ชีวิตคือดอกไม้ ของ “อัน โอภาส”
ครั้งที่ผมได้เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ผมได้รู้จักผู้ชายคนหนึ่งผ่านทางผู้บริหาร
โดย...ตุลย์ จตุรภัทร
ครั้งที่ผมได้เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ผมได้รู้จักผู้ชายคนหนึ่งผ่านทางผู้บริหารฟายด์ เดย์ แมกกาซีน และฟายด์ เดย์ ออร์แกไนเซอร์ เขาเป็นผู้ชายที่เติบโตมากับดอกไม้ ถึงขั้นเรียกได้ว่ารักดอกไม้ และมีชีวิตอยู่กับดอกไม้ จนสามารถประกอบสัมมาอาชีพเป็น “นักจัดดอกไม้” ที่คนเชียงใหม่รู้จักเขาดีในนาม “อันดีอันงาม ฟลาวเวอร์” มาจนถึงทุกวันนี้
ใช่แล้วครับ เขาเป็นนักจัดดอกไม้ที่มีชื่อว่า “อันโอภาส ยาคำมี” ที่ยังเป็นอาจารย์พิเศษวิชาการจัดดอกไม้ ที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกด้วย
“จุดเริ่มต้นของการเป็นนักจัดดอกไม้ของผมมาจากความประทับใจเมื่อได้ชมขบวนรถบุปผาชาติในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับของ จ.เชียงใหม่ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการฝึกจัดดอกไม้ตั้งแต่เด็กๆ ขณะที่ศึกษาในโรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิตจนถึงระดับมัธยมที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จากนั้นก็ได้เริ่มเข้าสู่แวดวงศิลปะอย่างเต็มตัวในการศึกษาที่สาขาวิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถาบันที่บ่มเพาะวิชาความรู้เกี่ยวกับสุนทรียะความงามอันเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานการจัดดอกไม้ และขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาการจัดการศิลปะและวัฒนธรรมบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครับ”
โอภาส เผยว่า แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานจัดดอกไม้นั้น เกิดขึ้นจากหลากหลายที่มา ทั้งจากธรรมชาติหรือสิ่งต่างๆ รอบตัว ตลอดจนงานศิลปวัฒนธรรมต่างๆ
“บ่อยครั้งเมื่อผมพบเห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความคิดต่างๆ จะพรั่งพรูมาในสมองและกลายเป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์จนเกิดเป็นเส้นสายรูปร่างรูปทรง และในทันทีนั้นผมก็จะหยิบสมุดขึ้นมาวาดแบบร่างเพื่อเก็บไว้ใช้สร้างสรรค์ผลงานต่อไป”
สำหรับการเป็นนักจัดดอกไม้ โอภาสค้นพบว่า นี่คือเส้นทางที่ทำให้เขามีความสุขอยู่เสมอ เพราะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักอยู่ตลอดเวลา
“และที่สำคัญ ผมจะมีความสุขมาก เมื่อผู้คนได้พบเห็นผลงานการจัดดอกไม้ที่ผมสร้างสรรค์ขึ้นแล้วเขาได้อิ่มเอมใจกับความงามของดอกไม้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเสน่ห์ของการจัดดอกไม้ที่สามารถสร้างความสุขให้แก่ทั้งผู้จัดผู้ให้ และผู้รับ ผลงานการจัดดอกไม้ของผมจึงเป็นเหมือนการแบ่งปันความสุขซึ่งกันและกัน”
ไม่ว่าผลงานจัดดอกไม้ของโอภาสจะถูกนำไปมอบให้ใครสักคน หรือถูกใช้ในโอกาสต่างๆ ทุกสิ่งที่เลือกสรรมาจัดล้วนมีความสำคัญ
“ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างรูปทรงสีสันของดอกไม้ ภาชนะหรือสถานที่ ตลอดจนวัสดุประกอบ ผนวกเข้ากับการออกแบบที่เน้นคุณค่าทางด้านสุนทรียะความงาม เพื่อให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่ สิ่งเหล่านี้เป็นการสื่อสารระหว่างงานจัดดอกไม้และผู้ที่พบเห็น ซึ่งนอกจากผมจะอิ่มเอมใจกับผลงานที่สวยงามแล้ว หากผู้พบเห็นเกิดความประทับใจและมีความสุข ผมก็จะยิ่งได้รับความสุขทวีคูณมากขึ้นไปอีก”
เคล็ดลับการเป็นนักจัดดอกไม้ของโอภาส อยู่ที่ไม่ว่าจะจัดดอกไม้เพื่อเป็นงานอดิเรกหรือทำเพื่อประกอบเป็นอาชีพ การเรียนรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่ไปกับการลงมือทำนั้นจะส่งผลดีต่อการพัฒนาทักษะ ความกล้าหาญในการตัดก้านและจัดวางตำแหน่งดอกไม้ให้ลงตัวในองค์ประกอบนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการฝึกฝน นอกจากนั้นแล้วรูปแบบการจัดดอกไม้ต่างๆ จะเป็นต้นแบบพื้นฐานที่ดี
“แต่ทั้งนี้สิ่งที่ควรระวัง คือ อย่ายึดติดกับรูปแบบการจัดดอกไม้ที่พบเห็นทั่วๆ ไปมากจนเกินไป เพราะนั่นอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่จะปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในตัวคุณ และเมื่อนำทักษะประสบการณ์มาผสมผสานเข้ากับรสนิยมทางด้านศิลปะของแต่ละคน ก็จะทำให้เกิดผลงานที่มีเอกลักษณ์ความงามแตกต่างกันออกไป ในท้ายที่สุดนี้ผมอยากจะเชิญชวนให้ลองมาจัดดอกไม้กันดู เพราะอย่างน้อยก็อาจจะช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดและเกิดความสุขจากความงามของดอกไม้ได้นะครับ”