posttoday

ท่าเต้นฮิต คิดยังไง...?

15 มิถุนายน 2556

ตื๊ด ตื๊ด ตื๊ด... ตอนนี้แค่ได้ยินเสียงจังหวะนี้หลายคนก็คงนึกครึ้มเกิดอาการ “แน่นอก” อยากยกมือขึ้นมาสับขึ้นๆ ลงๆ ระหว่างอกกันเป็นทิวแถว

โดย...นกขุนทอง / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน (ใส่ตรงครูเจด้า)

ตื๊ด ตื๊ด ตื๊ด... ตอนนี้แค่ได้ยินเสียงจังหวะนี้หลายคนก็คงนึกครึ้มเกิดอาการ “แน่นอก” อยากยกมือขึ้นมาสับขึ้นๆ ลงๆ ระหว่างอกกันเป็นทิวแถว ก็แหม...จังหวะมันพาไป ยิ่งเสียงร้องมา “...มันแน่นอก (Yeh!) ก็ยกออก (Yeh!) ให้แบกเอาไว้ นานไป เดี๋ยวใจถลอก มันแน่นอก (Yeh!) ต้องยกออก (Yeh!) เรื่องใหญ่อย่างงี้ บังยังไง ก็ยิ่งกระฉอก…” อ้าว! ลืมตัวยกมือสับกันระรัวเลย

ปีก่อนท่าเต้นควบม้าจากเพลงกังนัมสไตล์ของไซ หรือปาร์กแจซัง ศิลปินเกาหลีฮิตระเบิดระเบ้อ มาปีนี้บ้านเราไม่น้อยหน้า มีท่าเต้น “แน่นอก” จากเพลง “รักต้องเปิด (แน่นอก)” ของศิลปิน “ทรี.ทู.วัน” ฟีเจอริงโดย “ใบเตย อาร์สยาม” ออกมาให้ได้เต้นตามกันอย่างสนุกสนาน แม้ใครจะไม่เต้น ไม่อิน แต่ก็รับรู้และอดพูดถึงไม่ได้ เพราะมันกลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์

เพียงในเวลา 1 เดือน มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ที่ลงทางเว็บไซต์ยูทูบ มียอดผู้เข้าชมทะลุ 27 ล้านวิว และมีผู้เข้าชมจาก 188 ประเทศทั่วโลก อย่างเช่น บราซิล สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ เรียกว่าไม่ธรรมดาเลย

แน่นอก ‘ครูเจด้า’ คิด 10 นาที

นาทีนี้ท่าเต้นแน่นอกก็เป็นที่จดจำของผู้คนไปแล้ว เรามาทำความรู้จักกับผู้ออกแบบท่าเต้นนี้กัน เธอคือ “ครูเจด้าอภิสราฐ์ เพชรเรืองรอง” แห่งฮาร์เร็มเช็ค สตูดิโอ ที่มีผลงานออกแบบท่าเต้นฮิตของนักร้องมาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็นท่าใจละลายๆ ของโฟร์มด ท่าเต้นสุดเซ็กซี่โกอินเตอร์ของ ทาทา ยัง ในอัลบั้มสากล เช่น เพลง El NinYo! และ Sexy Naughty Bitchy และแทบจะเหมาหมดทั้งค่ายกามิกาเซ่ นอกจากนี้ยังมีศิลปินจากหลากค่าย เพราะครูเจด้ารับงานอิสระ

ครูเจด้ามีพื้นฐานการเต้นแน่นปึ้ก นับตั้งแต่เริ่มเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป์ สาขานาฏศิลป์สากล และศึกษาต่อสาขาเดิมที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รับทำงานเกี่ยวกับการเต้นมาตั้งแต่อายุ 13 ปี แถมยังเคยทำงานใกล้ชิดกับนักออกแบบท่าเต้นชั้นครู มล.วัฒนวิศิษฐ์ สวัสดิวัฒน์ (ออกแบบท่าเต้นให้เบิร์ด ธงไชย) และเป็นแดนเซอร์ในสังกัดดีแดนซ์ ทรูป ของครูอู๋เปรมจิตต์ อำนรรฆมณี มานานถึง 11 ปี จากประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมาทั้งชีวิต จนทำให้วันนี้เธอคือนักออกแบบท่าเต้นที่ค่ายเพลงให้ความไว้วางใจ

จากประสบการณ์ทำงาน 10 ปี นับตั้งแต่เปิดฮาร์เร็มเช็ค ความดังของท่าเต้นแน่นอก ทำให้ครูเจด้าจับคีย์เวิร์ดได้ว่า “คนไม่ต้องการอะไรซับซ้อน ต้องการความสนุก รีแลกซ์ เข้าถึงได้ง่าย เขาอยากได้ดูอะไรแล้วยิ้ม ดูแล้วอยากเต้นตาม อยากบันเทิงไปด้วยได้ จุดนี้เราก็พยายามใส่เข้าไปในทุกเพลง แต่เราทำงานในสายนี้ เราก็อยากจะเน้นสกิล แต่ที่เราคิดมันใช้ไม่ได้หมด ท่อนอื่นเราใช้สกิลได้ แต่พอถึงท่อนฮุก เราก็ต้องมีท่าจำง่ายๆ ที่ทำตามได้ แต่สำหรับท่าเต้นแน่นอกมันชัดเจนมาก เราโดนเอฟเฟกต์เต็มๆ เลย ถ้าเพลงสนุกแบบคนไทยฟัง ท่าเต้นท่อนฮุกต้องง่าย ถ้าเพลงโชว์เพอร์ฟอร์แมนซ์ต้องเป็นอีกแบบ แต่ไม่ว่าเพลงยาก ง่าย เท่ ก็ต้องมีท่าที่ง่ายและขาย ที่คนฟังสามารถยกมือสองข้างเอาขึ้นมาทำตามได้ และจะช่วยทำให้เพลงซักเซสมากขึ้น”

ท่าเต้นแน่นอกใช้เวลาคิดเพียง 10 นาที “คือใช้เวลาคิดท่าทั้งเพลง 2 ชั่วโมง แต่คิดท่าแน่นอกไม่ถึง 10 นาที ไม่เคยบอกที่ไหนมาก่อนเลยนะคะ คือท่าตรงท่อน แน่นอกต้องยกออก มันมาจากที่เราคลิกว่า เพลงจังหวะนี้ คำพูดแบบนี้ ออกมาจากความคิด แล้วร่างกายเราขยับตามเพลง มันเป็นออโตเมติก แล้วคิดตามว่าท่านี้จะได้ไหม เป็นเพราะประสบการณ์เราเลย คิดได้วันสุดท้ายที่ต้องส่งงานให้กับทางค่าย เพราะเวลาส่งงานต้องส่งท่อนฮุกก่อน”

ท่าจำ ท่าขายของบี้ โดยครูบอส

ถ้าจะให้พูดถึงศิลปินที่มีงานเพลงออกมาทีไร ท่าเต้นก็ฮิตตามกันได้อย่างทันท่วงที พ.ศ.นี้ต้องยกให้ “บี้ เดอะสตาร์” เพราะแต่ละเพลงร้องขึ้นมา มีท่าประกอบเป๊ะๆ ที่แฟนๆ ร้องอ๋อทันทีว่าเพลงนี้ต้องเต้นท่ายังไง ท่านี้ประกอบเพลงอะไร ไม่ว่าจะเป็นเพลงจังหวะหัวใจ รักจับใจ ณ บัดนาว Need Somebody หรือ Wait a Minuite โดยมี “ครูบอสคมสัน ประทีปสว่างวงศ์” จากดีแดนซ์ ทรูป เป็นผู้ออกแบบท่าเต้นให้ทุกอัลบั้ม

นอกจากบี้ ครูบอสยังออกแบบท่าเต้นให้ศิลปินอีกหลายคนในค่ายแกรมมี่ ซึ่งเอ่ยรายชื่อมา แต่ละคนนั้นก็มีท่าเต้นฮิตติดอันดับท็อปไฟว์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ไอซ์ ศรัณยู ชิน ชินวุฒ

ครูบอสพูดถึงการออกแบบท่าเต้นว่า “ทำงานในสายนี้มา 14 ปี เราเริ่มมาจากการเป็นแดนเซอร์ เราคิดเสมอว่าร่างกายคนเราทำอะไรได้มากกว่าธรรมชาติที่เราทำ ทำได้มากกว่าพยักหน้าแปลว่าใช่ ส่ายหน้าแปลว่าไม่ แต่ยังมีมูฟเมนต์อีกหลายอย่างที่สื่อสารได้ อย่างการหมุนตัวที่คนเราไม่ใช้ในชีวิตปกติ เราก็นำมาใช้กับการเต้น และการออกแบบท่าเต้น ยากง่ายอยู่ที่โจทย์สไตล์การเต้นที่เราใส่ลงไปในศิลปินนั้นๆ อย่างคิดให้บี้ บี้เขาเป็นคนขวัญใจมหาชน วัยรุ่น สื่อสารได้ง่าย ต้องสื่อสารได้ชัดเจนกับเนื้อหา ท่าเต้นของบี้ใช้ท่าสื่อเป็นคำๆ ได้เลย เพราะมันคือสไตล์ของตัวผมด้วย บางทีเราก็ต้องใส่ลายมือเราลงไปในตัวศิลปินด้วย ก็คือท่าขาย คนก็จำได้และติดตลาด ท่าขาย ท่าจำ ไม่ได้ง่าย แต่เห็นแล้วจำได้ บางท่าคนอาจจะเต้นตามไม่ได้ก็ได้ ต้องมีการเลียนแบบ แกะท่าออกมา แต่ส่วนใหญ่ท่าจำจะจำง่าย แต่ไม่ใช่ท่าที่ทำง่ายก็ได้”

พูดถึงท่าฮิตอีกท่าของ ชิน ชินวุฒ ในเพลง “คืนนี้อยากได้กี่ครั้ง” ครูบอส บอกว่า “สไตล์ของชินไม่ได้คำนึงถึงท่าขาย แต่ต้องการให้ดูเต้นเก่ง เราต้องคิดอีกแบบหนึ่ง การคิดท่าจำยากกว่าท่าขายด้วยซ้ำ เพราะเราคิดเราต้องคิดแทนคนดูเยอะมาก แทนที่เราจะคิดตามใจฉัน ต้องคิดว่าคนดูเห็นจะรู้เลย อย่างท่าของชินคือเบสิกของการเต้นเลย เรียกว่าท่าบูกี้ ที่ฮิตคนจำได้เพราะมันเป็นท่าทำซ้ำภายใน 1 ฮุก 10 วินาที ขวาซ้ายใช้ท่าเดียว”

เพลงสามารถสร้างความสนุกสนานให้ผู้ฟังเพิ่มขึ้นอีกมาก หากฟังเพลงแล้วเราสามารถลุกขึ้นมาเต้นตามกันได้อย่างเพลิดเพลิน ต่อไปนี้เพลงไหนฮอต ท่าไหนฮิต เต้นตามกันได้ไม่มีตกเทรนด์

จำขึ้นใจ!!!

หากพูดถึงท่าเต้นชื่อดังที่ผู้คนจำขึ้นใจไม่ลืมมาเนิ่นนาน หนึ่งในนั้นจะต้องมีท่าเกรงใจ จากเพลง “เกรงใจ” ของศิลปิน “แร็พเตอร์” ไปได้อย่างไร เพราะเพลงนี้เคยฮิตเมื่อ 10 กว่าปีก่อน มาถึงทุกวันนี้ก็ยังฮิตไม่สร่างซา เพลงมาท่าเต้นพร้อม แฟนเพลงยังจดจำได้เสมอ

และยังจำเพลง “โอ๊ะโอ๊ย” ของ “ทาทา ยัง” กันได้ใช่ไหม หรือจะตัดให้ขาดเลยชับๆๆ ของ “เจมส์ เรืองศักดิ์” ที่เพียงแค่ชูสองนิ้วเป็นกรรไกร ก็เป็นท่าเต้นที่คนจดจำและทำตามได้ หรือจะได้ยินเพลง ดูไม่ดู ดูไม่ดู ดูไม่เสียตังค์.. ของ “ลิฟท์ออย” ที่แฟนเพลงพร้อมส่ายสะโพกวนตามได้อย่างเมามัน หรือเพลงฮัลโหล ของมอส คาใจ ของเจ เจตริน และอื่นๆ

จะว่าไปแล้วมีไม่กี่บทเพลงหรอกที่จะสร้างความสำเร็จได้ทั้งเพลงทั้งท่าเต้น แต่ถ้าเพลงไหนสามารถทำได้ลงตัวครบทั้งร้องทั้งเต้น ร้อยทั้งร้อยดังเปรี้ยง คนร้องคนเต้นตามทั่วบ้านทั่วเมือง