posttoday

อินโดนีเซียจัดงานวันชาติใน “นูซันตารา” เมืองหลวงใหม่ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ

17 สิงหาคม 2567

อินโดนีเซียฉลองครบรอบ 79 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพ ในเมืองหลวงแห่งใหม่ชื่อ "นูซันตารา" ซึ่งยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีได้เข้าร่วมพิธีฉลองวันชาติที่ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งใหม่ ซึ่งถูกสร้างให้มีรูปร่างคล้ายครุฑ อันเป็นสัตว์ในตำนานที่เป็นผู้พิทักษ์  โดยมีเจ้าหน้าที่และแขกรับเชิญหลายร้อยคนมาร่วมงาน ทุกคนรวมตัวกันบนสนามหญ้า ท่ามกลางอาคารรัฐบาลที่กำลังก่อสร้าง ซึ่งสามารถมองเห็นรถเครนก่อสร้างได้ทั่วบริเวณใจกลางเมืองหลวงแห่งใหม่ “นูซันตารา”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวิโดโดเคยกล่าวว่าจะเชิญแขก 8,000 คนมาร่วมงาน แต่ภายหลังได้ลดจำนวนลงเหลือเพียง 1,300 คน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานยังไม่พร้อม

ในตอนแรก งานฉลองเอกราช ซึ่งเป็นวันชาติของอินโดนีเซียในปีนี้ มีแผนที่จะใช้เป็นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของ นูซันตารา ในฐานะเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ แต่เนื่องจากการก่อสร้างล่าช้า จึงยังไม่ชัดเจนว่าการย้ายเมืองหลวงจะเกิดขึ้นเมื่อใด

 ขณะที่ประธานาธิบดีวิโดโด เริ่มทำงานที่ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งใหม่ในนูซันตารามาตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม และได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกที่นั่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ เริ่มมาตั้งแต่กลางปี 2565 บนเนื้อที่ประมาณ 2,600 ตารางกิโลเมตร (1,000 ตารางไมล์) ในเกาะบอร์เนียว โดยตั้งเป้าจะเป็นเมืองแห่งอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีป่าและสวนสาธารณะมากมาย ใช้พลังงานหมุนเวียน และมีระบบจัดการขยะที่ทันสมัย

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชนพื้นเมือง พวกเขากล่าวว่าโครงการนี้ทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากต้องแผ้วถางพื้นที่ป่าจำนวนมากลดพื้นที่อาศัยของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างลิงอุรังอุตัง และทำให้ชนพื้นเมืองต้องย้ายถิ่นฐาน

จนถึงปัจจุบัน ยังคงมีการก่อสร้างอาคารรัฐบาลและอาคารสาธารณะ รวมถึงโรงแรม ธนาคาร และโรงเรียน โดยนักลงทุนส่วนใหญ่เป็นบริษัทอินโดนีเซีย โดยรัฐบาลมีส่วนร่วมเพียง 20% ของงบประมาณทั้งหมด 33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  

เพื่อดึงดูดนักลงทุน ประธานาธิบดีวิโดโด ได้เสนอสิ่งจูงใจสำหรับเมืองหลวงแห่งใหม่ เช่น สิทธิในที่ดินที่ยาวนานถึง 190 ปี และการลดหย่อนภาษีอีกเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีประชากรประมาณ 275 ล้านคน และเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงเดิม ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะชวา มีประชากรหนาแน่นในเขตเมืองถึง 10 ล้านคน และในเขตปริมณฑลอีกราว 30 ล้านคน ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ และการจราจรก็ติดขัดมาก ทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

นอกจากนี้ อากาศและน้ำ ยังมีมลพิษสูง และถูกขนานนามว่าเป็นเมืองที่แผ่นดินทรุดตัวเร็วที่สุดในโลก มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2593 หนึ่งในสามของเมืองอาจจมอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากการสูบน้ำใต้ดินมาใช้อย่างไม่มีการควบคุม รวมถึงการที่ระดับน้ำในทะเลสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ