posttoday

มหาเศรษฐีอเมริกัน แบ่งฝ่ายเชียร์ ทรัมป์-แฮร์ริส ชิงประธานาธิบดีสหรัฐ

19 ตุลาคม 2567

มหาเศรษฐีมาร์ค คิวบัน ตำหนิ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เสนอให้ออกภาษีใหม่สำหรับสินค้าจีนส่วนใหญ่ โดยให้เหตุผลว่าคนอเมริกันจะเป็นผู้จ่ายบิล ไม่ใช่ชาวจีน

คิวบัน ปรากฏตัวพร้อมกับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต คามาลา แฮร์ริส ในรัฐวิสคอนซินเมื่อวันพฤหัสบดี และมีกำหนดจะจัดปราศัยให้เธอในวันเสาร์ที่เมืองฟีนิกซ์ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังมิชิแกน

 

เขาไม่ใช่มหาเศรษฐีเพียงคนเดียวในเส้นทางการหาเสียงอีลอน มัสก์ CEO ของเทสลา ก็อยู่ในเพนซิลเวเนียเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อระดมคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ทรัมป์ก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน

 

คิวบัน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการและดาราในซีรีส์ยอดนิยม "Shark Tank" ที่นำเสนอวัฒนธรรมป๊อปเทคโนโลยีและความน่าเชื่อถือทางธุรกิจซึ่งได้รับความนิยมในกลุ่มคนหนุ่ม  ซึ่งกำลังกลายเป็นกลุ่มประชากรที่สำคัญในการแข่งขันที่ช่องว่างทางเพศกว้างขึ้น  หลังจากพบว่า ผู้ชายส่วนใหญ่ มีแนวโน้มเลือกทรัมป์

 

คิวบัน เคยให้เครดิตทรัมป์ว่ามีนโยบายการค้าและภาษีที่ตรงกันกับเขา ตอนที่เขายังเป็นคนนอกการเมืองในช่วงทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000 แต่ในการเบือกตั้งครั้งนี้ กลับออกมาโจมตีว่าแนวคิดปัจจุบันของทรัมป์เป็นเพียง "คำพูดที่ไม่มีความหมาย"

มหาเศรษฐีอเมริกัน แบ่งฝ่ายเชียร์ ทรัมป์-แฮร์ริส ชิงประธานาธิบดีสหรัฐ

 

คิวบันกล่าวว่า แผนของทรัมป์ที่จะกำหนดอัตราภาษีใหม่กับสินค้ามากถึง 60% จากจีน เพื่อพยายามกระตุ้นการผลิตของสหรัฐฯ ถือเป็น "ความคิดที่บ้าบอ" ที่จะกลายเป็นการลงโทษผู้บริโภคอเมริกันที่ต้องจ่ายเงินตามบิลนี้ 

 

“ชายผู้นี้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องภาษีน้อยมาก เขาคิดว่าจีนเป็นผู้จ่ายสำหรับสิ่งนั้น คนๆ นี้เป็นคนเดียวกับที่คิดด้วยว่าเม็กซิโกจะจ่ายค่ากำแพงตามแนวชายแดน” 

 

ทรัมป์ยืนยันว่านโยบายการค้าของเขา ซึ่งเรียกร้องให้เก็บภาษีสินค้าราคาแพงไม่เพียงแต่จากคู่แข่งเช่นจีนเท่านั้น แต่พันธมิตรเช่นสหภาพยุโรปก็จะถูกเรียกเก็บเพิ่มด้วย จะสามารถช่วยฟื้นฟูการผลิตของอเมริกา และสร้างรายได้อย่างเพียงพอ เพื่อบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับการขาดดุลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

“สำหรับผม คำที่สวยที่สุดในโลกคือ 'ภาษี'” ทรัมป์กล่าวเมื่อวันอังคารในการให้สัมภาษณ์ที่ค่อนข้างตึงเครียดที่ Economic Club of Chicago

มหาเศรษฐีอเมริกัน แบ่งฝ่ายเชียร์ ทรัมป์-แฮร์ริส ชิงประธานาธิบดีสหรัฐ

 

“โดนัลด์ ทรัมป์คือ the Grinch (สัตว์ประหลาดสีเขียวในชุดซานตาคลอสหลอกเอาของขวัญเด็กๆ) ที่ต้องการขโมยคริสต์มาสของคุณ” เขากล่าว "the Grinchไม่เข้าใจว่าภาษีทำงานอย่างไร... the Grinch คือคนที่จะทำให้ธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้ต้องเลิกกิจการ"

 

ต่างจาก มัสก์ ที่บริจาคเงินเกือบ 75 ล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มที่สนับสนุนทรัมป์ คิวบันไม่ใช่ผู้บริจาคทางการเมือง บันทึกของคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางแสดงให้เห็นการบริจาคเงินเพียง 1,000 ดอลลาร์ให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Zoe Lofgren ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตแห่งแคลิฟอร์เนียในปี 2545 เท่านั้น