posttoday

สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรจากพงไพร

27 พฤศจิกายน 2556

แรงดลใจที่ผลักดันให้ สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรวัย 67 สร้างสรรค์ศิลปะแนวเซอร์เรียลิสต์ มาจากภูมิหลังชีวิตที่ผูกพันกับธรรมชาติ

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ ไม่เครดิต

แรงดลใจที่ผลักดันให้ สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรวัย 67 สร้างสรรค์ศิลปะแนวเซอร์เรียลิสต์ มาจากภูมิหลังชีวิตที่ผูกพันกับธรรมชาติ

จากหนุ่มคึกคะนอง รักการผจญภัย เห็นความฉิบหายวายป่วงของผืนป่าที่ถูกทำลายจากน้ำมือมนุษย์ ในที่สุดดวงตาเห็นธรรม ตัดสินใจวางปืน หยิบพู่กันถ่ายทอดเรื่องราวสัจธรรมของการเกิด แก่ เจ็บ ตาย กลายเป็นภาพเขียนแนวเหนือจริงอันลึกล้ำตระการตา

“งานของผมตระหนักย้ำถึงแนวคิดอนุรักษ์ธรรมชาติ รักป่า รักภูเขา รักน้ำ รักสัตว์ โดยใช้จินตนาการอันเหนือจริงมาถ่ายทอดความไม่จีรัง การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ผุกร่อนสูญสลายไปตามกาลเวลา ทั้งหมดสะท้อนความต้องการที่จะหลีกเร้นไปจากความทรุดโทรมของธรรมชาติที่ถูกทำลาย สู่ดาวดวงใหม่ที่ไม่มีใครเอื้อมถึง โลกแห่งความฝันอันแปลกประหลาด แผ่นดินใหม่อันอุดมสมบูรณ์” น้ำเสียงกราดเกรี้ยวดุดัน

สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรจากพงไพร

 

นับตั้งแต่ก้าวออกจากรั้วจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วันนี้ผ่านมานานกว่าสี่ทศวรรษ สมพงยังคงยึดมั่นในแนวทางเซอร์เรียลิสต์ไม่เปลี่ยนแปลง

“ผมว่าคนที่เขียนงานเซอร์เรียลมันต้องมีความลึกลับในตัวเอง ชอบความแปลกประหลาด นอกจากนี้ต้องดรอว์อิงแม่น ช่างสังเกตสังกา และใช้สีให้เหมาะกับเรื่อง

ใครๆ ก็บอกว่าภาพเขียนของผมน่ากลัว ขณะเดียวกันก็สวยจับใจ ลึกลับ กึ่งจริงกึ่งฝัน อาจเป็นเพราะชอบเขียนสรีระของมนุษย์ ซากผุพัง โครงกระดูก สิงสาราสัตว์ พืชพันธุ์ต่างๆ”

นิทรรศการ สัจจะเหนือจริง (Transcending Thai Surrealism) รวบรวมผลงานภาพเขียนสีน้ำมันในรอบสองทศวรรษของ สมพง อดุลยสารพัน ทั้งหมด 25 ชิ้น นำเสนอพุทธปรัชญาว่าด้วยเรื่องการเกิด แก่ เจ็บ ตาย อันเป็นธรรมดาสามัญของสรรพสิ่ง เปี่ยมด้วยความงดงามทรงพลัง

สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรจากพงไพร

 

ยกตัวอย่างภาพ แฟนซีสีรุ้ง (2554) การแสดงแฟนซีที่มีนางแบบตกแต่งเรือนกายด้วยขนเสือ ศิลปินตั้งใจล้อเลียนมนุษย์ผู้นิยมถลกหนังสัตว์มานุ่งห่มเพื่ออวดความมั่งมี ซากบนหน้าผาหินผุ (2521) ซากโครงกระดูกผุๆ บนหน้าผาเขาหินปูน ท่ามกลางบรรยากาศเหงาวังเวง สะท้อนว่าชีวิตที่ประกอบด้วยเนื้อหนังมังสาและเลือดอีกไม่นานก็จะผุพังย่อยสลาย ไม่จีรังยั่งยืน

บ้านใต้ทะเล (2529) ฝันถึงการได้อยู่ใกล้ชิดกับความงามใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ บ้านที่เคลื่อนไปด้วยครีบอย่างอิสระ สังสรรค์กับปะการัง แหวกว่ายกับปลาการ์ตูนอย่างเริงร่ามีความสุข ซากแห่งกาลเวลา (2537) สื่อผสมที่นำวัสดุจากธรรมชาติ ทั้งโครงกระดูกสัตว์ เปลือกหอย เศษปะการัง กิ่งไม้ ถ่ายทอดความเสื่อมถอยและดับสูญของสังขารอุดมสมบูรณ์ที่เคยประดับประดาให้โลกงดงามและมีชีวิตชีวา ฯลฯ

สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรจากพงไพร

 

“ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมต้องการจะบอกเล่า ก็เพียงแค่ว่าทุกสรรพสิ่งแม้มีความสวยงาม แต่ต่อไปก็จะหลงเหลือเพียงซาก โครงกระดูก ดับสูญไปตามกาลเวลา ฉะนั้นอย่าหลงระเริง”

“ทุกวันนี้สมพงปลีกวิเวกอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ จ.กาญจนบุรี ไม่ยินดีต่อลาภ ยศ สรรเสริญ เกียรติยศใดๆ ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการวาดรูป ภายใต้ปณิธานที่อยากจะคืนสิ่งดีงามที่ได้รับจากโลก ฝากไว้เป็นอนุสรณ์ต่อไปยังคนรุ่นหลัง

หมายเหตุ : นิทรรศการ สัจจะเหนือจริง (Transcending Thai Surrealism) โดย สมพง อดุลยสารพัน จัดแสดงตั้งแต่วันนี้จน30 พ.ย. 2556 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (Moca Bangkok) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-953-1005-7

สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรจากพงไพร

สมพง อดุลยสารพัน จิตรกรจากพงไพร