posttoday

ตึงได้อีก สหรัฐฯอ้าง จีนเตรียมส่งอาวุธให้รัสเซียสู้ศึกยูเครน

20 กุมภาพันธ์ 2566

สหรัฐฯ อ้างว่าจีนว่ากำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน แม้ไบเดนจะเคยเตือนไม่ให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงส่งอาวุธไปยังรัสเซียก็ตาม ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจของโลกทวีความคุกรุ่นยิ่งขึ้น

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวการยิ่งบอลลูนสอดแนมของจีนทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนตึงเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การแถลงเพิ่มเติมว่าจีนว่ากำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน โดย Antony Blinken รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศทวีความตึงเครียดไปอีกระดับ แม้ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯจะเคยเตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่าไม่ให้ส่งอาวุธไปยังรัสเซียก็ตาม

สหภาพยุโรปยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ในสงครามครั้งนี้ โดยกล่าวว่าทางรัสเซียกำลังขาดแคลนกระสุนอย่างหนัก แต่ต้องการเอาชนะยูเครนให้ได้ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Blinken ระบุว่า “ตอนนี้จีนกำลังพิจารณาสนับสนุนตั้งแต่กระสุนไปจนถึงอาวุธให้กับรัสเซีย เราแจงพวกเขาไปแล้วว่าถ้าทำแบบนั้นจะส่งผลให้เกิดปัญหาร้ายแรงและกระทบกับความสัมพันธ์ของเรา”

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Blinken ได้เข้าร่วมการประชุมความมั่นคงมิวนิค (Munich Security Conference) และพบกับหวัง อี้ ผู้แทนชาวจีน ขณะเดียวกัน Josep Borrell หัวหน้านโยบายต่างประเทศแห่งสหภาพยุโรป ได้กล่าวถึงภาวะขาดแคลนกระสุนของยูเครนที่ร่อยหรอขณะที่ยังต้องเผชิญหน้ากับรัสเซียอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

“ผมขอเร่งให้เราสนับสนุนทางการทหารกับยูเครน เพราะเมื่อมองจากมุมจำนวนกระสุนที่มีอยู่ ยูเครนอยู่ในสถานการณ์วิกฤตและปัญหานี้ต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่สัปดาห์นี้”

จากสถานการณ์ดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลว่าจีนอาจกำลังพัฒนากระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียแม้จะยังมีปมขัดแย้งกันอยู่ก็ตาม แต่ หวัง อี้ ผู้แทนชาวจีนยืนยันว่าปักกิ่งกำลังรับบทช่วยพัฒนาให้ไปในทิศทางสร้างสรรค์ สร้างสรรค์ และจะสนับสนุนการเจรจาเพื่อสันติภาพ