posttoday

สงครามการค้ารอบใหม่? สหรัฐฯ จ่อห้ามซอฟต์แวร์จีนในรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ

22 กันยายน 2567

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมเสนอข้อห้ามการใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์จีนในยานพาหนะที่เชื่อมต่อสัญญาณและยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนในสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

รัฐบาลไบเดนได้แสดงความกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลของบริษัทจีนเกี่ยวกับผู้ขับขี่และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ รวมถึงความเป็นไปได้ในการแทรกแซงยานพาหนะที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและระบบนำทางโดยต่างชาติ

แหล่งข่าวระบุว่า ร่างกฎระเบียบที่เสนอใหม่นี้ จะห้ามการนำเข้าและจำหน่ายยานพาหนะจากจีนที่มีซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์สำคัญสำหรับการสื่อสารหรือระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ  ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการยกระดับข้อจำกัดที่มีต่อยานพาหนะ ซอฟต์แวร์ และส่วนประกอบจากจีนอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลไบเดนได้ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอย่างรุนแรง รวมถึงการเก็บภาษี 100% สำหรับยานพาหนะไฟฟ้า ตลอดจนการขึ้นภาษีใหม่สำหรับแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าและแร่ธาตุสำคัญ

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าความเสี่ยงของซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์จีนในยานพาหนะที่มีการเชื่อมต่อในสหรัฐฯ มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง

เธอกล่าวว่า "คุณสามารถจินตนาการถึงผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดในทางทฤษฎีได้ หากมีรถยนต์หลายล้านคันบนท้องถนนและซอฟต์แวร์ถูกปิดการใช้งาน"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งการให้มีการสอบสวนในเดือนกุมภาพันธ์ว่าการนำเข้ายานพาหนะจากจีนก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่ เนื่องจากเทคโนโลยีรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ และควรห้ามใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เหล่านั้นในยานพาหนะทุกคันบนถนนในสหรัฐฯ หรือไม่

สงครามการค้ารอบใหม่? สหรัฐฯ จ่อห้ามซอฟต์แวร์จีนในรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ

 

กระทรวงพาณิชย์ยังวางแผนที่จะเสนอให้ข้อห้ามเกี่ยวกับซอฟต์แวร์มีผลบังคับใช้ในรถยนต์รุ่นปี 2027 และข้อห้ามเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2029 หรือรถยนต์รุ่นปี 2030 ข้อห้ามดังกล่าวจะครอบคลุมถึงยานพาหนะที่มีคุณสมบัติบลูทูธ ดาวเทียม และระบบไร้สายบางประการ รวมถึงยานพาหนะที่มีระดับความเป็นอัตโนมัติสูงซึ่งสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีคนขับอยู่หลังพวงมาลัย

ข้อห้ามดังกล่าวจะขยายไปถึงประเทศคู่ปรับของสหรัฐฯ อื่น ๆ รวมถึงรัสเซีย ตามที่แหล่งข่าวระบุ

สงครามการค้ารอบใหม่? สหรัฐฯ จ่อห้ามซอฟต์แวร์จีนในรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ

 

ขณะที่กลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ รวมถึงเจนเนอรัล มอเตอร์ส, โตโยต้า มอเตอร์, โฟล์คสวาเกน, ฮุนได และอื่น ๆ ได้เตือนว่าการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จะต้องใช้เวลา โดยผู้ผลิตรถยนต์ชี้แจงว่าระบบของพวกเขา "ต้องผ่านกระบวนการวิศวกรรม การทดสอบ และการตรวจสอบก่อนการผลิตอย่างเข้มงวด และโดยทั่วไปแล้วไม่สามารถสลับกับระบบหรือส่วนประกอบจากซัพพลายเออร์อื่นได้โดยง่าย"

ทำเนียบขาวได้อนุมัติข้อเสนอสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดี ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของรัฐบาล กฎดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรับประกันความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานสำหรับยานพาหนะเชื่อมต่อของสหรัฐฯ โดยจะบังคับใช้กับยานพาหนะทุกคันบนถนนในสหรัฐฯ แต่ไม่รวมถึงยานพาหนะสำหรับการเกษตรหรือการทำเหมือง