posttoday

US FTC ฟ้อง Amazon หลอกลวงผู้บริโภคหลายล้านคนให้ลงทะเบียนใน Prime

22 มิถุนายน 2566

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐของสหรัฐฯ หรือ US FTC กล่าวหาว่า Amazon.com บังคับให้ผู้บริโภคหลายล้านคนลงทะเบียนในบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินของ Amazon Prime โดยไม่ได้รับความยินยอม และทำให้พวกเขายกเลิกได้ยาก

FTC ฟ้อง Amazon ในศาลรัฐบาลกลางในซีแอตเติล โดยกล่าวหาว่าบริษัทได้ "หลอกลวงผู้บริโภคหลายล้านคนให้ลงทะเบียนใน Amazon Prime โดยไม่รู้ตัว" ขณะที่ในแถลงการณ์ Amazon เรียกคำกล่าวอ้างของ FTC ว่า "เป็นเท็จทั้งในข้อเท็จจริงและกฎหมาย"

FTC กำลังหาทางลงโทษทางแพ่งและคำสั่งห้ามถาวรเพื่อป้องกันการละเมิดในอนาคต โดยระบุว่า Amazon ได้ใช้ "การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ที่บิดเบือน บีบบังคับ หรือหลอกลวงที่เรียกว่า 'รูปแบบมืด' เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคให้ลงทะเบียนในการต่ออายุการสมัครสมาชิก Prime โดยอัตโนมัติ" 

คดีนี้เป็นหนึ่งในการดำเนินการโดยคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งตั้งใจที่จะควบคุมอำนาจทางการตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เพื่อปกป้องผู้บริโภค ในขณะที่บริษัทพยายามเพิ่มการแข่งขัน

FTC กล่าวว่า Amazon Prime เป็นโปรแกรมสมัครสมาชิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสร้างรายได้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี บริการจัดส่งที่รวดเร็วฟรีสำหรับสินค้าหลายล้านรายการ ส่วนลดต่างๆ และการเข้าถึงภาพยนตร์ เพลง และซีรีส์ทางโทรทัศน์ ตลอดจนสิทธิประโยชน์อื่นๆ

สมาชิก Prime ในสหรัฐอเมริกาจ่ายเงิน 139 ดอลลาร์ต่อปีและกระตุ้นยอดขายของ Amazon ได้มาก Prime ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก มีความสำคัญต่อธุรกิจอื่นๆ ของ Amazon รวมถึงบริการสตรีมมิ่ง Prime Video และบริการจัดส่งของชำ

ในแถลงการณ์ Amazon กล่าวว่า "ความจริงก็คือลูกค้าชื่นชอบ Prime และด้วยการออกแบบ เราได้ทำให้ลูกค้าสามารถสมัครหรือยกเลิกการเป็นสมาชิก Prime ได้อย่างชัดเจนและง่ายดาย"

Amazon ระบุเพิ่มเติมว่า "เป็นเรื่องน่ากังวลที่ FTC ประกาศการฟ้องร้องนี้โดยไม่แจ้งให้เราทราบ ในระหว่างการหารือกับเจ้าหน้าที่ FTC เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจข้อเท็จจริง บริบท และประเด็นทางกฎหมาย และก่อนที่เราจะสามารถโต้ตอบได้ กับคณะกรรมาธิการเอง”

คดีความในวันพุธเกิดขึ้นในวันที่ Amazon ประกาศวันที่ของงานขายสำคัญ Prime Day ในเดือนกรกฎาคม

คดีดังกล่าวระบุว่าภายใต้แรงกดดันอย่างมากจาก FTC แม้ Amazon ได้เปลี่ยนกระบวนการยกเลิกในเดือนเมษายน แต่ "การละเมิดยังดำเนินอยู่" และยังคง "ต้องการการคลิก 5 ครั้งบนเดสก์ท็อปและ 6 ครั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อยกเลิกบริการจาก Amazon.com" ทำให้ผู้บริโภคที่พยายามยกเลิก Prime ต้องเผชิญกับขั้นตอนวกวนหลายขั้นตอน

คดีใหม่นี้ "เป็นสัญลักษณ์ของความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกที่จะควบคุมอิทธิพลที่มากเกินไปของเทคโนโลยีขนาดใหญ่" รวมถึง Amazon, Apple และ Meta ตามความเห็นของ Tom Forte กรรมการผู้จัดการของ D.A. Davidson
แต่ Forte ยังมองว่าร้านค้าปลีกและบริการสมัครสมาชิกอื่น ๆ ก็ยังคงทำให้การสิ้นสุดการเป็นสมาชิกทำได้ยากด้วยเช่นกัน