posttoday

ทรัมป์ถูกลอบสังหารอีกรอบ แต่ปลอดภัยขณะผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม

16 กันยายน 2567

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ปลอดภัยหลังจากหน่วยรักษาความปลอดภัยสามารถสกัดกั้นสิ่งที่เอฟบีไอเรียกว่าความพยายามลอบสังหาร ขณะที่เขากำลังเล่นกอล์ฟอยู่ที่สนามส่วนตัวในเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยพบและยิงใส่มือปืนที่ซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ใกล้แนวเขตสนามกอล์ฟ ห่างจากจุดที่นายทรัมป์กำลังเล่นอยู่เพียงไม่กี่ร้อยหลา ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ FBI

ผู้ต้องสงสัยทิ้งปืนไรเฟิลแบบ AK-47 และสิ่งของอื่น ๆ ไว้ที่จุดเกิดเหตุ และหลบหนีไปด้วยยานพาหนะ แต่ถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา

ความพยายามลอบสังหารนายทรัมป์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสองเดือนหลังจากที่เขาถูกยิงในการชุมนุมหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ใบหูขวา

ทั้งสองเหตุการณ์สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการรณรงค์หาเสียงที่มีการแข่งขันสูงและมีความแตกแยกทางความคิด โดยเหลือเวลาอีกเพียงเจ็ดสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน

ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยรู้หรือไม่ว่านายทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ในขณะนั้น แต่ความพยายามโจมตีครั้งนี้จะก่อให้เกิดคำถามใหม่ ๆ เกี่ยวกับระดับการคุ้มครองที่เขาได้รับอย่างแน่นอน

CNN, Fox News และ The New York Times ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยว่าคือ ไรอัน เวสลีย์ เราธ์ อายุ 58 ปี จากรัฐฮาวาย โดยโปรไฟล์บน X, Facebook และ LinkedIn ที่ใช้ชื่อของเราธ์แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขันในสงครามกับรัสเซีย  

ทรัมป์ถูกลอบสังหารอีกรอบ แต่ปลอดภัยขณะผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม

นายริก แบรดชอว์ นายอำเภอเขตปาล์มบีช กล่าวว่าเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยเห็นลำกล้องปืนไรเฟิลโผล่ออกมาจากพุ่มไม้ห่างจากนายทรัมป์ประมาณ 400 ถึง 500 หลา (365 ถึง 460 เมตร) ขณะที่พวกเขากำลังตรวจสอบความปลอดภัยของหลุมกอล์ฟก่อนที่เขาจะเริ่มเล่น

เจ้าหน้าที่เข้าปะทะกับมือปืน โดยยิงอย่างน้อย 4 นัด ก่อนที่มือปืนทิ้งปืนไรเฟิลไว้ พร้อมกับเป้สะพายหลังสองใบและสิ่งของอื่น ๆ แล้วหลบหนีไปด้วยรถยนต์นิสสันสีดำ นายอำเภอกล่าวว่าพยานเห็นมือปืนและสามารถถ่ายภาพรถและป้ายทะเบียนของเขาได้ก่อนที่จะหลบหนีไป

หลังจากผู้ต้องสงสัยหลบหนีจากที่เกิดเหตุ ตำรวจได้ส่งการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานทั่วรัฐพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับยานพาหนะของเขา ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยโดยรองนายอำเภอในเขตมาร์ติน เคาน์ตี้ ที่อยู่ติดกัน บนทางหลวงหมายเลข I-95 ห่างจากสนามกอล์ฟประมาณ 40 ไมล์ (65 กิโลเมตร)

ทรัมป์ถูกลอบสังหารอีกรอบ แต่ปลอดภัยขณะผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม