posttoday

ลูกเทวดามาแฮง! ดังอย่างไม่ลืมหูลืมตา

25 กรกฎาคม 2553

ลูกเทวดา เป็นงานเพลงจังหวะสนุกๆ ทำนองเจรียง ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านอีกทำนองหนึ่งของอีสานใต้ เนื้อหาประชดประชัน เปรียบเปรยลูกที่ไม่เอาการเอางาน ดีแต่ขอเงินแม่ บ้างชอบทำตัวเป็นเด็กแว้น

ลูกเทวดา เป็นงานเพลงจังหวะสนุกๆ ทำนองเจรียง ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านอีกทำนองหนึ่งของอีสานใต้ เนื้อหาประชดประชัน เปรียบเปรยลูกที่ไม่เอาการเอางาน ดีแต่ขอเงินแม่ บ้างชอบทำตัวเป็นเด็กแว้น

โดย...อินทรชัย พาณิชยกุล   

โด่งดังสะท้านสะเทือนไปทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับเพลงลูกทุ่งหมอลำที่ชื่อ “ลูกเทวดา” เพลงๆ นี้ได้สร้างประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่งให้แก่วงการเพลงลูกทุ่ง ด้วยการทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งเกือบทุกคลื่นวิทยุทั่วประเทศในเวลานี้ แฟนเพลงโดยเฉพาะวัยรุ่น เด็กแว้น เด็กสก๊อยป้องปากร้องตามกันเป็นแถว พลางโยกย้ายส่ายเอวไปตามจังหวะสุดคึกคักของดนตรีหมอลำ
ไม่ใช่ดังเฉพาะเพลง เสื้อผ้าไปจนถึงสติกเกอร์ติดรถ โลโก้คำว่า ลูกเทวดา ถูกติดโชว์หรากันทั่วบ้านทั่วเมือง เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ลูกเทวดาฟีเวอร์ ก็คงไม่เวอร์จนเกินไปนัก
แม้แต่ในเธค ในผับ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดยังต้องหันมาเปิดเพลงลูกเทวดาสลับตลอดเวลา เพื่อให้นักเที่ยวเท้าไฟได้ยักย้ายส่ายสะโพก

ลูกเทวดามาแฮง! ดังอย่างไม่ลืมหูลืมตา สนุ๊ก สิงห์มาตร

ด้วยจังหวะที่เร้าใจ บวกกับเนื้อหาของเพลงที่โดนใจ แม้ทำนองเพลงส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอีสานสลับภาษาไทย แต่คนฟังก็เข้าใจได้ง่าย เข้ากับยุคสมัยที่สังคมไทยเลี้ยงลูกเหมือนไข่ในหิน ลูกต้องการสิ่งใดพ่อแม่ก็หามาประเคนให้

ใครล่ะที่ร้องเพลงนี้ ถ้าเป็นแฟนเพลงตัวจริงก็คงรู้จักหน้าค่าตา ลูกเทวดาอยู่ในอัลบั้ม “ร็อคแปดแสน ชุดที่ 5” ผลงานแจ้งเกิดของนักร้องขวัญใจคนใหม่ชาวอีสานนาม “สนุ๊ก สิงห์มาตร” สังกัดค่าย อาร์สยาม นั่นเอง

เมื่อเพลงนี้โด่งดังขึ้นมาทำเอา สนุ๊ก สิงห์มาตร หรือนามจริง ด.ต.สนุก สิงห์มาตร นายดาบตำรวจที่ยังรับราชการอยู่กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศชั่วข้ามคืน วันนี้เขามีคิวโชว์ตัวและคิวงานแน่นเอี้ยด ยาวเป็นหางว่าว เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือ

“โอ้ น่าตกใจมากครับคนรู้จักเทวดากันเยอะจริงๆ ผมภูมิใจมากๆ สุดยอดเลยครับ” เสียงเว้าซื่อๆ ของเจ้าของเพลงที่คิดอย่างไรก็พูดออกมาอย่างนั้น

เมื่อกระแสลูกเทวดาแรงขนาดนี้ สนุ๊ก สิงห์มาตร และคณะจึงต้องตระเวนทัวร์คอนเสิร์ตไปส่งความสุขให้แฟนๆ ยังทั่วทุกภาคของประเทศ ไม่ว่าจะเหนือจรดใต้ ในเมืองหรือชนบท ผู้คนต่างก็ร้องเพลงลูกเทวดากันได้ทั้งนั้น

“ตอนนี้เวลาผมไปโชว์คอนเสิร์ตที่ไหน อย่างน้อยต้องร้องเพลง ลูกเทวดา 2-3 รอบ (หัวเราะ) เพราะแฟนๆ ขอฟังกันมาก ทั้งยอดดาวน์โหลด และอัลบั้มชุดนี้ ก็ขายดีเป็นพิเศษ”

สนุ๊ก บอกว่า “ลูกเทวดา เป็นงานเพลงจังหวะสนุกๆ ทำนองเจรียง ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านอีกทำนองหนึ่งของอีสานใต้ เนื้อหาประชดประชัน เปรียบเปรยลูกที่ไม่เอาการเอางาน ดีแต่ขอเงินแม่ บ้างชอบทำตัวเป็นเด็กแว้น สร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน ทำความลำบากใจให้กับพ่อแม่

...แต่แม่ก็คือแม่ไม่ว่าลูกจะเลวหรือดี ก็ต้องดูแลกันไป ลูกประเภทนี้เลยถูกเปรียบเสมือนลูกเทวดา ที่อยากได้อะไรก็ต้องได้ ส่วนอีกนัยก็ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับเด็กแว้น สาวสก๊อยโดยเฉพาะ ก็เลยทำให้มีวัยรุ่นสนใจค้นหาคำว่า ลูกเทวดา ในเว็บไซต์ Google กันมาก ถือเป็นปรากฏการณ์พิเศษที่วัยรุ่นหันมาสนใจฟังและชมเพลงลูกทุ่งกันมากขึ้นครับ”

เขาบอกว่า ดีใจมาก และอยากให้เพลงนี้สามารถตักเตือนให้วัยรุ่นได้มองเห็นความรักที่พ่อแม่มีให้ว่า ท่านรักเรามากเพียงไหน

หนุ่มอีสานจาก อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด คนนี้ รู้ตัวเองว่ารักการร้องเพลงมาตั้งแต่เล็กๆ มีวงเปิดรับสมัคร หรือเวทีประกวดร้องเพลงที่ไหน ก็ไม่รีรอที่จะกระโดดเข้าร่วมวงด้วย โดยยึดเอานักร้องชื่อดังอย่าง สันติ ดวงสว่าง, ยอดรัก สลักใจ, สาธิต ทองจันทร์ และ พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ เป็นฮีโร่ในดวงใจ

ลูกเทวดามาแฮง! ดังอย่างไม่ลืมหูลืมตา

“ผมชอบร้องเพลง ร้องได้ทั้งลูกทุ่ง หมอลำ และเพื่อชีวิต เอามันทุกแนว ร้องตั้งแต่เด็กที่บ้านนอก จนมาเรียนต่อกรุงเทพฯ ที่รามคำแหงก็ยังรวมวงกับเพื่อนเล่นดนตรีกันอยู่ จนสอบโรงเรียนพลตำรวจได้ และรับราชการตำรวจ (ปัจจุบันอยู่หน่วยงานงานมวลชนสัมพันธ์ สภ.เมืองยโสธร) ก็ได้ไปร้องเพลงโชว์ตามงานเลี้ยงต่างๆ” เขาร่ายยาวให้ฟังถึงชีวิตก่อนมาเป็นนักร้องดัง

เขาถูกชักนำเข้าวงการเพลงลูกทุ่งอย่างเต็มตัวโดย ประยูร ใบบัว, หนุ่ม หนองบัว, คิด จินดากุล และ ปัญญา คุณวุฒิ ผลงานอัลบั้มแรกในชื่อใหม่ สนุ๊ก สิงห์มาตร ก็ออกสู่สาธารณชนคนลูกทุ่ง ในชุด “สิบโทระทม” และตามมาอีกหลายขบวน ทั้งชุด 2 “รถตราโล่” ชุด 3 “ผ้าป่าหน้าใหญ่” แต่ผลงานเหล่านี้ไม่ค่อยได้รับความนิยม จนมาถึง “ร็อกแปดแสน ชุดที่ 1-5” สังกัดอาร์สยาม ในเครืออาร์เอส แต่มาดังเปรี้ยงปร้างในชุดล่าสุดนี่เอง

“แรกๆ ก็ยังไม่เท่าไหร่ แต่ก็พอแจ้งเกิดมีคนรู้จักชื่อเราบ้างกับเพลง ‘ขอเป็นตัวแทน’ และเพลง ‘พ่อบักเบนซ์’ ช่วงกลางๆ ชุด 2-5 ก็เงียบๆ ไปบ้าง แต่พอมาถึงลูกเทวดานี่ โอโห... มันเหนือความคาดหมายจริงๆ ครับ มันดังไม่ลืมหูลืมตา ไม่คิดว่าจะมีคนชอบขนาดนั้น” น้ำเสียงของเขาตกอกตกใจ

และเวลานี้ ในวันที่เพลงลูกเทวดากระหึ่มไปทุกท้องถนน พร้อมๆ กับชื่อ สนุ๊ก สิงห์มาตร เป็นที่รู้จักอย่างเต็มตัว นั่นหมายความว่าคิวงานแน่นเอี้ยด ไม่ว่าจะตระเวนทัวร์คอนเสิร์ต ออกรายการทีวี โชว์ตัวตามงานต่างๆ แทบไม่มีเวลาได้พักได้ผ่อน แต่ก็เป็นความตั้งใจของเขา

“มีทัวร์คอนเสิร์ตกันอยู่ตลอดในแถบภาคอีสาน คงเหน็ดเหนื่อยกันเยอะครับ แต่ว่าเราก็ไม่ท้อ” ศิลปินที่มาแรงที่สุดในวงการลูกทุ่งเวลานี้บอกด้วยน้ำเสียงปลื้มอกปลื้มใจ

ความดังของเพลงลูกเทวดาไม่ใช่ดังแค่โปรโมต เหมือนอย่างดาราเขาทำกัน เวลาจะโปรโมตละครหรือหนังสักเรื่อง ก็ปั้นเรื่องกันขึ้นมา แต่เพลงลูกเทวดาดังจริง โดยได้รับการยืนยันจาก ลูกน้ำ อินทรปาลิต ดีเจสาวสวยแห่งคลื่น FM 95 ซึ่งจัดรายการเพลงลูกทุ่งช่วง 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืน ยืนยันว่าเพลงลูกเทวดาเขาดังจริง โดยเฉพาะในต่างจังหวัดดังมาก

ลูกน้ำ บอกว่า ในต่างจังหวัดเพลงนี้ดังมานานแล้ว เรียกว่าดังมาจากรอบนอกก่อนจะมาดังในกรุงเทพฯ แต่ที่น่าแปลกใจในอินเทอร์เน็ตมีคนฟังคลิกเข้าไปฟังเพลงลูกเทวดาเป็นจำนวนมากแทบไม่น่าเชื่อ

ลูกเทวดามาแฮง! ดังอย่างไม่ลืมหูลืมตา

สาเหตุที่ดัง ลูกน้ำมองว่า อาจเป็นเพราะชื่อเพลงดึงดูดใจ ทำนองที่สนุกเร้าใจ และเนื้อหาที่กินใจสะท้อนภาพของสังคมในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกันนั้นเอง เป็นธรรมดาของวงการเพลงลูกทุ่ง เมื่อเพลงไหนโด่งดังขึ้นมา ก็จะมีเพลงแก้หรือเพลงที่มีทำนองเนื้อหาใกล้เคียงกันออกมาอาศัยดังกับเขาด้วย

แล้วจู่ๆ ก็มีเพลงเปิดล้อตีคู่มากับกระแสลูกเทวดาฟีเวอร์อย่างกระชั้นชิด จนฮิตถล่มทลายตามกันไปด้วย นั่นก็คือเพลง “เดอะสตาร์ของแม่” ของ “สาวมาด เมกะแดนซ์” เจ้าของเพลงฮิต แห่งค่ายท็อปไลน์ มิวสิค นักร้องหญิงเจ้าของผลงานติดหูติดปากอย่าง “สาวลาดพร้าว” และ “ดาวมหา’ลัย”

เพลงเดอะสตาร์ของแม่ เขียนเนื้อร้องโดย สัญลักษณ์ ดอนศรี ครูเพลงคุณภาพอีกคน แห่งดินแดนที่ราบสูง (คนเดียวกับที่เขียนเพลงดาวมหา’ลัย) เนื้อหาก็คล้ายๆ กับเพลงลูกเทวดา แต่แตกต่างกันตรงที่เพลงนี้แต่งขึ้นเพื่อลูกผู้หญิงโดยเฉพาะ

“เนื้อหาของเพลงนี้จะพูดถึงความห่วงใยของแม่ที่เห็นลูกสาวประพฤติตัวไม่ดี เอาแต่แต่งตัวสวยเลียนแบบดารา ซ้อนมอเตอร์ไซค์ผู้ชายไปโน่นมานี่ เต้นเย้วๆ อยู่หน้าเวทีคอนเสิร์ต ไม่รักนวลสงวนตัว ไม่สนใจเรียนหนังสือ พ่อแม่ตักเตือนก็ไม่เชื่อฟัง

ทุกครั้งที่ร้องเพลงนี้จบ จะพูดกับน้องๆ ที่มาชมว่า ฟังเพลงนี้แล้วอยากให้ย้อนนึกถึงตนเอง ให้ห่วงตัวเองบ้าง เพราะว่าสังคมในปัจจุบันมันอันตราย โดยเฉพาะผู้หญิงยิ่งน่าเป็นห่วง อาจจะมีเรื่องไม่ดีไม่งามเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ให้นึกถึงพ่อแม่คนที่รักและปรารถนาดีกับเราที่สุดบ้าง” เป็นถ้อยคำของสาวมาด เมกะแดนซ์ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ แถมยังบอกว่ารู้สึกภูมิใจที่เพลงของเธอทำให้วัยรุ่นเหล่านี้หยุดคิด ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาสั้นๆ ก็ตามที

แล้วก็เป็นอย่างที่ใครๆ คิดไว้ กระแสตอบรับของเพลงเดอะสตาร์ของแม่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เมื่อสามารถไต่ชาร์ตจนขึ้นอันดับหนึ่งได้ในหลายคลื่นวิทยุ แถมบางชาร์ตยังสามารถเบียดเพลงลูกเทวดาร่วงลงมาอันดับสองอย่างไม่แคร์สื่อ

เชื่อเถอะหลังจากนี้ ก็มีเพลงอะไรต่อมิอะไรที่เกี่ยวกับ “เทวดาๆ” ออกมาอีกเพียบชัวร์ ที่แน่ๆ เพลง “ผัวเทวดา” ของ “จ๋า ร็อคแปดแสน” ก็เริ่มเปิดกันให้กระหึ่ม เพราะมีเนื้อหาต่อว่าผัว ที่เอาแต่ดื่มเหล้าเมายา ไม่สนใจลูกเมีย อีกหน่อยก็คงมีเพลง “เมียเทวดา” ออกมาแก้อีก เอาเป็นว่าเทวดาอยู่ของท่านดีๆ ก็มีคนจับไปให้ท่านเป็นโน่นเป็นนี่เสียมากมาย สงสารเทวดาจริงๆ ผับผ่าสิ !!!