posttoday

Gautam Adani มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเอเซีย ถูกกล่าวหาปั่นหุ้น

27 มกราคม 2566

จากรายงานที่ชี้ว่า ‘Gautam Adani’ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเอเชีย ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Adani Group สร้างราคาหลักทรัพย์ที่บิดเบือน ทุจริตและปั่นหุ้น ล่าสุดทางบริษัทได้ออกมาตอกกลับรายงานดังกล่าวว่ามีจุดประสงค์มุ่งร้าย และไม่มีมูลความจริง

หลังจากมีรายงานว่า Gautam Adani ฉ้อโกงและปั่นหุ้น มูลค่าทางการตลาดของ Adani Group ได้สูญไปเกือบ 11,000,000,000 ดอลลาร์ ซึ่งในขณะนี้บริษัทกำลังเล็งพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เผยแพร่รายงานดังกล่าวอย่าง Hindenburg Research บริษัทวิจัยการลงทุนจากนิวยอร์กที่เชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้นเพื่อตรวจสอบการทุจริตในองค์กร

รายงานการแฉจาก Hindenburg เผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนหน้าที่ Adani Group จะขายหุ้นตัวสำคัญเพื่อหวังดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่เพียงไม่กี่วัน

Gautam Adani มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเอเซีย ถูกกล่าวหาปั่นหุ้น

รายงานดังกล่าวได้ตั้งคำถามถึงการหลบเลี่ยงภาษีของ Adani Group  ไม่ว่าจะเป็นการตั้งบริษัทที่อยู่ในหมู่เกาะแคริบเบียน ประเทศมอริเชียส หรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นแหล่งที่เหมาะสมต่อการคอร์รัปชั่นและฟอกเงิน ขณะที่ Adani Group โต้ว่าทางบริษัทดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด

Jatin Jalundhwala หัวหน้าทีมกฎหมายของ Adani กล่าวว่า หลังรายงานฉบับดังกล่าวถูกเผยแพร่ ตลาดหุ้นในอินเดียก็ปั่นป่วนเป็นอย่างหนัก ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ากังวลและสร้างความเจ็บปวดต่อประชาชนชาวอินเดีย ขณะที่ Hindenburg Research ได้ประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว

Adani Group เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย และมีการดำเนินงานในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านการบิน สาธารณูปโภค หรือพลังงานหมุนเวียน จากการนำทัพโดย Gautam Adani บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลกตามรายงานของนิตยสาร Forbes