posttoday

Tesla เริ่มสร้าง Cybertruck คันแรกหลังจากล่าช้าไปสองปี

16 กรกฎาคม 2566

Tesla กล่าวในทวีตเมื่อวันเสาร์ว่า ได้เริ่มสร้าง Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าคันแรกที่โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในออสติน รัฐเท็กซัส หลังจากล่าช้ามาสองปี

Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla ได้เปิดตัวรถกระบะในปี 2019 ซึ่งเผยให้เห็นว่านักออกแบบของรถได้ทุบกระจกของรถที่อ้างว่าจะไม่แตก

 

บริษัทได้เลื่อนเวลาในการผลิตตั้งแต่นั้นมา และเมื่อปีที่แล้ว Musk ได้อ้างถึงปัญหาการขาดแคลนในการจัดหาส่วนประกอบซึ่งเป็นเหตุผลในการผลักดันการเปิดตัว Cybertruck ในปี 2023

 

ในการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม Musk กล่าวว่า Tesla ต้องการผลิต Cybertrucks ปีละ 1,400,000 คัน ขึ้นอยู่กับความต้องการ

การเปิดตัว Cybertruck จะทำให้ Tesla เป็นคู่แข่ง EV ในหนึ่งในกลุ่มที่ทำกำไรได้มากที่สุดของตลาดสหรัฐฯและเป็นคู่แข่งกับรถปิคอัพไฟฟ้าจาก Ford Motor และ Rivian Automotive ซึ่งทั้งสองรุ่นได้เปิดตัวไปแล้วในจำนวนจำกัด

Tesla เริ่มสร้าง Cybertruck คันแรกหลังจากล่าช้าไปสองปี

ทั้งนี้ Musk ระบุในเดือนเมษายนว่า การผลิต Cybertruck ในปริมาณมากจะเริ่มขึ้นในปี 2024 โดยอ้างเหตุผลในความล่าช้าว่าบริษัทต้องใช้เวลาในการดำเนินการสายการผลิต เพราะ Cybertruck เป็นผลิตภัณฑ์ที่สุดขีด ซึ่งไม่ได้ถูกสร้างในแบบที่รถคันอื่นทำกัน เพราะบริษัทเลือกใช้วัตถุดิบจากเหล็กกล้าไร้สนิม ซึ่งแค่ราคาก็สูงกว่าเหล็กกล้าที่ใช้ผลิตรถยนต์ทั่วไป อีกทั้งไม่สามารถปั๊มขึ้นรูปให้เป็นบังโคลนและชิ้นส่วนอื่น ๆ ได้เพราะจะดีดตัวกลับสู่รูปเดิม ดังนั้นจึงต้องใช้เทคนิคในการเชื่อมแบบพิเศษ ซึ่งทำให้การผลิตมีความซับซ้อนกว่ารถยนต์รุ่นอื่น ๆ ของบริษัท 

 

มีรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า Cubertruck ตั้งราคาไว้ที่ 1.25 ล้านบาท โดยมีผู้สนใจจองรถแล้วกว่า 1 ล้านคัน