posttoday

อิสราเอลป่วนต่อเนื่อง ผู้ประท้วงผละงานกดดันรัฐบาลเร่งช่วยตัวประกัน

03 กันยายน 2567

ผู้ประท้วงชาวอิสราเอลออกมาเดินขบวนบนถนนเป็นวันที่สองในวันจันทร์ และสหภาพแรงงานรายใหญ่ที่สุดได้นัดหยุดงานประท้วงเพื่อกดดันให้รัฐบาลบรรลุข้อตกลงส่งคืนตัวประกันที่กลุ่มฮามาสยังคงจับอยู่

การนัดหยุดงานดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบริการด้านการขนส่งและบริการทางการแพทย์ในหลายเขตของอิสราเอล ร้านค้าและธุรกิจหลายแห่งถูกปิดหลังจากหัวหน้าสหภาพฮิสตาดรุต ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานหลายแสนคน เรียกร้องให้มีการหยุดงานระดับชาติ

 

การพบศพของตัวประกัน 6 คนในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่าถูกยิงเสียชีวิตระหว่าง 48-72 ชั่วโมงก่อนถูกกองกำลังอิสราเอลพบ ทำให้เกิดคลื่นแห่งความโศกเศร้าและความโกรธเกรี้ยวทั่วอิสราเอล กระตุ้นให้ผู้คนอย่างน้อยครึ่งล้านพากันออกไปตามถนนในกรุงเยรูซาเล็มและเทลอาวีฟในวันอาทิตย์

 

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เร่งบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ฮามาส เพื่อนำตัวประกันที่เหลือ 101 คนกลับบ้าน

 

หลังจากการแทรกแซงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Bezalel Smotrich ศาลแรงงานของอิสราเอลได้ตัดสินว่าการนัดหยุดงานทั่วไปจะต้องสิ้นสุดในเวลา 14.30 น. ตามเวลาทั้งถิ่น โดยกล่าวว่าการประท้วงดังกล่าวไม่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจและส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง

อิสราเอลป่วนต่อเนื่อง ผู้ประท้วงผละงานกดดันรัฐบาลเร่งช่วยตัวประกัน

 

ต่อมา ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เนทันยาฮูกล่าวว่าการประท้วงดังกล่าวเป็นเรื่องน่าละอายในช่วงสงคราม และกล่าวว่าเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส “มันเหมือนกับบอกเขาว่าคุณสังหาร (ตัวประกัน) ไปหกคน แล้วเราจะอยู่กับคุณ” สื่ออิสราเอลอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรี

 

บริการบางอย่างที่สนามบินเบนกูเรียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศหลักของอิสราเอล ถูกระงับในตอนเช้า แม้ว่าเที่ยวบินขาเข้ายังคงสามารถลงจอดได้ ในขณะที่บริการรถบัสและรถไฟฟ้ารางเบาในหลายพื้นที่ถูกยกเลิกหรือให้บริการเพียงบางส่วนเท่านั้น

คนงานในท่าเรือพาณิชย์หลักของอิสราเอลในเมืองไฮฟาและเทศบาลบางแห่งก็หยุดงานประท้วงเช่นกัน

 

โรงพยาบาลเปิดดำเนินการได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และธนาคารไม่ทำงานระหว่างการดำเนินการด้านแรงงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มนายจ้างหลายกลุ่มที่อนุญาตให้ลูกจ้างหยุดงานได้

อิสราเอลป่วนต่อเนื่อง ผู้ประท้วงผละงานกดดันรัฐบาลเร่งช่วยตัวประกัน

 

การประท้วงหยุดงานและการประท้วงบนท้องถนนเกิดขึ้นหลังจากหลายเดือนของการประท้วงโดยครอบครัวที่เป็นตัวแทนของตัวประกันบางส่วน และตอกย้ำความแตกแยกระดับลึกที่เปิดขึ้นในอิสราเอลเกี่ยวกับแนวทางของเนทันยาฮูในการทำข้อตกลงหยุดยิง

 

แม้จะมีแรงกดดันจากรัฐมนตรีกลาโหมของเขาเอง เช่นเดียวกับนายพลอาวุโสและเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง เนทันยาฮูก็ยืนกรานที่จะคงกำลังทหารอิสราเอลในจุดสำคัญของฉนวนกาซาต่อไป

อิสราเอลป่วนต่อเนื่อง ผู้ประท้วงผละงานกดดันรัฐบาลเร่งช่วยตัวประกัน

 

ฮามาสปฏิเสธการคงกำลังของอิสราเอลใดๆในพื้นที่หากจะมีการเจรจา และถึงแม้นักการทูตอียิปต์และกาตาร์จะพยายามเยือนภูมิภาคนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ที่กระตุ้นให้เกิดข้อตกลง ก็ยังไม่มีสัญญาณของความก้าวหน้าในการเจรจา

 

กลุ่มติดอาวุธฮามาสจับกุมตัวประกัน 253 คนในการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมในชุมชนอิสราเอล ซึ่งสังหารชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติไป 1,200 ราย และจุดชนวนการโจมตีของอิสราเอลอย่างไม่หยุดยั้งซึ่งทำลายฉนวนกาซาและสังหารชาวปาเลสไตน์มากกว่า 40,600 ราย