posttoday

เวิลด์มอนิเตอร์

14 สิงหาคม 2559

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์เศรษฐกิจจีนชะลอตัวจาก 6.9% ของปีก่อน อยู่ที่ 5.9%

ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจจีนถอยหลัง

ปักกิ่ง (เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์) - กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์เศรษฐกิจจีนชะลอตัวจาก 6.9% ของปีก่อน อยู่ที่ 5.9% ในปี 2020 และ 5.8% ในปี 2021 เนื่องจากปัญหาด้านการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ หนี้ภาคเอกชนที่พุ่งสูง และการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหิน โดยไอเอ็มเอฟแนะให้ทางการจีนเร่งแก้ปัญหางบประมาณรัฐวิสาหกิจและเพิ่มสภาพคล่องเอกชนที่เป็นหนี้ ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวที่ 2.7% ในปีนี้ และ 3% ปี 2017 จากมาตรการทางการเงินและการคลังของธนาคารกลาง พร้อมแนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุและหนี้ครัวเรือน

ปูตินสั่งเด้งคนสนิทมือขวาทำเนียบเครมลิน

มอสโก (เกียวโด) - ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งปลด เซอร์เกย์ อิวานอฟ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบเครมลินและคนสนิทมือขวา ออกจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้ง อันโตน ไวนา รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบเครมลิน เป็นหัวหน้าคณะทำงานแทน โดยอิวานอฟจะย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษฝ่ายอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ปูตินไม่ได้ระบุสาเหตุที่สั่งปลดมือขวา ทว่าหลายฝ่ายชี้ว่าระยะหลังอิวานอฟเริ่มแสดงท่าทีต่อต้านปูตินมากขึ้น ขณะที่ไวนาขาดความทะเยอทะยานและไม่มีอำนาจทางการเมือง

มาเลเซียรวบผู้ต้องสงสัยสมุนไอเอส 9 คน

กัวลาลัมเปอร์ (รอยเตอร์ส) - กรมตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ 9 คน รวมถึง 2 ผู้ต้องสงสัยมือระเบิดในย่านไนต์คลับใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการตรวจค้นที่พักของผู้ต้องสงสัยพบระเบิดจำนวนมาก คาดเตรียมก่อเหตุโจมตีสำนักงานตำรวจแห่งชาติและศูนย์ราชการในเมืองปูตราจายา ทั้งนี้นับตั้งแต่ปี 2013 เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสแล้วกว่า 230 คน เป็นชาวมาเลเซีย 200 คน ขณะเดียวกันกองทัพสหรัฐ ยืนยันว่า ปฏิบัติการทางอากาศของสหรัฐสามารถปลิดชีพหัวหน้ากลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถานและปากีสถานได้สำเร็จ

ชี้นโยบายดอกเบี้ยติดลบทำกำไร 3 แบงก์ยักษ์ญี่ปุ่นหด

โตเกียว (รอยเตอร์ส) - องค์กรกำกับดูแลสถาบันการเงินของญี่ปุ่น (เอฟเอสเอ) คาดการณ์ว่า การใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจทำให้กำไรของ 3 ธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล, ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล และมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ปรับตัวลงอย่างน้อย 3 แสนล้านเยน (ราว 1.02 แสนล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันสิ้นสุดเดือน มี.ค. 2017 โดยการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ขณะที่สำนักงานสถิติญี่ปุ่นปรับลดดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือน มิ.ย.จากที่เคยประกาศไว้ที่ 0.5% เป็นลดลง 0.4% เนื่องจากการปรับฐานจากปี 2010 เป็นปี 2015