posttoday

เยอรมันเตรียมแบนชิ้นส่วน Huawei และ ZTE ในเครือข่าย 5G หวั่นโดนจีนล้วงข้อมูล

07 มีนาคม 2566

รัฐบาลเยอรมนีกำลังวางแผนที่จะห้ามผู้ให้บริการโทรคมนาคมใช้ส่วนประกอบบางอย่างจากบริษัทจีนอย่าง Huawei และ ZTE ในเครือข่าย 5G

เว็บไซต์ Zeit Online เขียนโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลเยอรมันว่า การแบนชิ้นส่วนบางอย่างจากบริษัทจีน อาจรวมถึงส่วนประกอบที่สร้างไว้แล้วในเครือข่าย ซึ่งส่งผลให้ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมต้องถอดชิ้นส่วนดังกล่าวออกและประกอบขึ้นใหม่

นักวิจารณ์ระบุว่า ชิ้นส่วนประกอบจากบริษัทจีนอย่าง Huawei และ ZTE อาจเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับความมั่นคงและความปลอดภัย เนื่องจากส่วนประกอบต่างๆที่ฝังไว้ในเครือข่ายมือถืออาจทำให้สายลับจีนหรือผู้ประสงค์ก่อวินาศกรรมเข้าถึงข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นได้ ขณะที่ทาง Huawei, ZTE และรัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

โฆษกของ Huawei กล่าวว่า บริษัทไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการแบนชิ้นส่วนดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ในช่วง 20 ปีของการส่งมอบเทคโนโลยีไปยังเยอรมนีและประเทศอื่นๆ บนโลก บริษัทมีนโยบายด้านความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม ส่วนทาง ZTE ยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นแต่อย่างใด

เยอรมนีผ่านร่างกฎหมายความปลอดภัยด้านไอทีในปี 2021 ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมต้องเผชิญกับอุปสรรคอย่างสูง โดยรายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเยอรมนีต้องพึ่งพา Huawei สำหรับการเข้าถึงเครือข่าย 5G มากกว่าเครือข่าย 4G แม้ว่าผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมจะพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีของบริษัทจีนก็ตาม

นอกจากนี้หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยของเยอรมันยังใช้เวลาตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆอยู่นานหลายเดือน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าความปลอดภัยของเยอรมันจะไม่ตกอยู่ในความเสี่ยงจากการถูกล้วงข้อมูล