posttoday

กรมอุตุฯเตือนฝนยังตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลายพื้นที่

26 สิงหาคม 2567

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม หวั่นซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ในช่วงวันที่ 26–28 ส.ค. 67 โดยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่    ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

กรมอุตุฯเตือนฝนยังตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลายพื้นที่

ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานสถานการณ์เมื่อเวลา 7.00 น. ที่ผ่านมา ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.สุโขทัย (76 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ขอนแก่น (94 มม.) ภาคกลาง : จ.สิงห์บุรี (54 มม.) ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (47 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (30 มม.) ภาคใต้ : จ.พังงา (146 มม.)

นอกจากนี้ ยังมีการออกประกาศ ฉบับที่ 11/2567 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 24 – 30 ส.ค. 67 พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง ดังนี้

1. พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มและบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำบริเวณ.จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และสตูล

2. เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80

3. เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง ในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ ลำน้ำงาว แม่น้ำสาย แม่น้ำอิง แม่น้ำน่าน แม่น้ำยม แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก ลำน้ำก่ำ และแม่น้ำตราด

กรมอุตุฯเตือนฝนยังตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลายพื้นที่

โดยล่าสุด สถานการณ์อุทกภัย เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67 ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่

จ.เชียงราย (อ.เวียงชัย เชียงแสน ป่าแดด พญาเม็งราย แม่สาย แม่จัน เทิง เชียงของ เวียงแก่น เวียงป่าเป้า และขุนตาล)

จ.น่าน (อ.เมืองฯ ปัว  เวียงสา เชียงกลาง ทุ่งช้าง บ้านหลวง ท่าวังผา นาน้อย เฉลิมพระเกียรติ และภูเพียง บ่อเกลือ)

จ.พะเยา (อ.เมืองฯ ภูซาง ดอกคำใต้ เชียงม่วน เชียงคำ และปง)

จ.แพร่ (อ.ร้องกวาง เมืองฯ สูงเม่น หนองม่วงไข่ และสอง)

จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ สวรรคโลก ศรีสำโรง และศรีสัชนาลัย)

จ.เพชรบูรณ์ (อ.เมืองฯ วังโป่ง และชนแดน)

และจ.นครศรีธรรมราช (อ.ฉวาง)

กรมอุตุฯเตือนฝนยังตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลายพื้นที่