posttoday

"เบลเยียม" เผยเหตุบึ้มสนามบินบรัสเซลส์เป็นระเบิดฆ่าตัวตาย

22 มีนาคม 2559

เบลเยียมเผยเหตุบึ้มสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ เป็นระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะยอดเสียชีวิตจากเหตุที่สนามบิน-สถานีรถไฟรวม 26 คน

เบลเยียมเผยเหตุบึ้มสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ เป็นระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะยอดเสียชีวิตจากเหตุที่สนามบิน-สถานีรถไฟรวม 26 คน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.สำนักข่าวอาร์ทีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการของเบลเยียมได้ยืนยันว่า เหตุระเบิดท่าอากาศยาน ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มก่อการร้าย โดยมียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 11 คน บาดเจ็บกว่า 80 คน

ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นบางสำนักรายงานว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีเสียงตะโกนเป็นภาษาอาหรับ และมีการยิงอาวุธปืนก่อนที่จะมีระเบิดขึ้น 2 ครั้งใกล้กับเคาน์เตอร์เช็คอินสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ในอาคารผู้โดยสารขาออก

ขณะที่เหตุระเบิดที่ สถานีรถไฟใต้ดินมาลเบคซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์ที่สนามบินประมาณ 1 ชั่วโมง มีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 15 คน บาดเจ็บ 55 คน โดยสถานีรถไฟดังกล่าวอยู่ใกล้กับสำนักงานขององค์การสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุ ทางการเบลเยียมได้ยกระดับการเตือนภัยความมั่นคงขั้นสูงสุดรวมทั้งได้แจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และอยู่แต่ในบ้านเรือน ขณะที่รถเมล์ รถรางและรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ถูกปิดทั้งหมด

ด้านฝรั่งเศสได้ประกาศปิดพรมแดนที่ติดต่อกับเบลเยียมแล้วหลังเกิดเหตุโจมตีที่กรุงบรัสเซลส์

นายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภาสภายุโรปส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์แสดงความเสียใจกับรัฐบาลและประชาชนเบลเยียม โดยเฉพาะครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมประณามการโจมตีดังกล่าว รวมทั้งแนะนำให้ทุกคนหลบอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและฟังคำแนะนำของรัฐบาลเบลเยียม

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย แจ้งว่า ด้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลล์ ว่า ในเบื้องต้น ไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่สนามบิน โดยทางการเบลเยียมได้อพยพผู้โดยสารออกจากพื้นที่ท่าอากาศยาน และได้ระงับเที่ยวบินทุกเที่ยว รวมทั้งการให้บริการรถไฟที่วิ่งไป-กลับท่าอากาศยานแล้ว ในส่วนของผลกระทบต่อคนไทยที่เดินทางด้วยเที่ยวบินของการบินไทยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับนายสถานีการบินไทยประจำท่าอากาศยานทราบว่า สายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 934 ได้ลงจอดก่อนเกิดเหตุ และไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ตามที่มีรายงานข่าวว่าเกิดเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดิน Maalbeek ใกล้สำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ในวันเดียวกัน และทางการเบลเยียมได้ประกาศระงับการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนทั้งหมดด้วยแล้วนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ในระหว่างตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะได้ติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดย สอท.ฯ ได้แจ้งชุมชนไทยในกรุงบรัสเซลล์ให้ใช้ความระมัดระวัง และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้อาศัยอยู่ในกรุงบรัสเซลล์ สามารถติดต่อเบอร์ฉุกเฉินของ สอท.ได้ที่หมายเลข +32 470 859 667 และ +32 264 06810 ต่อ 002 และ 003 และในส่วนของญาติพี่น้องในไทยที่มีความห่วงกังวล สามารถติดต่อเบอร์ Hotline กรมการกงสุล ได้ที่หมายเลข 02 572 8442 และ 094 003 7190 ถึง 92 

อนึ่ง มีคนไทยอาศัยอยู่ในเบลเยี่ยมประมาณ 4,000 คน และอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ประมาณ 1,000 คน

ภาพ...เอเอฟพี