posttoday

เฟดมองว่า ไม่ต้อง 'รีบ' ลดอัตราดอกเบี้ยหลังความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจดีขึ้น

01 ตุลาคม 2567

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ระบุเฟดมีแนวโน้มที่จะคงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไตรมาสต่อไป และไม่ "รีบร้อน" หลังจากข้อมูลใหม่เพิ่มความเชื่อมั่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค

“คณะกรรมการไม่ได้รู้สึกว่ากำลังเร่งรีบที่จะลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว” พาวเวลล์กล่าวในการประชุมสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ แม้ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายตลาดเปิดของรัฐบาลกลาง (Federal Open Market Committee) จะเริ่มวงจรการผ่อนคลายด้านนโยบายที่อาจจะใหญ่กว่า - โดยคาดว่าจะลดลงครึ่งเปอร์เซ็นต์ในการประชุมวันที่ 17-18 กันยายน

 

“เราจะทำในสิ่งที่ต้องทำในแง่ของความเร็วที่เราดำเนินการ” พาวเวลล์กล่าว เพื่อพยายามรักษาอัตราเงินเฟ้อให้มุ่งไปสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด ขณะเดียวกันก็รักษาอัตราการว่างงานให้อยู่ในระดับต่ำ

 

แต่จากการหารือกันว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจอนุมัติการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่อีกครั้งเพื่อชดเชยอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ปีที่แล้วหรือไม่ พาวเวลล์กล่าวว่าปัจจุบันพื้นฐานอยู่ที่การปรับลดอีกครึ่งเปอรร์เซ็นต์ภายในสิ้นปีนี้ ตามที่ระบุไว้ ในการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดของผู้กำหนดนโยบายที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้

 

“หากเศรษฐกิจพัฒนาตามที่คาดไว้ นั่นคงจะเป็นการปรับลดอีกสองครั้ง” ภายในสิ้นปีนี้ หรือคิดเป็นการลดลงทั้งหมดอีกครึ่งเปอร์เซ็นต์ เขากล่าวกับฝูงชนในแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี

 

ความคิดเห็นของเขาขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการปรับปรุงข้อมูลล่าสุด ซึ่งทำให้การประมาณการรายได้ การใช้จ่าย และการออมเพิ่มขึ้น และแสดงให้เห็นว่ารายได้รวมในประเทศเติบโตเร็วกว่าที่คิด

 

การแก้ไขรายงานของรัฐบาลเกี่ยวกับ GDI ได้ขจัด “ความเสี่ยงด้านลบต่อเศรษฐกิจ และชี้ให้เห็นว่าการใช้จ่ายสามารถดำเนินต่อไปได้ในระดับที่ดี” พาวเวลล์กล่าว

 

GDI เป็นตัววัดการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกตัวหนึ่ง คล้ายกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ แต่มีรายได้มากกว่าผลผลิตเป็นเกณฑ์มาตรฐาน ช่องว่างระหว่างทั้งสองทำให้เจ้าหน้าที่ Fed กังวลว่าผลผลิตอาจอ่อนแอกว่าที่คิด แต่ทั้งสองมาบรรจบกันเมื่อประมาณการ GDI เพิ่มขึ้น

 

เศรษฐกิจ "อยู่ในสถานะที่มั่นคง" พาวเวลล์กล่าว

 

ดังที่พาวเวลล์พูด ตลาดการเงินเอนเอียงมากขึ้นในการเดิมพันว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยทีละไตรมาส และตอนนี้มองว่าน่าจะเป็นการก้าวไปจนถึงกลางปีหน้า

 

ผลลัพธ์จะยังคงขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามา ซึ่งรวมถึงรายงานการจ้างงานของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนที่จะเผยแพร่ในวันศุกร์ และรายงานการจ้างงานในเดือนตุลาคมซึ่งมีกำหนดส่งในวันที่ 1 พ.ย. เพียงไม่กี่วันก่อนการประชุมของธนาคารกลางในวันที่ 6-7 พ.ย.

 

พาวเวลล์กล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะทรงตัวสำหรับการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่เป็นกลางมากขึ้น "เมื่อเวลาผ่านไป"

 

“การลดลงของเงินเฟ้อนั้นมีพื้นฐานเป็นวงกว้าง และข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ถึงความคืบหน้าเพิ่มเติมในการบรรลุผลตอบแทนที่ยั่งยืนที่ 2%” เขากล่าว “เราไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ความเสี่ยงมีสองด้าน และเราจะตัดสินใจในการประชุมครั้งต่อครั้ง”