posttoday

ความหวังพบผู้รอดชีวิตเรือล่มจีนเลือนลาง

04 มิถุนายน 2558

ความหวังพบผู้รอดชีวิตเหตุการณ์เรือสำราญในจีนล่มริบหรี่ลงทุกขณะ หลังผ่านพ้นไปนาน2วัน

ความหวังพบผู้รอดชีวิตเหตุการณ์เรือสำราญในจีนล่มริบหรี่ลงทุกขณะ หลังผ่านพ้นไปนาน2วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมจากเหตุการณ์เรือสำราญอีสเทิร์น สตาร์อับปางลงในแม่น้ำแยงซี บริเวณเขตเจี้ยนหลี่ ในมณฑลหูเป่ย์เลือนรางลงทุกขณะ โดยจนถึงขณะนี้ ตัวเลขผู้รอดชีวิตยังคงอยู่ที่ 14 คนเท่านั้น จากผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และลูกเรือทั้งหมด 456 คน

“เมื่อวานนี้ผมยังคงพอมีความหวัง เพราะว่าเรือมีขนาดใหญ่ และน้ำไม่น่าทะลักเข้าเรือไปทุกพื้นที่ แต่ตอนนี้ผ่านมากกว่า 40 ชั่วโมงแล้ว ผมขอถามหน่อยว่า ผมจะมีอะไรเหลืออีก” หวัง ช่างภาพวัย 35 ปี ซึ่งพ่อของเจ้าตัวเป็นหนึ่งในผู้โดยสารเรือลำดังกล่าว

รายงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตมาได้ทั้งหมด 26 คนเท่านั้น โดยเหตุการณ์นี้มีแนวโน้มที่จะเป็นโศกนาฏกรรมทางน้ำที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ของจีนเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน ทางการจีนยังคงคุมเข้มในการให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวขึ้นรถบัสที่จะนำญาติของผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุ ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปในโรงพยาบาลท้องถิ่น พร้อมยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกัปตัน เนื่องจาก มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่ถึงเป็นกัปตัน และลูกเรือ

"การกระทำของ นายบุญเสริม วิลัยพฤษ และผู้ควบคุมงานของบริษัท ไอเอสเอสฯ ในครั้งนี้  ถือเป็นการกระทำที่น่ายกย่อง แสดงให้เห็นถึงความเป็นซื่อสัตย์ สุจริต เมื่อพบเงินก็ได้มีการแจ้งและนำส่งเงินให้กับเจ้าหน้าที่ ทสภ. เพื่อที่จะติดตามส่งเงินคืนเจ้าของ เป็นการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ ทสภ. เป็นอย่างมาก จึงอยากให้พนักงาน ทสภ. ทุกคน นำเอามาเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานต่อไป" นายศิโรตม์ กล่าว