posttoday

วีลแชร์อัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานยืนและขึ้นลงบันไดได้

30 ตุลาคม 2566

วีลแชร์ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีการใช้งานทั่วไปในปัจจุบัน น่าเสียดายที่โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่หลายส่วนไม่รองรับ ทำให้พวกเขาไม่อาจไปไหนมาไหนได้สะดวก แต่เรื่องทั้งหมดจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้น วีลแชร์อัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานยืนและขึ้นลงบันไดได้

วีลแชร์ หรือ รถเข็นผู้ป่วย เป็นอุปกรณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวที่เราอาจได้เห็นกันมาบ้าง ถูกใช้งานในกลุ่มผู้พิการ ผู้ป่วย หรือผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีต่างๆ ช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเขาสามารถเคลื่อนไหวใช้ชีวิตได้สะดวกและพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น เปิดโอกาสให้พวกเขามีโอกาสกลับเข้ามาใช้ชีวิตในสังคมอีกครั้ง

 

          แน่นอนการใช้งานวีลแชร์ในปัจจุบันมีข้อจำกัดในหลายด้าน แม้จะเริ่มมีการตระหนักและใส่ใจการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้มากขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าจนปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานหลายภาคส่วนยังไม่ถูกพัฒนาขึ้นรองรับ สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันแก่ผู้ใช้งานวีลแชร์เป็นอย่างยิ่ง

 

          ล่าสุดเริ่มมีการคิดค้นวีลแชร์อัจฉริยะที่สามารถแก้ไขปัญหาขึ้นมาแล้วก็จริง แต่คงต้องพูดถึงปัญหาจากการใช้งานวีลแชร์ในปัจจุบันกันเสียหน่อย

.

วีลแชร์อัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานยืนและขึ้นลงบันไดได้

 

เรื่องที่อาจนึกไม่ถึง ปัญหาจากการใช้งานวีลแชร์

 

          ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหวต้องใช้งานวีลแชร์เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ประเมินโดยคร่าวคาดว่ามีมากกว่า 131 ล้านคนทั่วโลก อีกทั้งจำนวนผู้ใช้งานวีลแชร์ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากการมาถึงของสังคมสูงวัย นี่จึงถือเป็นเรื่องที่ทวีความสำคัญ

 

          ปัญหาในการใช้วีลแชร์มีอยู่หลายรูปแบบ แรกสุดที่ต้องพูดถึงคือ การยอมรับของตัวผู้ใช้งาน ทั้งตัวผู้สูงอายุหรือผู้มีความบกพร่องอาจปฏิเสธการใช้งานอุปกรณ์ชนิดนี้จากความรู้สึกหลายด้าน ทั้งราคาค่าใช้จ่าย ไม่ต้องการให้ตัวเองดูเป็นผู้ป่วย ไปจนไม่อยากรู้สึกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องได้รับการปรับความเข้าใจกันต่อไป

 

          ประเด็นต่อมาคือการไม่รองรับของโครงสร้างพื้นฐาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงสร้างพื้นฐานหลายประเทศไม่รองรับการใช้งานวีลแชร์ ตั้งแต่ฟุตบาท, พื้นที่ใช้สอย, ถนนหนทาง, สถานที่ท่องเที่ยว ไปจนรถโดยสารประจำทางล้วนไม่รองรับ แม้มีการผลักดัน Universal Design มากขึ้น แต่เห็นได้ชัดว่ายังไม่เพียงพอให้ผู้ใช้วีลแชร์เดินทางโดยสะดวก

 

          ปัญหาสำคัญของการใช้งานวีลแชร์คือ การเลือกวีลแชร์แต่ละคันจำเป็นต้องประเมินคุณสมบัติอย่างรอบด้าน ตั้งแต่ขนาดตัว ส่วนสูง และน้ำหนักของผู้ใช้งาน, ระดับความสูงที่นั่ง ที่วางแขน และที่วางเท้า, น้ำหนักและขนาดของวีลแชร์, ความแข็งแรงทนทาน, เบรกมือสำหรับห้ามล้อ, การบังคับควบคุมสำหรับวีลแชร์ไฟฟ้า ฯลฯ

 

          ในกรณีที่เลือกวีลแชร์ไม่เหมาะสมหรือใช้งานผิดวิธี สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การเกิดแผลกดทับ, การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ, เส้นเอ็นอักเสบ, หลังค่อม ไปจนกระดูกสันหลังคด ซึ่งอาจส่งผลต่อรูปร่างและสภาพร่างกายของผู้ป่วยโดยตรง ซ้ำเติมอาการที่มีอยู่เดิมเข้าไปอีก

 

          แต่ปัญหาทุกอย่างจะหายไปจากการมาถึงวีลแชร์รุ่นล่าสุด

 

วีลแชร์อัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานยืนและขึ้นลงบันไดได้

 

วีลแชร์อัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานยืนและขึ้นลงบันไดได้

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Korea Institute of Machinery and Materials (KIMM) กับการพัฒนาวีลแชร์อัจฉริยะซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อจำกัดดั้งเดิมของอุปกรณ์ ช่วยสนับสนุนผู้ใช้งานให้สามารถอยู่ในท่ายืน และใช้เคลื่อนที่ผ่านขั้นบันไดเพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนที่ยิ่งขึ้น

 

          จุดหมายหลักในการพัฒนาวีลแชร์ชนิดนี้ไม่ใช่เพียงสนับสนุนการเคลื่อนไหวแก่ผู้ใช้งาน แต่เพื่อผลักดันให้ผู้มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวมีโอกาสเข้าถึงและใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับคนทั่วไป เพื่อลดข้อจำกัดและเพิ่มคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ใกล้เคียงคนปกติมากที่สุด

 

          ในการใช้งานสำหรับขึ้นลงบันไดตัววีลแชร์จะอาศัยรางยางที่ได้รับการติดตั้งยืดออกมาจากเก้าอี้ โดยจะมีรางสี่ชุดยืดออกเวลาขึ้นลงบันได เพื่อใช้เป็นทางลาดส่วนตัวสำหรับวีลแชร์ ซึ่งจะช่วยให้วีลแชร์คันนี้สามารถเคลื่อนไหวขึ้นลงพื้นที่ต่างระดับได้ โดยไม่ต้องอาศัยทางลาดเพียงอย่างเดียว

 

วีลแชร์อัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ใช้งานยืนและขึ้นลงบันไดได้

 

          จริงอยู่การออกแบบวีลแชร์ที่ใช้ขึ้นลงบันไดโดยอาศัยรางที่ได้รับการติดตั้งพวกเขาไม่ใช่เจ้าแรก แต่ข้อแตกต่างสำคัญระหว่างพวกเขากับวีลแชร์คันอื่นคือ ซอฟต์แวร์รางวีลแชร์ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ สามารถยึดเกาะบันไดแต่ละขั้นและปรับองศาให้เข้ากับพื้นที่ ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้วีลแชร์ลื่นตกลงมาแบบที่เคยเกิดขึ้นในบางรุ่น

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นของวีลแชร์คันนี้คือการปรับท่วงท่าให้แก่ผู้ใช้งานได้ โดยสามารถปรับดันการเอนร่างกายทั้งการเอี้ยวไปข้างหน้า เอนหลัง หรือแม้แต่การยืดตัวตรงก็สามารถทำได้ ช่วยลดปัญหาแผลกดทับ รวมถึงป้องกันการอยู่ในท่านั่งนานเกินที่อาจนำไปสู่อาการหลังค่อมหรือกระดูกสันหลังคดได้อีกด้วย

 

          นี่จึงถือเป็นวีลแชร์อัจฉริยะที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้ชีวิตของผู้มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว และป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจจะตามมาโดยเฉพาะ

 

 

 

          แน่นอนการพัฒนาวีลแชร์อัจฉริยะยังไม่จบลงเท่านี้ ปัจจุบันพวกเขากำลังคิดค้นพัฒนาล้อยางชนิดพิเศษที่ยืดหยุ่นจนเปลี่ยนรูปร่างได้โดยอาศัยเทคโนโลยียางไร้ลม ไว้รองรับการใช้งานเมื่อเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางหรือของมีคมต่างๆ เพื่อให้วีลแชร์อัจฉริยะนี้สามารถใช้ในการปีนบันไดไปจนเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวขรุขระต่อไป

 

          ถือเป็นวีลแชร์แห่งอนาคตที่น่าคาดหวังว่าจะได้รับการพัฒนาให้ออกมาใช้งานในเร็ววัน

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://hhcthailand.com/eldely-people-and-wheelchair-accessibility/

 

          https://www.elifegear.com/electric-bed-why1/

 

          https://allwellhealthcare.com/how-to-choose-wheelchair/

 

          https://www.karma.co.th/wheelchair-related-injuries-from-choosing-the-wrong-wheelchair/

 

          https://newatlas.com/good-thinking/wheelchair-standing-climbing-stairs/