posttoday

เวนิสยังไม่ถูกเพิ่มในรายชื่อมรดกโลกที่ตกอยู่ในภาวะอันตรายของ UNESCO

15 กันยายน 2566

คณะกรรมการ UNESCO ได้ตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มเวนิสเข้าไปในรายชื่อมรดกโลกที่ตกอยู่ในภาวะอันตรายขององค์กร โดยไม่สนใจคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และช่วยให้รัฐบาลอิตาลีรอดพ้นจากคำตัดสินที่น่าอับอายเกี่ยวกับสภาพของเมือง

“คณะกรรมการมรดกโลก … ได้ตัดสินใจที่จะไม่ขึ้นทะเบียนเวนิสและทะเลสาบของเมืองไว้ในรายชื่อมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตราย” UNESCO หน่วยงานด้านวัฒนธรรมของสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์ระหว่างที่คณะกรรมการประชุมในกรุงริยาด ของซาอุดีอาระเบีย

Gennaro Sangiuliano รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอิตาลีกล่าวว่า การเพิ่มเมืองเวนิสเข้าไปในรายชื่ออาจเป็น "การเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสม" ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรม “เวนิสจึงไม่ตกอยู่ในอันตราย” เขากล่าวในแถลงการณ์

เวนิส ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องคลองและสถานที่ทางวัฒนธรรม ถูกคุกคามจากน้ำท่วมและการท่องเที่ยวมายาวนาน

Sangiuliano กล่าวว่า UNESCO ได้ประเมินความพยายามของอิตาลีในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในเชิงบวกผ่านระบบป้องกันน้ำท่วมของเมือง และการอนุมัติการเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะเริ่มในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม UNESCO กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการทำงานเพิ่มเติมเพื่อปกป้องเมืองทะเลสาบที่เปราะบางแห่งนี้

“คณะกรรมการย้ำข้อกังวลเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่ยังคงได้รับการแก้ไขเพื่อการอนุรักษ์พื้นที่อย่างเหมาะสม รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โครงการพัฒนา และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” คณะกรรมการระบุ