posttoday

Neuralink เตรียมทดลองปลูกถ่ายสมองในมนุษย์เป็นครั้งแรก

20 กันยายน 2566

Neuralink บริษัทอีกแห่งของ Elon Musk ที่มีจุดประสงค์เชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เผยว่า ขณะนี้บริษัทได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการพิจารณาอิสระให้เริ่มหาบุคคลเพื่อทำการทดลองปลูกถ่ายสมองในมนุษย์เป็นครั้งแรกสำหรับผู้ป่วยอัมพาต

ผู้ป่วยอัมพาตจากอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอหรือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง คาดว่าจะเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมการศึกษาในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยที่จะเข้าร่วมมีจำนวนกี่ราย ทั้งนี้การศึกษาวิจัยคาดว่าอาจใช้ระยะเวลา 6 ปีจึงจะสมบูรณ์ 

การวิจัยของ Neuralink จะใช้หุ่นยนต์เพื่อผ่าตัดก่อนจะประสานสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์  (BCI) เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหว บริษัทเสริมว่าเป้าหมายระยะแรกคือให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมเคอร์เซอร์หรือคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้ โดยอาศัยเพียงแค่ความคิด

ก่อนหน้านี้ บริษัทหวังว่าจะได้รับการอนุมัติให้ทดลองปลูกถ่ายสมองในผู้ป่วย 10 ราย ซึ่งระหว่างการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) Neuralink  ได้ต่อรองว่าจะลดจำนวนผู้ป่วยในการทดลองลง และท้ายที่สุด ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า  FDA อนุญาตให้บริษัททำการทดลองกับผู้ป่วยจำนวนกี่ราย

Musk ระบุว่า Neuralink จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัดให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และช่วยรักษาผู้ป่วยโรคอ้วน ออทิสติก อาการซึมเศร้า และโรคจิตเภทได้

ทั้งนี้ แม้เทคโนโลยีประสานสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์  (BCI) จะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยสำหรับการใช้งานในมนุษย์ แต่ยังอาจต้องใช้เวลานานกว่าทศวรรษในการเริ่มต้นระบบเพื่อรับรองการใช้งานเชิงพาณิชย์