posttoday

เจ้าของรถเทสล่าในจีนประท้วง เหตุพลาดโอกาสจากโปรโมชั่นลดราคา

08 มกราคม 2566

ชาวจีนเจ้าของรถเทสล่าหลายร้อยคน (มารวมตัวกันที่โชว์รูมและศูนย์กระจายสินค้าของผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีนในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเรียกร้องการคืนเงินหลังจากการลดราคาอย่างกะทันหัน ทำให้พวกเขาต้องจ่ายเงินมากเกินไปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่พวกเขาซื้อก่อนหน้านี้

เมื่อวันเสาร์ทีผ่านมา ผู้ซื้อ Tesla Model Y และ Model 3 ประมาณ 200 คนได้มารวมตัวกันที่ศูนย์ส่งมอบTesla ในเซี่ยงไฮ้เพื่อประท้วงต่อต้านการตัดสินใจของผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐฯ ที่จะลดราคาเป็นครั้งที่สองในรอบสามเดือนเมื่อวันศุกร์

หลายคนกล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าราคาที่เทสล่าตั้งไว้สำหรับรถรุ่นดังกล่าวเมื่อปลายปีที่แล้วไม่ได้มีการลดราคาเท่ากับที่บริษัทเพิ่งประกาศเพื่อกระตุ้นยอดขายและสนับสนุนการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่กำหนดการหมดอายุของวงเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในปลายปี 2022 ยังผลักดันหลายคนต้องรีบตัดสินใจจบการซื้อของพวกเขา 

วิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นฝูงชนที่โชว์รูมเทสล่าและศูนย์จัดส่งสินค้าในเมืองอื่น ๆ ของจีนจากเมืองเฉิงตูถึงเซินเจิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของผู้บริโภคในวงกว้าง

เจ้าของรถเทสล่าในจีนประท้วง เหตุพลาดโอกาสจากโปรโมชั่นลดราคา

หลังจากการลดราคาแบบเซอร์ไพรส์เมื่อวันศุกร์ ราคา EV ของเทสล่าในประเทศจีนตอนนี้ต่ำกว่าระดับเดือนกันยายนอยู่ระหว่าง 13% ถึง 24% 

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของเทสล่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มยอดขายซึ่งลดลงในเดือนธันวาคมและบังคับให้ผู้ผลิต EV รายอื่น ๆ ลดราคาลงด้วยในขณะที่ความต้องการที่ลดลงในตลาดรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ภาพวิดีโอในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นตำรวจจำนวนมากในสถานที่ตั้งของเทสล่า เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย การประท้วงไม่ใช่เหตุการณ์ที่หายากในประเทศจีนอีกต่อไป ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาเห็นผู้คนออกมาจำนวนมากในประเด็นเช่นการหลอกลวงทางการเงินหรือทรัพย์สิน 

เจ้าของรถเทสล่าในจีนประท้วง เหตุพลาดโอกาสจากโปรโมชั่นลดราคา

จีนคิดเป็นหนึ่งในสามของยอดขายทั่วโลกของเทสลาในปี 2021 และโรงงานในเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีพนักงานประมาณ20,000 คน เป็นโรงงานเดียวที่มีผลผลิตและมีกำไรมากที่สุด นักวิเคราะห์ต่างมองในแง่บวกเกี่ยวกับศักยภาพในการลดราคาของเทสลาที่จะผลักดันยอดขายให้เติบโตในช่วงเวลาหนึ่งปีหลังจากที่ได้ประกาศเปิดตัวรถใหม่ชื่อ ไซเบอร์ทรัค (Cybertruck )

Bill Russo, หัวหน้าที่ปรึกษา บริษัท ออโตโมบิลิตี้ จำกัด ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ไม่มีที่ไหนในโลกนี้ที่เทสล่าต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งเท่ากับในประเทศจีน พวกเขากำลังอยู่ในตลาด EV ที่ใหญ่กว่ามากและมีบริษัทที่แข่งขันกันด้านราคาอย่างดุเดือด

เมื่อปี 2021 เทสลาเผชิญกับความเสียหายด้านภาพลักษณ์ หลังจากลูกค้ารายหนึ่งปีนขึ้นไปบนรถยนต์ที่งานแสดงรถยนต์เซี่ยงไฮ้เพื่อประท้วงการจัดการกับข้อร้องเรียนของบริษัทเกี่ยวกับเบรครถของเธอ เทสลาตอบสนองด้วยการขอโทษผู้บริโภคชาวจีนที่ไม่ได้จัดการกับข้อร้องเรียนในเวลาที่เหมาะสม