posttoday

ตลาดหุ้นสหรัฐหยุดในวันแรงงาน ขณะหุ้นโลกเริ่มเดือนกันยาอย่างระมัดระวัง

03 กันยายน 2567

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันแรงงาน ขณะตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงเล็กน้อยในวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนเตรียมพร้อมสำหรับรายงานการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่จะชี้ทิศทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ข้อมูลการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมการผลิตของจีนทรุดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนสิงหาคม และข้อมูลเมื่อวันจันทร์แสดงให้เห็นว่าโรงงานในยูโรโซนยังคงประสบปัญหาเช่นกัน

 

การชนะของพรรคประชานิยมในการเลือกตั้งระดับรัฐของเยอรมนีเพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองในตลาดยุโรป ในขณะที่วันหยุดในสหรัฐฯ และแคนาดาทำให้เกิดสภาพคล่องเพียงเล็กน้อย

 

ฟิวเจอร์สสำหรับดัชนี S&P 500 ของสหรัฐอเมริกา (.ESc1) ลดลง 0.1% ในขณะที่ฟิวเจอร์สสำหรับดัชนี Nasdaq 100 ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี (.NQcv1) นั้นทรงตัว ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันแรงงานในวันจันทร์ และพันธบัตรไม่มีการซื้อขาย

 

กิจกรรมสำคัญประจำสัปดาห์นี้คือรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ในวันศุกร์ ซึ่งคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นจาก 114,000 ตำแหน่งในเดือนกรกฎาคม

 

ขณะนี้นักลงทุนคาเว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในเดือนกันยายนนั้นยังคงดำเนินต่อไป และเห็นว่ามีโอกาส 33% ที่อาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 50 จุด แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในวันศุกร์

 

รายงานการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนกรกฎาคมช่วยจุดประกายการขายหุ้นทั่วโลกในช่วงต้นเดือนสิงหาคม แม้ว่า S&P 500 จะดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 0.4% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

 

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยฟื้นตัวจากการขาดทุนบางส่วนจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกน้ำมันของลิเบียยังคงหยุดลง และความกังวลเกี่ยวกับการผลิต OPEC+ ที่สูงขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมผ่อนคลายลง

 

น้ำมันดิบ West Texas Intermediate ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 49 เซนต์หรือ 0.7% เป็น 74.04 ดอลลาร์

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ดีดขึ้น 59 เซนต์ หรือ 0.8% อยู่ที่ 77.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปริมาณการซื้อขายเบาบางเนื่องจากวันจันทร์เป็นวันหยุดราชการในตลาดสหรัฐฯ