posttoday

ญี่ปุ่นออกธนบัตรใหม่ ในรอบ 20 ปี ใช้โฮโลแกรมป้องกันการปลอมแปลง

03 กรกฎาคม 2567

ญี่ปุ่นเริ่มออกธนบัตรใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ใช้โฮโลแกรมออกแบบเพื่อรับมือกับการปลอมแปลง เป็นการใช้เทคโนโลยีนี้กับเงินกระดาษเป็นครั้งแรกของโลก โดยทะยอยปรับปรุงระบบรับเงินอัตโนมัติ และธนบัตรเก่ายังคงสามารถใช้ได้ปกติ

วันนี้ (3 ก.ค. 67) ญี่ปุ่นได้เริ่มใช้ธนบัตร 10,000 เยน 5,000 เยน และ 1,000 เยน รูปแบบใหม่ ซึ่งได้มีการเพิ่มเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงธนบัตร นับเป็นการเปลี่ยนแปลงธนบัตรญี่ปุ่นในรอบ 20 ปี โดยธนบัตรชุดใหม่นี้มีการเปลี่ยนภาพบุคคลที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์บนธนบัตร เป็นภาพ 3 มิติของผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินและสถาบันการศึกษาสตรีของญี่ปุ่น เป้าหมายเพื่อรับมือกับการปลอมแปลงธนบัตร ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีนี้กับเงินกระดาษเป็นครั้งแรกของโลก

จากการสำรวจของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น พบว่า กว่าร้อยละ 80-90 ของธนาคาร สถานีรถไฟ ร้านสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ต ได้ปรับปรุงระบบรับเงินอัตโนมัติให้รองรับธนบัตรรูปแบบใหม่ก่อนวันที่ 3 ก.ค. แล้ว อย่างไรก็ดี เครื่องขายของอัตโนมัติตามถนนและตู้อัตโนมัติของร้านอาหารยังคงต้องใช้เวลาในการทะยอยปรับปรุงระบบ

ญี่ปุ่นออกธนบัตรใหม่ ในรอบ 20 ปี ใช้โฮโลแกรมป้องกันการปลอมแปลง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มทยอยส่งมอบธนบัตรรูปแบบใหม่นี้ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อกระจายต่อไปยังผู้ใช้ ส่วนธนบัตรรูปแบบเก่าก็ยังคงใช้ได้อยู่ตามปกติ

ญี่ปุ่นออกธนบัตรใหม่ ในรอบ 20 ปี ใช้โฮโลแกรมป้องกันการปลอมแปลง