posttoday

นักกิจกรรมอนุรักษ์พ่นสีประท้วงธนาคารหนุนพลังงานฟอสซิล

25 เมษายน 2566

ผู้ประท้วงด้านสิ่งแวดล้อมได้พ่นสีกราฟฟิตีใส่สำนักงาน Citigroup และ Bank of America Corp ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของสถาบันการเงินทั้งสองจะเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน โดยกลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่ากลุ่มธนาคารถือเป็น "อาชญากรด้านสภาพอากาศ"

ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐกำลังเผชิญกับแรงกดดันมหาศาล จากคำขอให้ยุติการให้ทุนสำหรับโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่ โดยผู้ประท้วงในเหตุการณ์นี้เป็นตัวแทนของกลุ่ม Climate Organizing Hub, Extinction Rebellion, Green Faith, Oil and Gas Network และ Stop the Money Pipeline 

นักกิจกรรมอนุรักษ์พ่นสีประท้วงธนาคารหนุนพลังงานฟอสซิล

ข้อความที่กลุ่มผู้ประท้วงได้สาดละเลงลงบนผนังได้แก่คำว่า "Climate criminal (อาชญากรด้านสภาพอากาศ)" และ "Save the Amazon (ปกป้องผืนป่าอเมซอน)"

Jim Gordon หนึ่งในผู้ประท้วงระบุว่า “ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกลงทุนหลายแสนล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานของเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่ จริงๆแล้วผมก็ไม่ได้ชอบออกมาทำอะไรแบบนี้นะ แต่ผมมีหลาน และผมก็กังวลเกี่ยวกับอนาตของพวกเขา” 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ออกแถลงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

“Citi เคารพในการสนับสนุนของนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศและสิทธิของพวกเขาในการประท้วง เราตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ นั่นคือเหตุผลที่เราลงทุนในการพัฒนาพลังงานสะอาดด้วยความมุ่งมั่นในการก้าวไปสู่ net zero และการลงทุนที่ยั่งยืนในภาคการเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์”

นักกิจกรรมอนุรักษ์พ่นสีประท้วงธนาคารหนุนพลังงานฟอสซิล

ธนาคารยังเสริมว่าได้ร่วมมือกับลูกค้าในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อสนับสนุนความพยายามในการลดคาร์บอนในธุรกิจของพวกเขา

ทั้งนี้ ในข้อความถึงผู้ถือหุ้นเพื่อเตรียมตัวสำหรับการประชุม ผู้บริหารของ Citi ได้อธิบายถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ธนาคารได้นำเข้ามาใช้งานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา HSBC ได้ประกาศในเดือนธันวาคมว่าจะยุติการให้เงินสนับสนุนสำหรับโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่ ขณะที่ Danske Bank กล่าวว่าในปีนี้จะยุติการให้เงินสนับสนุนโครงการน้ำมันและก๊าซ รวมถึงการจัดหาทุน

นักกิจกรรมอนุรักษ์พ่นสีประท้วงธนาคารหนุนพลังงานฟอสซิล