posttoday

Maersk บริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่ ประกาศเตรียมกลับมาดำเนินการในทะเลแดง

25 ธันวาคม 2566

บริษัท Maersk ของเดนมาร์ก กำลังเตรียมที่จะกลับมาดำเนินการขนส่งในทะเลแดงและอ่าวเอเดนอีกครั้ง บริษัทแถลงเมื่อวันอาทิตย์ โดยอ้างถึงการวางกำลังปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งออกแบบมาเพื่อรับรองความปลอดภัยทางการค้าในพื้นที่

บริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่แห่งนี้หยุดส่งเรือผ่านช่องแคบบับ เอล-มานเดบเมื่อต้นเดือนธันวาคม เนื่องจากมีการโจมตีเรือของพวกเขา นั่นทำให้คลองสุเอซซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการค้าโลกใช้ไม่ได้กับเส้นทางส่วนใหญ่

สหรัฐฯ แถลงเมื่อวันอังคารว่า กำลังเปิดตัวปฏิบัติการข้ามชาติเพื่อปกป้องการค้าในทะเลแดงจากกลุ่มติดอาวุธเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งได้ยิงโดรนและขีปนาวุธใส่เรือระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนที่แล้ว ในสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเป็นการตอบโต้สงครามของอิสราเอลใน ฉนวนกาซา

“ ณ วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2566 เราได้รับการยืนยันว่าโครงการริเริ่มด้านความมั่นคงข้ามชาติ (OPG) ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ได้รับการจัดตั้งและใช้งานเพื่อให้การค้าทางทะเลสามารถผ่านทะเลแดง / อ่าวเอเดนได้ครั้งหนึ่ง กลับมาใช้คลองสุเอซเป็นประตูระหว่างเอเชียและยุโรปอีกครั้ง” Masersk กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์

Maersk บริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่ ประกาศเตรียมกลับมาดำเนินการในทะเลแดง

“ด้วยการดำเนินงานตามโครงการของ OPG เรากำลังเตรียมที่จะอนุญาตให้เรือต่างๆ กลับมาขนส่งผ่านทะเลแดงทั้งไปทางตะวันออกและตะวันตกได้”

Maersk กล่าวว่าจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ระบุว่าอาจหันไปใช้การเปลี่ยนทิศทางการจราจรทางเรือได้อีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพความปลอดภัยว่าพัฒนาไปอย่างไร

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Maersk กล่าวว่ากำลังเปลี่ยนเส้นทางเรือทั่วแอฟริกาผ่านแหลมกู๊ดโฮป โดยระบุว่าจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการขนส่งจากเอเชียเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางระยะไกลขึ้น

บริษัทอื่นๆ หลายแห่งได้หยุดเดินเรือผ่านเส้นทางในทะเลแดงเนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับบริษัทน้ำมันรายใหญ่อย่าง BP