posttoday

ไบเดน เผย 'ส่งต่อคบเพลิง' ในแถลงการณ์หลังถอนตัวชิงตำแหน่งจาก Oval office

25 กรกฎาคม 2567

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขา "ส่งต่อคบเพลิงให้กับคนรุ่นใหม่" ในขณะที่เขาอธิบายการถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างกะทันหัน ต่อชาวอเมริกันเป็นครั้งแรก

“ผมเคารพงานนี้” ไบเดนกล่าว “แต่ผมรักประเทศของผมมากกว่า”

ไบเดน วัย 81 ปี ปฏิเสธแรงกดดันหลายสัปดาห์จากสมาชิกพรรคเดโมแครตให้ถอนตัว หลังการดีเบตที่ถือว่าเป็นหายนะเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน โดยก่อนหน้านี้ เขากล่าวเพียงว่า มีเพียง "พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ" เท่านั้นที่สามารถโน้มน้าวให้เขาถอนตัวได้

“ผมได้ตัดสินใจแล้วว่า วิธีที่ดีที่สุดคือการส่งต่อคบเพลิงต่อให้กับคนรุ่นใหม่ นั่นคือวิธีที่ดีที่สุดในการรวมชาติของเราให้เป็นหนึ่งเดียว”  

ไบเดนตัดสินใจ หลังจากมีผลสำรวจจำนวนมากที่คาดการณ์ว่าเขาอาจพ่ายแพ้ต่อโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ในเดือนพฤศจิกายน และอาจลากเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครตสู่ความตกต่ำทางการเมืองไปกับเขาด้วย

“สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับอเมริกาก็คือ ที่นี่ไม่มีเผด็จการเป็นผู้ปกครอง ผู้คนต่างหากที่ปกครอง ประวัติศาสตร์อยู่ในมือของคุณ อำนาจอยู่ในมือของคุณ จิตวิญญาณของอเมริกา – อยู่ในมือของคุณ”

นี่เป็นการกล่าวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกของไบเดน นับตั้งแต่เขายอมจำนนต่อแรงกดดันจากเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครต และประกาศเมื่อวันอาทิตย์ผ่านโซเชียลมีเดียว่าเขาตัดสินใจว่าจะถอนตัวจากการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 5 พ.ย.

ไบเดนเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ไม่สมัครลงเลือกตั้งใหม่นับตั้งแต่ปี 1968 เมื่อลินดอน จอห์นสัน ซึ่งตกอยู่ภายใต้เสียงวิจารณ์ในการจัดการสงครามเวียดนาม ถูกถอนออกจากการหาเสียงอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 31 มีนาคม

ทำเนียบขาวปฏิเสธว่าไบเดนไม่มีปัญหาด้านสัมปชัญญะ แม้ว่าจะพบว่าเขามีการพูดผิดๆเพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

ไบเดนกล่าวว่าเขาจะมุ่งเน้นไปที่งานของเขาในฐานะประธานาธิบดีในช่วงหกเดือนที่เหลือในการดำรงตำแหน่ง เขาจะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลในวันพฤหัสบดีนี้ เกี่ยวกับความพยายามในการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

ไบเดน เผย \'ส่งต่อคบเพลิง\' ในแถลงการณ์หลังถอนตัวชิงตำแหน่งจาก Oval office

นี่เป็นครั้งที่สี่แล้วที่ไบเดนใช้สถานที่อย่างเป็นทางการของ Oval office หรือห้องทำงานรูปไข่นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2021 คำปราศรัยครั้งสุดท้ายของเขาคือเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เมื่อเขาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันลดวาทกรรมทางการเมืองลงหลังจากการพยายามลอบสังหารทรัมป์

อาชีพทางการเมืองของไบเดนเริ่มต้นเมื่อเขาได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภาในปี 1972 เมื่ออายุ 29 ปี และกลายเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ที่อายุน้อยที่สุดคนที่หก เขาจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาวในวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2568 ในฐานะประธานาธิบดีอเมริกันที่อายุมากที่สุด ซึ่งเขาจะมีอายุครบ 82 ปี

“การปกป้องประชาธิปไตยมีความสำคัญมากกว่าตำแหน่งใดๆ” ไบเดนกล่าว “ผมดึงความเข้มแข็งและค้นพบความสุขในการทำงานให้กับชาวอเมริกัน แต่ภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์ในการทำให้ประเทศของเราสมบูรณ์แบบนั้นไม่เกี่ยวกับผม มันเกี่ยวกับพวกคุณ ครอบครัวของคุณ อนาคตของคุณ มันเกี่ยวกับ 'พวกเราประชาชน'”