posttoday

เด็กม.5ยอดกตัญญูขายปลาหมึกเลี้ยงครอบครัว

15 มกราคม 2559

เผยเรื่องราวชีวิตเด็กม.5ยอดกตัญญู เข็นรถขายปลาหมึกย่างหลังเลิกเรียนหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว

เผยเรื่องราวชีวิตเด็กม.5ยอดกตัญญู เข็นรถขายปลาหมึกย่างหลังเลิกเรียนหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ชาวบ้านต.บ้านเป็ด อ.เมือง ขอนแก่น แจ้งว่ามีเด็กนักเรียนยอดกตัญญูหลังเลิกเรียนจะมาเข็นรถเข็นขายปลาหมึกย่างเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว ภายในหมู่บ้านเอื้ออาทร (การเคหะ) บ้านเป็ด ต.บ้านเป็ด จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าลูกค้ายืนรอต่อคิวเพื่อซื้อปลาหมึกย่างและหลาหมึกบดกันเป็นจำนวนมาก พ่อค้ารายนี้ชื่อนายนครินทร์ มีสวรรค์ หรือน้องปอนด์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น

นายนครินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันอาศัยอยู่กับครอบครัว ที่บ้านเลขที่ 209/106 หมู่บ้านเอื้ออาทรบ้านเป็ด หลังเลิกเรียนยึดขายปลาหมึกแห้งย่างมานานกว่า 2 เดือน เพราะต้องการหาเงินเรียนหนังสือเอง เพื่อลดภาระ และช่วยค่าใช้จ่ายให้ครอบครัว เนื่องจากว่าพ่อและ แม่ มีลูก 3 คน พี่สาวคนโต เรียนม.6 กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนน้องชายเรียนอยู่ ป.2 พ่อเป็นพนักงานบริษัท เงินเดือนและรายได้พิเศษรวมแล้วประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน ส่วนแม่ เป็นแม่บ้าน จึงตัดสินใจขายปลาหมึกแห้งย่าง เพราะคิดว่าโตพอที่จะหาเงินส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ จึงขออนุญาต พ่อและแม่ ทำงาน หารายได้เสริม

“จนเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา พ่อหารถเข็นขายปลาหมึกย่างให้เพื่อมาเข็นขายในหมู่บ้าน จึงลองขายดู ลงทุนครั้งแรก 1,800 บาท ทั้งเตาถ่าน,ถ่าน,น้ำจิ้ม,ถุงกระดาษ ปลาหมึกแห้ง 2 ขนาด ถุงพลาสติกใส และเริ่มเข็นรถขายในหมู่บ้าน ก็พอขายได้ แรกๆได้วันละ 300 บาท ปัจจุบันลงทุนซื้อปลาหมึก น้ำจิ้ม และถ่าน วันละ 500 บาท ขายได้วันละ 800 บาท เงินที่ขายได้ให้แม่เก็บไว้ โดยจะขอเพียงเงินไปโรงเรียนวันละ 80 บาทเท่านั้น เพื่อใช้จ่ายเป็นค่ารถเมล์ ค่าอาหารกลางวัน และช่วยพ่อ แม่ จ่ายค่าเรียน พี่สาว และน้องชายด้วย”นายนครินทร์ กล่าว

นายนครินทร์ กล่าวอีกว่า ยังคงใช้เวลาหลังเลิกเรียนและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ขายปลาหมึกแห้งย่างต่อไป โดยไม่อายใคร เพราะเป็นอาชีพสุจริต ทั้งนี้ยังคงยืนยัและตั้งใจว่าจะช่วยที่บ้าน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว ด้วยการหาเงินเรียนหนังสือเอง ไปจนกว่าจะจบปริญญาตรี