posttoday

การประท้วงลามทั่วอิสราเอล หลังตัวประกัน 6 รายถูกสังหารในฉนวนกาซา

02 กันยายน 2567

เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังการเสียชีวิตของตัวประกัน 6 รายในฉนวนกาซา เนื่องจากความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นจากการที่ผู้นำของประเทศล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่จะปล่อยตัวเชลยชาวอิสราเอล

ฝูงชนที่สื่ออิสราเอลประเมินว่ามีผู้ประท้วงที่โกรธแค้นมากถึง 500,000 คนในกรุงเยรูซาเลม เทลอาวีฟ และเมืองอื่นๆ โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูดำเนินการมากกว่านี้เพื่อนำตัวประกันที่เหลือ 101 คนกลับบ้าน อิสราเอลประเมินว่าประมาณหนึ่งในสามของพวกเขาเสียชีวิตแล้ว ผู้นำแรงงานเรียกร้องให้คนงานหยุดงานประท้วงทั่วไปหนึ่งวันในวันจันทร์

 

ทหารอิสราเอลประกาศการพบศพผู้เสียชีวิตจากอุโมงค์ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เนื่องจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนโปลิโอเริ่มขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์ที่พังทลายจากสงครามและความรุนแรงก็ปะทุขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง

 

ศพของตัวประกัน Carmel Gat, Hersh Goldberg-Polin, Eden Yerushalmi, Alexander Lobanov, Almog Sarusi และ Ori Danino ถูกส่งกลับไปยังอิสราเอลแล้ว พล.ร.ต. Daniel Hagari โฆษกกองทัพกล่าวกับผู้สื่อข่าว

 

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่า การตรวจสอบทางนิติเวชระบุว่าพวกเขา “ถูกกลุ่มก่อการร้ายฮามาสสังหารด้วยการยิงระยะใกล้หลายครั้ง” 48-72 ชั่วโมงก่อนหน้านี้

การประท้วงลามทั่วอิสราเอล หลังตัวประกัน 6 รายถูกสังหารในฉนวนกาซา

 

ในกรุงเยรูซาเลม ผู้ประท้วงปิดถนนและรวมตัวกันนอกทำเนียบนายกรัฐมนตรี ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นทางหลวงสายหลักของเทลอาวีฟถูกปิดกั้น โดยมีผู้ประท้วงถือธงพร้อมรูปตัวประกันที่ถูกสังหาร ถูกจับกุมทั่วประเทศกว่า 20 คน

 

เนทันยาฮู ซึ่งเผชิญเสียงเรียกร้องให้ยุติสงครามเกือบ 11 เดือนด้วยข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ กล่าวว่า อิสราเอลจะไม่หยุดจนกว่าจะจับตัวประกันได้ “ใครก็ตามที่ฆ่าตัวประกัน ไม่ต้องการข้อตกลง” เขากล่าว

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลซึ่งปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงหยุดยิงต้องถูกตำหนิสำหรับการเสียชีวิตเหล่านี้

 

“เนทันยาฮูต้องรับผิดชอบต่อการสังหารนักโทษชาวอิสราเอล” ซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส กล่าวกับรอยเตอร์ “ชาวอิสราเอลควรเลือกระหว่างเนทันยาฮูกับข้อตกลง”

การประท้วงลามทั่วอิสราเอล หลังตัวประกัน 6 รายถูกสังหารในฉนวนกาซา

 

การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลเริ่มต้นหลังจากกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ สังหารผู้คนไปประมาณ 1,200 คน และจับตัวประกันประมาณ 250 คนในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ตามรายงานของอิสราเอล

 

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การรุกของอิสราเอลได้รุกคืบพื้นที่ส่วนใหญ่ของปาเลสไตน?ที่มีประชากร 2.3 ล้านคน และกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาระบุว่า ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 40,738 คนถูกสังหาร ผู้พลัดถิ่นอาศัยอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่โดยมีที่พักพิงไม่เพียงพอและวิกฤติความหิวโหย

การประท้วงลามทั่วอิสราเอล หลังตัวประกัน 6 รายถูกสังหารในฉนวนกาซา

 

จนถึงขณะนี้การเจรจาหยุด-เริ่มโดยสหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์ ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง แม้ว่าสหรัฐฯ จะเพิ่มความกดดันและเดินทางซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังภูมิภาคนี้

 

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา คาลิล อัล-เฮย์ยา หัวหน้าผู้เจรจาของกลุ่มฮามาส ซึ่งประจำอยู่ในกาตาร์ ยืนยันอีกครั้งว่ากลุ่มจะไม่ลงนามข้อตกลง เว้นแต่อิสราเอลจะถอนตัวออกจากฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ รวมถึงทางเดินฟิลาเดลฟีและเน็ตซาริม ซึ่งเป็นประเด็นที่ยังคงเป็นอุปสรรคในการเจรจา

 

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลและฮามาสตกลงที่จะหยุดการต่อสู้ในพื้นที่ฉนวนกาซาเป็นเวลาอย่างน้อยแปดชั่วโมงทุกวัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันอังคาร เพื่อเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอให้กับเด็ก 640,000 คน

เด็กๆ ซึ่งมีสมาชิกในครอบครัวคุ้มกัน รวมตัวกันที่คลินิกของสหประชาชาติในเมือง Deir Al-Balah ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ 

 

กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ระบุว่า มีเด็กอย่างน้อย 72,611 คนได้รับการฉีดวัคซีนในวันแรก

 

การรณรงค์ดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการยืนยันเมื่อเดือนที่แล้วว่าทารกรายหนึ่งเป็นอัมพาตบางส่วนจากไวรัสโปลิโอประเภท 2 ซึ่งถือเป็นกรณีดังกล่าวครั้งแรกในรอบ 25 ปีในดินแดนนี้

 

ทั้งนี้ ยังคงมีตัวประกันชาวไทยอีก 6 คน ที่ยังไม่ทราบชะตากรรมถูกจับตัวอยู่ในฉนวนกาซา เป็นเวลากว่า 10 เดือนแล้ว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงหาทางช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีแรงงานชาวไทย เดินทางกลับไปทำงานในอิสราเอลแล้วกว่า 30,000 คน