posttoday

สหรัฐฯ เตรียมส่งเรือรบและเครื่องบินรบเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง

03 สิงหาคม 2567

กองทัพสหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินขับไล่และเรือรบของกองทัพเรือไปยังตะวันออกกลางเพิ่ม เพื่อเสริมการป้องกัน หลังภัยคุกคามจากอิหร่าน รววมทั้งพันธมิตรกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

สหรัฐฯ กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการที่อิหร่านอาจจะทำตามคำขู่ของตนเพื่อตอบโต้ต่อการสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ เมื่อสองวันก่อนในกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นหนึ่งในการสังหารบุคคลระดับสูงในกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสใน กาซา

 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ อนุมัติการส่งเรือลาดตระเวนและเรือพิฆาตของกองทัพเรือเพิ่มเติม ซึ่งสามารถยิงขีปนาวุธได้ ไปยังตะวันออกกลางและยุโรป

 

นอกจากนี้ ยังได้ส่งฝูงบินขับไล่เพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลางด้วย

 

“ออสตินได้สั่งให้ปรับเปลี่ยนท่าทีทางทหารของสหรัฐฯ ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการป้องกันกองกำลังสหรัฐฯ ให้เพิ่มการสนับสนุนในการป้องกันอิสราเอล และเพื่อให้แน่ใจว่าสหรัฐฯ พร้อมที่จะตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินต่างๆ” เพนตากอนระบุในแถลงการณ์

สหรัฐฯ เตรียมส่งเรือรบและเครื่องบินรบเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง

 

คาดว่าเพนตากอนอาจยังไม่ส่งกลับกองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ที่ประจำการในตะวันออกกลาง เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจรอบปัจจุบัน แต่ออสตินตัดสินใจส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน อับราฮัม ลินคอน เข้าไปเสริมภารกิจ

 

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เสริมว่า จะเพิ่มความพร้อมในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดินมากขึ้น

กองทัพสหรัฐฯ ยังเพิ่มระดับการปฏิบัติการ ก่อนวันที่ 13 เมษายน เมื่ออิหร่านเปิดฉากโจมตีดินแดนอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ 

 

อย่างไรก็ตาม ภัยคุกคามจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอาจก่อให้เกิดความท้าทายเฉพาะต่อความพยายามของสหรัฐฯ ในการสกัดกั้นโดรนและขีปนาวุธ เมื่อพิจารณาจากคลังแสงขนาดใหญ่ของกลุ่มนี้ที่อยู่ใกล้กับอิสราเอล

 

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ไบเดนพูดคุยทางโทรศัพท์กับเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดวางกำลังทหารครั้งใหม่ของสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนอิสราเอลต่อภัยคุกคามต่างๆ เช่น ขีปนาวุธและโดรน 

 

อิหร่านและฮามาสต่างกล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุลอบสังหาร และขู่ว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรง แต่อิสราเอลไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตหรือปฏิเสธการเสียชีวิตดังกล่าว

 

การเสียชีวิตของฮานีเยห์เป็นหนึ่งในการสังหารบุคคลอาวุโสของกลุ่มฮามาส ในขณะที่สงครามในฉนวนกาซาระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลใกล้จะเข้าสู่เดือนที่ 11 และความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าความขัดแย้งกำลังแพร่กระจายไปทั่วตะวันออกกลาง