posttoday

ร้องสอบสวน อีลอน มัสก์ ซื้อเสียง หลังแจกเงินวันละ 1 ล้านเหรียญช่วงเลือกตั้ง

21 ตุลาคม 2567

ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรคเดโมแครต ร้องหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย สอบสวนมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ เกี่ยวกับคำสัญญาที่จะแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์ สนับสนุนทรัมป์จนถึงวันเลือกตั้ง มองเข้าข่ายซื้อเสียง

มัสก์ได้มอบเช็คมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานชุมนุมในเมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยงานดังกล่าวจัดโดย America PAC ซึ่งเป็นคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองที่ซีอีโอของเทสลาจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พฤศจิกายน

จอช ชาพิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรคเดโมแครต กล่าวในรายการ "Meet the Press" ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า แผนการแจกเงินให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐเพนซิลเวเนียของมัสก์นั้น "น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง" และ "เป็นเรื่องที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายควรเข้ามาตรวจสอบ"

เงินดังกล่าวเป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า มัสก์ใช้ความมั่งคั่งมหาศาลของเขาเพื่อมีอิทธิพลต่อการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เข้มข้นระหว่างทรัมป์กับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส โดยรัฐเพนซิลเวเนียเป็นรัฐที่ทั้งทรัมป์และแฮร์ริสจำเป็นต้องชนะให้ได้

America PAC ของมัสก์กำลังมีบทบาทสำคัญในการช่วยระดม และลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐสมรภูมิที่อาจเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้ง  

ผู้โชคดีที่ได้รับเช็คในวันเสาร์คือชายชื่อจอห์น เดรเฮอร์ ตามที่เจ้าหน้าที่จัดงานระบุ

"อ้อ แล้วก็ จอห์นไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนนะ ยังไงก็ไม่ต้องขอบคุณ" มัสก์กล่าวขณะมอบเช็คให้เดรเฮอร์

ร้องสอบสวน อีลอน มัสก์ ซื้อเสียง หลังแจกเงินวันละ 1 ล้านเหรียญช่วงเลือกตั้ง

 

เมื่อวันอาทิตย์ มัสก์ได้มอบเช็คมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ฉบับที่สองให้แก่สตรีท่านหนึ่งในงานที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ตามโพสต์ของ America PAC บนแพลตฟอร์ม X

มัสก์สัญญาว่าจะมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ทุกวันให้แก่ผู้ที่ลงชื่อในคำร้องออนไลน์ของเขา ซึ่งมีข้อความว่า: "รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่หนึ่งและสองรับประกันเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิในการพกพาอาวุธ การลงชื่อด้านล่างนี้ แสดงว่าข้าพเจ้าให้คำมั่นสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม"

ตามเว็บไซต์ของ America PAC ผู้ที่จะมีสิทธิ์ได้รับเงิน 1 ล้านดอลลาร์ต้องเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้วและอาศัยอยู่ในหนึ่งในเจ็ดรัฐที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

ข้อเสนอ ดังกล่าวยังเสนอเงิน 100 ดอลลาร์ให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐเพนซิลเวเนียที่ลงชื่อ และอีก 100 ดอลลาร์สำหรับการแนะนำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐเพนซิลเวเนียให้มาลงชื่อ

ร้องสอบสวน อีลอน มัสก์ ซื้อเสียง หลังแจกเงินวันละ 1 ล้านเหรียญช่วงเลือกตั้ง

 

การจ่ายเงินโดยมีเจตนาจูงใจหรือตอบแทนให้ผู้คนไปลงคะแนนเสียงหรือลงทะเบียนเลือกตั้งถือเป็นความผิดทางอาญาระดับรัฐบาลกลาง มีโทษจำคุก ข้อห้ามนี้ครอบคลุมไม่เพียงแค่การใช้จ่ายเงินเท่านั้น แต่รวมถึงสิ่งที่มีมูลค่าเป็นตัวเงินด้วย เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือโอกาสในการถูกรางวัล ตามคู่มือการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งของกระทรวงยุติธรรม

มัสก์ ซึ่งนิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก ได้สนับสนุนเงินให้แก่ America PAC แล้วอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ ตามเอกสารเปิดเผยของรัฐบาลกลาง ทำให้กลุ่มนี้เป็นส่วนสำคัญในความพยายามของทรัมป์ที่จะกลับเข้าสู่ทำเนียบขาว

ผู้ประกอบการรายนี้ได้สนับสนุนอุดมการณ์ของพรรครีพับลิกันมากขึ้นเรื่อยๆ และในปีนี้ได้กลายเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์อย่างเปิดเผย

ในทางกลับกัน ทรัมป์ก็ได้กล่าวว่าหากได้รับเลือกตั้ง เขาจะแต่งตั้งมัสก์ให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการประสิทธิภาพของรัฐบาล