posttoday

โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าคุกจอร์เจีย 20 นาที ด้วยข้อหาโกงเลือกตั้ง

25 สิงหาคม 2566

ภาพของโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากที่เขาเข้ารายงานตัวในคุกแอตแลนตาด้วยข้อหาความผิดทางอาญามากกว่า 12 กระทง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคดีอาญาที่หลากหลายอันเนื่องมาจากความพยายามที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งในปี 2020 ของเขาในจอร์เจีย

ทรัมป์- นักโทษหมายเลข 1 P01135809 ตามบันทึกของ Fulton County Jail – ถูกถ่ายภาพขณะถูกควบคุมตัว ภาพนี้ถือเป็นอีกช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับทรัมป์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องส่งรูปถ่ายเมื่อปรากฏตัวในคดีอาญาอีกสามคดีของเขา

โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าคุกจอร์เจีย 20 นาที ด้วยข้อหาโกงเลือกตั้ง

ทรัมป์ใช้เวลาอยู่ในคุกเพียง 20 นาทีก่อนจะมุ่งหน้ากลับไปที่สนามกอล์ฟในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ก่อนขึ้นเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินฮาร์ทสฟิลด์-แจ็คสันในแอตแลนตา เขาได้กล่าวย้ำอีกครั้งว่าการฟ้องร้องรวมทั้งคดีอื่นๆ ที่เขาเผชิญนั้นมีแรงจูงใจทางการเมือง

 

“สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่เป็นความยุติธรรมจอมปลอม” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว “ผมไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกคนก็รู้ดี”

 

ทรัมป์ วัย 77 ปี ​​ได้เข้าสู่ดินแดนที่ไม่เคยมีมาก่อน ในฐานะอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา แม้ว่าเขาจะรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงทำเนียบขาวอีกครั้งในปีหน้าก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คดีทั้ง 4 คดีที่ยื่นฟ้องต่อเขานั้น ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันแต่อย่างใด เขายังคงเป็นผู้มีคะแนนนำในการแข่งขันของพรรครีพับลิกันเพื่อท้าชิงตำแหน่งจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2567

 

ทรัมป์ต้องเผชิญกับความผิดทางอาญา 13 กระทงในคดีจอร์เจีย ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกง ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เพื่อมุ่งเป้าไปที่กลุ่มอาชญากร โดยถูกกล่าวหาว่ากดดันเจ้าหน้าที่ของรัฐให้แก้ไขความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของเขา และจัดตั้งกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อบ่อนทำลายการรับรองอย่างเป็นทางการของรัฐสภาเกี่ยวกับชัยชนะของไบเดนในปี 2020

 

ทรัมป์ยังเผชิญข้อหาของรัฐบาลกลางอีก 2 ชุดที่แจ็ค สมิธ ที่ปรึกษาพิเศษเป็นผู้ฟ้องร้อง โดยคดีหนึ่งในวอชิงตันเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้ง และอีกหนึ่งคดีในไมอามีเกี่ยวข้องกับเอกสารลับที่เขาเก็บไว้หลังออกจากตำแหน่งในปี 2564 รวมแล้วเขาต้องเผชิญข้อหาทางอาญาทั้งหมด 91 กระทง

โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าคุกจอร์เจีย 20 นาที ด้วยข้อหาโกงเลือกตั้ง

ทรัมป์ตกลงที่จะวางหลักทรัพย์มูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และยอมรับเงื่อนไขการประกันตัวที่จะห้ามไม่ให้เขาข่มขู่พยานหรือจำเลยร่วมในคดีจอร์เจีย

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คู่แข่งของทรัมป์ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันได้มาพบกันที่เมืองมิลวอกีเพื่อดีเบตครั้งแรก ทรัมป์ไม่เข้าร่วมการดีเบต แต่ไปนั่งสัมภาษณ์ในโทรทัศน์กับทัคเกอร์ คาร์ลสัน ผู้ประกาศข่าวสายอนุรักษ์นิยม โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดผู้ชมออกไป