posttoday

เจมส์ คาเมรอน ชี้เหตุการณ์ของเรือดำน้ำไททันคล้ายโศกนาฏกรรมเรือไททานิค

23 มิถุนายน 2566

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับรางวัลออสการ์ เจ้าของรางวัลออสการ์ กล่าวถึงโศกนาฏกรรมเรือไททันที่คร่าชีวิตผู้โดยสาร 4 คนและกัปตัน ว่าคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรือไททานิค

คาเมรอนตั้งข้อสังเกตว่าเขาเป็นนักออกแบบใต้น้ำด้วยตัวเอง และเขาเข้าใจถึงความท้าทายในการสร้างความปลอดภัยในการทำงานของยานดังกล่าว ให้ประสบความสำเร็จและปกป้องการปฏิบัติการดำน้ำใต้ทะเลโดยรวม

“มันสำคัญมากที่ผู้คนจะได้รับข้อความย้ำเตือนว่าการดำน้ำลึกเป็นศิลปะสำหรับผู้ใหญ่” คาเมรอนกล่าว “บันทึกความปลอดภัยเป็นมาตรฐานทองคำ ไม่เพียงแต่ป้องกันการเสียชีวิตเท่านั้น แต่ต้องไม่มีการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย … แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับไททันคือฝันร้ายที่เราเคยอยู่ด้วย เราอยู่กับมันในความคิดของเราเสมอ"

เจมส์ คาเมรอน ชี้เหตุการณ์ของเรือดำน้ำไททันคล้ายโศกนาฏกรรมเรือไททานิค

คาเมรอนให้สัมภาษณ์กับเอบีซีนิวส์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “หลายคนในกลุ่มกังวลเกี่ยวกับธุรกิจนี้ และถึงกับเขียนจดหมายถึงบริษัทโดยบอกว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเสี่ยงเกินไป และสิ่งที่พวกเขาทำจำเป็นต้องได้รับการรับรอง”

“ผมรู้สึกแปลกใจกับความคล้ายคลึงของหายนะของเรือไททานิค ที่กัปตันได้รับคำเตือนซ้ำๆ เกี่ยวกับน้ำแข็งที่อยู่ข้างหน้าเรือของเขา แต่ถึงกระนั้นเขาก็แล่นด้วยความเร็วเต็มที่เข้าไปในทุ่งน้ำแข็งในคืนเดือนมืดและหลายคนเสียชีวิตในผลที่ตามมา มันเป็นโศกนาฏกรรมที่คล้ายกันมาก มันน่าแปลกใจและเหนือจริงมาก”

เจมส์ คาเมรอน ชี้เหตุการณ์ของเรือดำน้ำไททันคล้ายโศกนาฏกรรมเรือไททานิค

คาเมรอนเสริมว่าเขาสนิทกับหนึ่งในผู้โดยสารไททันเป็นการส่วนตัว “Paul-Henri Nargeolet นักบินชาวฝรั่งเศสในตำนานเป็นเพื่อนของผม” Cameron กล่าว “มันเป็นชุมชนเล็กๆ ผมรู้จักเขามา 25 ปีแล้ว สำหรับเขาที่ต้องตายอย่างน่าอนาถในลักษณะนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำอะไรต่อ”