posttoday

‘น้ำท่วม’ กระทบ SMEs มากกว่า 505 ราย ส่วนนิคมอุตสาหกรรมยังไม่รับผลกระทบ

22 กันยายน 2567

กระทรวงอุตสาหกรรมเผย สถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา กระทบ SMEs มากกว่า 505 ราย สถานประกอบการ 16 รายคิดเป็นมูลค่า 42 ล้านบาท ส่วนนิคมอุตสาหกรรมไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ในภาคเหนือ ส่งผลกระทบชีวิตผู้คนทั้งในบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้สรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา รวมทั้ง 14 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

มีสถานประกอบการได้รับความเสียหาย จำนวน 61 ราย  คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 42.1 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการ SMEs รายย่อย ได้รับผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อม จำนวนไม่ต่ำกว่า 505 ราย

ขณะเดียวกันพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เร่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วน โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ได้รับมอบเงินช่วยเหลือ พร้อมถุงยังชีพ จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.), มูลนิธินิคมอุตสาหกรรมไทย (มนท.) และสมาคม นิคมอุตสาหกรรม ในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กนอ.

 

“ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ต้องขอขอบคุณธารน้ำใจจากกลุ่มผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม, ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม และหน่วยงานพันธมิตร ที่ร่วมบริจาคทุนทรัพย์และสิ่งของที่จำเป็น เพื่อนำไปบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย อันเป็นการแสดงออกถึงพลังแห่งความสามัคคีของภาคอุตสาหกรรมไทย ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันเพื่อให้ผู้ประสบอุทกภัยก้าวข้ามช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้” นายเอกนัฏ ระบุ

 

ด้านนายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า โครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ กนอ.ร่วมกับพันธมิตรจัดตั้งขึ้น ได้รับความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน ทั้งผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม และหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ ในการร่วมกันระดมทุนทรัพย์และสิ่งของต่างๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เป็นกำลังใจในการฝ่าช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

“แม้น้ำท่วมครั้งนี้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ กนอ.ก็ยังได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ในการสำรวจความเสียหาย และสนับสนุนการฟื้นฟูหลังเหตุอุทกภัย ทั้งในส่วนของสถานประกอบการ และผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนบ้านเรือนประชาชน เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิต และดำเนินธุรกิจ ได้เหมือนเดิมโดยเร็วด้วย” นายสุเมธ กล่าว