posttoday

เกิดเหตุโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 5 นาย

06 สิงหาคม 2567

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อย่างน้อย 5 คนได้รับบาดเจ็บจากการถูกจรวดยิงใส่ฐานทัพในอิรักเมื่อวันจันทร์ ขณะเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้นจากอิหร่านและพันธมิตร หลังจากสมาชิกอาวุโสของฮามาสถูกสังหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิรักระบุว่า มีการยิงจรวด  2 ลูกเข้าใส่ฐานทัพอัล อาซาด ในภาคตะวันตกของอิรัก โดยจรวดตกลงภายในฐานทัพ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าการโจมตีครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการข่มขู่ของอิหร่านที่จะตอบโต้การสังหารหรือไม่

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ให้ข้อมูลว่าหนึ่งในชาวอเมริกันที่บาดเจ็บอยู่ในอาการสาหัส แต่ตัวเลขผู้บาดเจ็บอาจเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากเป็นรายงานเบื้องต้น เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเสริมว่า "บุคลากรในฐานทัพกำลังประเมินความเสียหายหลังการโจมตี"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อิหร่านกล่าวหาว่าสหรัฐฯ มีส่วนรับผิดชอบในการลอบสังหารอิสมาอีล ฮานียะฮ์ ผู้นำฮามาส ในกรุงเตหะราน เนื่องจากสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนอิสราเอล

สหรัฐฯ กำลังจับตาดูว่าอิหร่านจะปฏิบัติตามคำขู่ที่จะตอบโต้การสังหารฮานียะฮ์เมื่อสองวันก่อนในเตหะรานหรือไม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในการสังหารบุคคลสำคัญของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ในช่วงที่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซายังคงดำเนินอยู่

เกิดเหตุโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 5 นาย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่าจะส่งเครื่องบินรบและเรือรบเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง เพื่อเสริมกำลังป้องกันหลังจากได้รับการข่มขู่จากอิหร่านและพันธมิตรอย่างฮามาสและเฮซบอลลาห์

อิรัก ซึ่งเป็นพันธมิตรทั้งสหรัฐฯ และอิหร่าน มีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ 2,500 นาย และมีกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเชื่อมโยงกับกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิรัก ประเทศนี้ได้เผชิญกับการโจมตีตอบโต้ที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม

อิรักต้องการให้กองกำลังจากพันธมิตรทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังในเดือนกันยายน และยุติภารกิจอย่างเป็นทางการภายในเดือนกันยายน 2568 ตามที่แหล่งข่าวอิรักระบุ โดยกองกำลังสหรัฐฯ บางส่วนอาจยังคงอยู่ในฐานะที่ปรึกษาตามข้อตกลงใหม่

แบกแดดพยายามควบคุมกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งได้โจมตีกองกำลังสหรัฐฯ ในอิรักและซีเรียหลายสิบครั้งนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด ชียา อัล-ซูดานี ของอิรัก ได้สนทนากับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ โดยบลิงเคนขอให้นายซูดานีช่วยลดความตึงเครียดในภูมิภาค โดยช่วยโน้มน้าวอิหร่านให้ยกเลิกการตอบโต้ต่อการโจมตีของอิสราเอลในเตหะราน ซึ่งส่งผลให้ผู้นำฮามาสเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่มีรายงานว่า พลเอกไมเคิล "เอริก" คูริลลา ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ กำลังอยู่ในตะวันออกกลาง และกำลังพูดคุยกับพันธมิตรเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการประสานงานกันในกรณีที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล