posttoday

กลุ่มตอลิบานไล่เคาะประตูบ้าน ตามชาวอัฟกันกลับไปทำงาน

19 สิงหาคม 2564

ชาวอัฟกันเผยกลุ่มตอลิบานไล่เคาะประตูบ้านเรียกประชาชนกลับไปทำงาน ไม่เว้นผู้หญิง

ผู้พบเห็นเหตุการณ์เผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ากลุ่มตอลิบานไล่เคาะประตูบ้านประชาชนทั่วอัฟกานิสถานเพื่อเรียกร้องให้ประชาชนที่กำลังอยู่ในความหวาดกลัวกลับไปทำงานตามปกติ

รายงานระบุว่ากลุ่มตอลิบานกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังวิกฤตอันเนื่องมาจากการใช้จ่ายในท้องถิ่นที่ลดลง ค่าเงินที่ร่วงลง จากการถอนกำลังของทหารต่างชาติ และการขาดสกุลเงินดอลลาร์

ภายหลังจากการแถลงการณ์ครั้งแรกของกลุ่มตอลิบานเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งประกาศนิรโทษกรรมทั่วอัฟกานิสถาน และระบุว่าประชาชนทุกคนสามารถกลับไปทำงานและใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมถึงประชาชนผู้หญิงด้วย

ตลอดจนกลุ่มตอลิบานจะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนานาชาติเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวและรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้

วาสิมา ชาวอัฟกันวัย 38 ปีเผยว่าสมาชิกตอลิบาน 3 คนพร้อมด้วยอาวุธปืนเดินทางมาที่บ้านของเธอในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับงานและเงินเดือนของเธอ พร้อมบอกให้เธอกลับไปทำงานตามปกติ

อย่างไรก็ตามวาสิมามองว่าแม้กลุ่มตอลิบานจะอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานได้แต่เธอรู้สึกว่าโอกาสต่างๆ ของเธอจะลดลง

เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายสิบคนในหลายเมืองซึ่งกล่าวกับรอยเตอร์สว่ากลุ่มตอลิบานมาที่บ้านของพวกเขาโดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อบอกให้พวกเขากลับไปทำงาน ขณะที่บางคนรู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการข่มขู่ให้พวกเขาเกรงกลัวต่อผู้นำคนใหม่

ด้านโฆษกกลุ่มตอลิบานยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังจากการยึดอำนาจของกลุ่มตอลิบานส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมากในกรุงคาบูลปิดตัวลง รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองถูกทิ้งร้าง โดยการจราจรเพียงแห่งเดียวของเมืองอยู่ที่สนามบินเนื่องจากประชาชนจำนวนมากพยายามลี้ภัยออกนอกประเทศ

Photo by Ahmad SAHEL ARMAN / AFP