posttoday

หวั่นราคาน้ำมันพุ่งหลังกบฏฮูษีโจมตีโรงเก็บน้ำมันซาอุฯ

26 มีนาคม 2565

กลุมกบฎในเยเมนโจมตีคลังเก็บน้ำมันซาอุสะเทือนราคาน้ำมันโลก

กระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มกบฏฮูษีซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเยเมน ระดมยิงขีปนาวุธและจรวด โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดีอารามโกในเมืองเจดดาห์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ และตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลแดง เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ที่คลังเก็บน้ำมันสองแห่ง

การโจมตีครั้งนี้เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคที่เป็นแหล่งส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันขยับขึ้น

Bloomberg รายงานว่า โรงเก็บน้ำมันในเมืองเจดดาห์ที่ถูกโจมตีเก็บน้ำมันสำหรับใช้ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับตลาดน้ำมันโลกมากนัก แต่การโจมตีที่ยกระดับขึ้นสร้างความกังวลให้บรรดานักลงทุนน้ำมัน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ก่อนหน้านี้ซาอุดีอาระเบียเตือนว่าซัพพลายน้ำมันตกอยู่ในความเสี่ยง และเรียกร้องให้สหรัฐตอบโต้การโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูษีซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังให้มากกว่านี้ และย้ำข้อความนี้อีกครั้งหลังโรงเก็บน้ำมันของอารามโกถูกโจมตี

“การโจมตีพุ่งเป้าที่โรงน้ำมันและมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานและเศรษฐกิจโลก” ตุรกี อัล-มาลิคิ โฆษฏกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียเผยกับ Saudi Press Agency หลังเหตุโจมตี

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกถูกโดรนและขีปนาวุธจากกลุ่มกบฏฮูษีโจมตีหลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยวานนี้กลุ่มพันธมิตรซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธ 1 ลูกและโดรนติดระเบิด 10 ลำ

REUTERS/Stringer