posttoday

ขนมสาลี่แม่บ๊วย ของฝากขึ้นชื่อแห่งสุพรรณบุรี

20 พฤศจิกายน 2558

ใครไปเมืองสุพรรณบุรี ย่อมรู้ดีว่าของฝากที่ใครไปใครมาต้องซื้อ คือขนมสาลี่

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

ใครไปเมืองสุพรรณบุรี ย่อมรู้ดีว่าของฝากที่ใครไปใครมาต้องซื้อ คือขนมสาลี่ หากคอสาลี่คงรู้ดีว่าในบรรดาสาลี่ด้วยกันแล้ว สาลี่ที่นุ่มเนียนหอมอร่อยกินแล้วชื่นใจ วางตรงไหนหมดตรงนั้น คือขนมสาลี่แม่บ๊วย ต้นตำรับแห่งแรกของสาลี่สุพรรณฯ “ถ้าสาลี่เมืองสุพรรณฯ ต้องสาลี่แม่บ๊วยเท่านั้น ต้องร้านนี้เท่านั้นนะ” เพื่อนกระซิบสั่งอย่างดุเดือดเมื่อฝากสั่งซื้อขนมสาลี่

ได้ยินคำกล่าวขานมานานแสน วันนี้มาถึงสุพรรณบุรีและได้คุยกับตัวจริงเสียงจริง ทายาทของแม่บ๊วย นภาพร สุนทรธรรม ที่ปัจจุบันรับทอดกิจการขนมสาลี่จนเจริญรุ่งเรือง จากร้านเล็กๆ กลายเป็นร้านค้า
ใหญ่โต หนึ่งในแลนด์มาร์คแห่งบางปลาม้า ที่ผู้คนและนักท่องเที่ยวแห่แหนกันมาชนิดที่เรียกว่าคลาคล่ำอยู่จนตลอดทั้งวัน

ขนมสาลี่แม่บ๊วย ของฝากขึ้นชื่อแห่งสุพรรณบุรี

 

นภาพร ลูกสาวผู้รับมรดกสูตรขนมสาลี่โบราณมาจากเตี่ย กิม แซ่ตั๊ง เล่าให้ฟังว่า เตี่ยมาจากซัวเถา เมืองจีน มาตั้งหลักได้ที่บางปลาม้า สุพรรณบุรี ก็ทำขนมสาลี่ขายตั้งแต่นั้นคือในปี 2485 ในครั้งแรกสาลี่ของเตี่ยกิมเป็นสาลี่แบบตักกินใส่น้ำแข็ง มีนมข้นหวาน มีนมสดราด ใส่น้ำเชื่อมนิดหน่อย แล้วไสน้ำแข็งใส่ข้างบน กินเล่นๆ พอชื่นใจ

ต่อมาจึงดัดแปลงเป็นขนมสาลี่แบบกินแห้ง ถือกินได้ เด็กชอบผู้ใหญ่ชอบ จนในปี 2513 จ.สุพรรณบุรีจึงติดต่อมาเพื่อให้ไปออกงานประจำปีของจังหวัด หรืองานดอนเจดีย์ ยกเป็นหนึ่งในของดีบางปลาม้า และกลายเป็นที่รู้จักในระดับประเทศมาตั้งแต่นั้น ชื่อสาลี่แม่บ๊วย นำมาจากชื่อภรรยาเตี่ยกิม หรือแม่ของนภาพรที่ช่วยกันทำมาหากินกับเตี่ย การค้าเมื่อแรกลำบาก สูตรขนมลองถูกลองผิด ธรรมชาติของความสำเร็จไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย

สำหรับเคล็ดลับความอร่อย นภาพรเล่าว่า สาลี่แม่บ๊วยไม่มีอะไรมากไปกว่าความเป็นสูตรแท้ดั้งเดิมของสาลี่โบราณที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนรายละเอียด ส่วนผสมหลักคือ แป้งสาลี ไข่ไก่ และน้ำตาล โดยการผลิตไม่ทำแบบเบเกอรี่สมัยใหม่ หากทำแบบโบราณจริงๆ คือไม่ใส่ผงฟู ไม่ใส่ผงช่วยให้แป้งขึ้นง่าย ไม่ใส่สารกันบูดบอกกันตรงๆ ก็คือ ไม่มีตัวช่วย เป็นขนมสาลี่อร่อยแท้ๆ ที่รับฝากแล้วต้องรีบกิน เพราะอยู่ไม่ได้หลายวัน

ขนมสาลี่แม่บ๊วย ของฝากขึ้นชื่อแห่งสุพรรณบุรี

“ที่นี่ทำขนมสาลี่วันต่อวัน วันนี้หมดพรุ่งนี้ก็ทำขายใหม่ ไม่ทำเก็บหรือค้างไว้” นภาพรเล่า

นี่เองเคล็ดลับความอร่อยที่อยู่เบื้องหลังความนุ่ม ความหอมและความหวานที่กำลังดี รสต้นตำรับคือสาลี่สีเหลือง ที่ใส่กลิ่นนมแมวหอมอ่อนๆ และสาลี่สีชมพูที่นักกินขนมสาลี่คุ้นเคยดี ปัจจุบันได้เพิ่มสาลี่สีเขียว ซึ่งใช้ใบเตยมาบดผสมลงไป ได้เป็นสีเขียวอ่อนๆ และกลิ่นหอมชื่นใจของใบเตย ล่าสุดคือสาลี่รสกาแฟ รสใหม่ใช้กาแฟสด ออกมาหอมและให้รสชาติของกาแฟสด อร่อยจริงๆ

ปัจจุบันนอกเหนือจากขนมสาลี่แล้ว นภาพรยังทำขนมพื้นบ้านอีกหลายชนิด ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ประกอบด้วย สาลี่ทิพย์ หรือสาลี่ประยุกต์ใส่มะพร้าวอ่อน ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ขนมลูกเต๋าไส้แห้วไส้ถั่ว ขนมเปี๊ยะนมสด รวมทั้งขนมสดแสนอร่อยฝีมือคนท้องถิ่นแท้  ได้แก่ ขนมกล้วย ขนมมันสำปะหลัง ขนมสายบัว อย่างหลังสุดเป็นขนมไทยเก่าแก่หากินยาก นำสายบัวมาบด คลุกใส่น้ำตาลปีบ จากนั้นนำไปนึ่งแล้วโรยมะพร้าว ออกมาเป็นขนมสายบัวสีสวยจับใจ หวานหอมและมันด้วยกะทิ

ขนมสาลี่แม่บ๊วย ของฝากขึ้นชื่อแห่งสุพรรณบุรี

 

สาลี่แม่บ๊วยแห่งบางปลาม้า ต้นตำรับแห่งแรกของสาลี่สุพรรณ มีความนุ่ม ความหอมและหวานกำลังดี ราคาไม่แพง สนนราคาถุงละ 40 บาทเท่านั้น ใครต้องการเป็นของฝากกรุณาขับรถไปซื้อที่สุพรรณบุรี เพราะไม่มีวางขายในกรุงเทพฯ และไม่มีสาขาที่ไหน มีที่ร้านแม่บ๊วยที่เดียวเท่านั้น และขอเตือนว่าอย่าไปสายหรือบ่ายเกิน ที่นี่คนแวะซื้อของฝากแน่นร้าน โดยเฉพาะช่วงวันหยุด ขนมสาลี่จะหมดเร็วก่อนเพื่อน ซื้อไม่ทันจะหาว่าไม่เตือน

ร้านแม่บ๊วย อยู่ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอบางปลาม้า เปิดบริการ 10.00-18.00 น. โทร. 035-586-424,035-587-077