posttoday

Huawei เตรียมแถลงเปิดตัวสมาร์ทโฟน Flag Ship รุ่นใหม่ หลัง iPhone 15

15 กันยายน 2566

Huawei Technologies ของจีน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะจัดงานพบสื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ในวันที่ 25 กันยายน โดยคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้

ซีรีส์ Mate 60 อยู่ในความสนใจจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นการใช้ชิปขั้นสูงที่ผลิตในจีน และเนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ถือจะเป็นความพยายามครั้งสำคัญครั้งแรกในธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Huawei ที่จะกลับมาหลังจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

Huawei ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะพูดคุย แต่หนังสือพิมพ์ด้านธุรกิจของจีน Yicai รายงานว่าข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับโทรศัพท์รุ่นล่าสุดจะถูกเปิดเผย

Huawei เริ่มขายสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์รุ่นล่าสุด Mate 60 และ Mate 60 Pro เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เริ่มขายสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro+ ล่วงหน้า ควบคู่ไปกับโทรศัพท์พับได้รุ่นใหม่ Mate X5

การเปิดตัวซีรีส์นี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติเพราะ Huawei ไม่ได้ดำเนินการด้านการตลาดหรือจัดกิจกรรมที่น่าสนใจก่อน ถึงกระนั้น โทรศัพท์ซีรี่ส์นี้ก็สร้างความปั่นป่วน โดยยอดขายครั้งแรกเกิดขึ้นพร้อมกับการเดินทางไปจีนโดยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ จินา ไรแมนโด และเนื่องจากพบว่ารุ่น Pro ใช้ชิปที่รองรับ 5G ที่ผลิตโดยบริษัทจีนสูงขึ้น

Huawei เตรียมแถลงเปิดตัวสมาร์ทโฟน Flag Ship รุ่นใหม่ หลัง iPhone 15

ความสนใจของนักลงทุนและผู้เฝ้าดูชาวจีนดูเหมือนกำลังจับตาว่า โทรศัพท์ของ Huawei จะสู้กับ Apple  ได้อย่างไรในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – จีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

การเปิดตัว iPhone 15 series ของ Apple ในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดกระแสตอบรับที่หลากหลายในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของบริษัท โดยมีผู้ใช้ออนไลน์จำนวนมากชื่นชอบชิปที่เร็วขึ้นและความสามารถในการเล่นเกมที่ได้รับการปรับปรุง ในขณะที่คนอื่นๆ ชอบสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Huawei มากกว่า  นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่ารัฐบาลยังได้ขยายการควบคุมการใช้ iPhone ของพนักงานของรัฐในจีน ซึ่งกระทบต่อยอดขายของ Apple ในประเทศจีน แต่กระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาปฏิเสธข่าวนี้

ขณะที่ Securities Times ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐจีนรายงานว่า Huawei ได้เพิ่มเป้าหมายการขายซีรีส์ Mate 60 ขึ้น 20% เนื่องจากยอดขายดีเกินคาด

Huawei ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ต้องพบความสั่นคลอนทางธุรกิจหลังจากที่สหรัฐฯ เริ่มจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีไปยังบริษัทในปี 2019 โดยรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลตะวันตกอื่นๆ กล่าวหา Huawei ว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่บริษัทปฏิเสธ ตั้งแต่นั้นมา Huawei ก็จำหน่ายรุ่น 5G ในปริมาณจำกัดโดยใช้ชิปที่มีสำรองไว้เท่านั้น