posttoday

สหรัฐฯ - ยุโรปวุ่น หิมะตกหนัก เที่ยวบินและรถไฟถูกยกเลิก

04 ธันวาคม 2566

พายุหิมะและลมแรงทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เที่ยวบินที่สนามบินมิวนิกต้องงดบิน และทำให้ไฟฟ้าดับทั่วแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

เมืองและประเทศต่างๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากหิมะตกและลมแรง จนส่งผลกระทบต่อการเดินทาง

เยอรมนี

สนามบินมิวนิกยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงช่างเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น

รถไฟไปและกลับจากสถานีกลางของมิวนิกถูกระงับ การรถไฟแห่งชาติของเยอรมนี ระบุ พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารชะลอหรือเปลี่ยนเส้นทางการเดินทาง

ในเมืองหลวงของแคว้นบาวาเรีย ไม่มีรถประจำทางหรือรถรางให้บริการตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ หน่วยงานขนส่งท้องถิ่น ระบุ

ต้นไม้ล้มยังทำให้ผู้คน "หลายพัน" ไม่มีไฟฟ้าใช้ทั่วรัฐบาวาเรีย บริษัทสาธารณูปโภค Bayernwerk เปิด้ผย

เจ้าหน้าที่ของบุนเดสลีกาของเยอรมนียังได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลระหว่างบาเยิร์น มิวนิค และยูเนียน เบอร์ลิน ซึ่งเดิมกำหนดไว้ที่บ่ายวันเสาร์ที่มิวนิกถูกยกเลิก

สหรัฐฯ

ครัวเรือนหลายพันครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่วันเสาร์ในพื้นที่มหานครซีแอตเทิล หลังจากฝนตกและลมแรงทั้งคืน 

Seattle City Light รายงานว่าไฟฟ้าดับ 17 ครั้ง ส่งผลกระทบต่อลูกค้ามากกว่า 1,700 ราย ประมาณสองในสามของลูกค้าอยู่ในซีแอตเทิลตอนใต้ 

ในรัฐโอเรกอน ผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 2,000 รายในพื้นที่พอร์ตแลนด์ก็สูญเสียไฟฟ้าเช่นกัน แผนที่แสดงการไฟฟ้าดับจากพอร์ตแลนด์ เจเนอรัล อิเล็กทริก และแปซิฟิค พาวเวอร์

การตัดไฟเกิดขึ้นในขณะที่ลมแรงพัดผ่านภูมิภาคนี้ โดยมีความเร็วถึง 84 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่สนามบินนานาชาติซีแอตเทิล-ทาโคมา ตามการระบุของสำนักงานกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติในซีแอตเทิล

พายุยังนำพายุหิมะมาด้วย

ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันศุกร์ อุทยานแห่งชาติ Mount Rainier ของสหรัฐมีหิมะตดหนาถึง 14 นิ้ว (35.5 เซนติเมตร) ในเวลา 24 ชั่วโมง ตามรายงานเบื้องต้นจากกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ

หิมะตกและลมแรงส่งผลให้การแข่งขันสกีดาวน์ฮิลชายชิงแชมป์โลกประเภทชายในโคโลราโดต้องถูกยกเลิกเมื่อวันเสาร์

การยกเลิกดังกล่าวทำให้ที่นี่เป็นการแข่งขันลำดับที่ 4 ที่ถูกยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศในช่วงต้นฤดูกาลการแข่งขัน หลังจากต้องยกเลิกการแข่งขัน 2 ครั้งในสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน และอีก 1 แห่งในโคโลราโด

สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย

สนามบินซูริครายงานความล่าช้าเนื่องจากสภาพอากาศ เนื่องจากหิมะตกใหม่ทำให้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากหิมะถล่ม

จังหวัดทิโรลและโฟราร์ลแบร์กทางตะวันตกของออสเตรียยกระดับคำเตือนหิมะถล่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 หลังจากที่ภูมิภาคนี้ได้รับหิมะตกหนาถึง 50 เซนติเมตรในคืนวันเสาร์

บริษัทรถไฟออสเตรีย OeBB เปิดเผยว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเสาร์ เส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศถูกปิดเนื่องจากพายุดังกล่าว

สาธารณรัฐเช็ก

ในสาธารณรัฐเช็ก ทางหลวงสายหลักและถนนสายอื่นๆ ถูกปิดเป็นเวลาหลายชั่วโมง ส่งผลให้ครัวเรือนมากกว่า 15,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

ทางหลวงหมายเลข D1 สายหลักที่เชื่อมโยงเมืองหลวงปรากกับเมืองเบอร์โนที่ใหญ่เป็นอันดับสองต้องหยุดนิ่งเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้รถบรรทุกต้องต่อแถวยาว 20 กิโลเมตร

รถไฟความเร็วสูงและรถไฟภูมิภาคหลายขบวนต้องหยุดให้บริการทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากรถไฟข้ามพรมแดนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรียและเยอรมนีใช้งานไม่ได้

เนเธอร์แลนด์

เที่ยวบินหลายสิบเที่ยวไปและกลับจากสนามบินอัมสเตอร์ดัม สคิปโฮล ถูกยกเลิกเมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากคาดว่าจะมีหิมะตกถึงเนเธอร์แลนด์ในช่วงบ่าย

เว็บไซต์ของสกิปโพลในช่วงเที่ยงวันระบุว่าเที่ยวบินขาเข้าและขาออกเกือบ 150 เที่ยวบินถูกยกเลิก สายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้ใช้งานหลักของสนามบิน บอกกับสำนักข่าว ANP ของเนเธอร์แลนด์ว่า ได้ยกเลิกเที่ยวบินยุโรป 65 เที่ยวบินในช่วงบ่ายและเย็น