posttoday

ทดสอบแชทบอท AI ให้ตอบคำถามด้านการเงิน

14 เมษายน 2566

ทั้ง ChatGPT ของ OpenAI และ Bard ของ Google กลายเป็นหัวข้อหลักของการพูดคุยเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากความสามารถในการสร้างสรรค์และการเก็บรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ แล้วถ้าเราปรึกษาแชทบอท AI เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเงิน ผลลัพธ์จะออกมาน่าประทับใจหรือไม่?

เมื่อถามแชทบอท AI ว่า “แนวคิดธุรกิจที่ดีคืออะไร?”

ทาง ChatGPT ให้คำตอบอย่างเจาะจงว่า

“หนึ่งในแนวคิดที่สามารถทำได้คือเริ่มต้นธุรกิจส่งอาหารแบบ subscription-based meal delivery service เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการด้านอาหารที่เฉพาะเจาะจง เช่น รับประทานอาหารเจ, ไร้แป้ง หรืออาหารที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ โดยใช้ระบบการสมัครสมาชิก ให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารล่วงหน้าได้ตามต้องการและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเป็นทางเลือกใหม่ ๆ ในการบริการอาหารสำหรับลูกค้าในยุคปัจจุบันได้”

ขณะที่การตอบคำถามของ Bard มักไม่ค่อยจำกัดคำตอบให้เจาะจงเพียงเรื่องเดียว เมื่อถูกถามในหัวข้อเดียวกัน Bard ให้คำตอบถึงแนวคิดมากมาย เช่น การพาสุนัขเดินเล่น, การแปลภาษา, การทำงานเป็นผู้ช่วยเสมือนจริง (virtual assistant) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไอเดียมีความหลากหลายและสามารถเลือกทำตามได้ตามความสนใจและทักษะของผู้ถาม

เมื่อถามว่า “ควรย้ายไปอยู่เมืองไหน ถึงจะประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด?”

ในยุคที่เราสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ การทำงานแบบ remote work เริ่มเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นรวมทั้งเป็นผลสืบเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ชาวอเมริกันหลายคนได้พิจารณาย้ายถิ้นฐานไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ ซึ่งทาง  ChatGPT ให้คำตอบว่าเมือง Fort Wayne ในรัฐ Indiana และ เมือง Knoxville รัฐ Tennessee เป็นพื้นที่ที่ดีในเรื่องความคุ้มค่าและมีตลาดงานที่กำลังเติบโต

ขณะที่ Bard ให้คำตอบว่าเมือง Fort Wayne เป็นพื้นที่ที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เช่นกัน แต่ยังเพิ่มตัวอย่างเมืองอื่นๆที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเช่น เมือง Henderson รัฐ Nevada เมือง Sioux Falls รัฐ South Dakota เมือง Wichita รัฐ Kansas และ Oklahoma City.

เมื่อถามว่า “หุ้นปันผลตัวไหนที่มีมูลค่าน่าสนใจที่สุด?”

ChatGPT ได้ให้คำตอบว่า ตนเป็นตัวประมวลภาษา AI และ "ไม่สามารถให้คำแนะนำการลงทุนส่วนบุคคลหรือทำนายผลประกอบการหุ้นได้" แต่ได้ยกย่อง AT&T (T.N) บริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่จากอัตรา P/E ที่ต่ำกว่าเฉลี่ยและมีอัตราปันผลสูงถึง 7.1%

ขณะเดียวกัน Bard ก็เห็นด้วยกับการเลือก AT&T รวมถึงเพิ่มหุ้นตัวอื่นๆอย่าง Verizon (VZ.N), Procter & Gamble (PG.N), 3M (MMM.N), และ Johnson & Johnson (JNJ.N) เข้ามาในรายการหุ้นราคาถูกในตลาดหุ้นด้วยเช่นกัน

หุ้นเติบโตตัวไหนที่มีมูลค่าน่าดึงดูดที่สุด?

เมื่อ ChatGPT วิเคราะห์ข้อมูลในคำถามนี้ แชทบอทได้เสนอชื่อของบริษัทอีคอมเมิร์ซที่คุ้มค่าที่สุด คือ Amazon และกล่าวชมบริษัทนี้ที่แม้ว่าจะประสบปัญหาในช่วงโรคระบาด แต่จากตัวเลข P/S Ratio และ  P/BV Ratio ยังถือว่ามีความน่าสนใจ

ส่วน Bard ก็ได้กล่าวถึง Amazon เช่นกัน แต่เพิ่มเติมว่ายังมีบริษัทอื่น ๆ อีกเช่น Apple, Tesla, และ Google บริษัทแม่ของ Alphabet โดยยกอัตรา P/E Ratio ว่าทุกบริษัทมีอัตราต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า สาขาอาชีพใดที่กำลังเติบโต?

ChatGPT แนะนำให้พิจารณาสายอาชีพด้านวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเฉพาะบทบาทเช่นนักวิเคราะห์ข้อมูลและวิศวกรด้าน Machine Learning ซึ่งเป็นสายงานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยเหตุผลที่ ChatGPT แนะนำสายอาชีพด้านนี้อาจเป็นเพราะภายใต้การเปลี่ยนแปลงและความต้องการของธุรกิจในยุคดิจิทัล จำเป็นต้องใช้งานข้อมูลเพื่อช่วยวิเคราะห์และตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสายอาชีพด้านวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสายอาชีพที่สามารถรองรับความต้องการดังกล่าวได้ดี

ขณะที่ Bard ให้คำแนะนำที่ค่อนข้างกว้างกว่าเล็กน้อย เช่น การเสนอให้พิจารณาอาชีพพยาบาลเวชปฏิบัติ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้จัดการสื่อสังคมสังคมออนไลน์หรือผู้ประกอบการติดตั้งแผงโซลาร์พลังงานแสงอาทิตย์

เมื่อถามว่า “เงินสามารถซื้อความสุขได้หรือไม่?”

คำตอบของ ChatGPT เป็นไปตามความเป็นจริงที่ว่าเงินสามารถมีบทบาทในการมีชีวิตอย่างมีสุขได้บ้าง: "การวิจัยได้พิสูจน์ว่าเมื่อระดับความร่ำรวยพัฒนาสูงขึ้นไปจนถึงจุดหนึ่งนั้นมีความเกี่ยวข้องกับความสุขที่เพิ่มขึ้น เพราะสามารถช่วยให้การเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานเช่นอาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ รวมถึงโอกาสสำหรับการศึกษาและประสบการณ์ต่างๆ"

แต่ Bard กล่าวว่าเงินไม่สามารถทำให้เราได้ความสุขสูงสุดที่เราต้องการได้ โดยชี้ว่าเงินไม่สามารถซื้อความสุขได้โดยตรง ความสุขเป็นสถานะทางจิตใจที่มาจากภายใน มันไม่ใช่สิ่งที่สามารถซื้อหรือขายได้