posttoday

ทึ่ง!โรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในชนบทจัดสอน2ภาษา

27 มกราคม 2559

โรงเรียนบ้านโป่งวัวแดงในพื้นที่ชนบทของพิจิตร จัดหลักสูตรสอน 2 ภาษาตั้งแต่อนุบาลยันม.3 เด็กพูดได้ทั้งอังกฤษ-จีน-เวียดนาม

โรงเรียนบ้านโป่งวัวแดงในพื้นที่ชนบทของพิจิตร จัดหลักสูตรสอน 2 ภาษาตั้งแต่อนุบาลยันม.3 เด็กพูดได้ทั้งอังกฤษ-จีน-เวียดนาม

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายบุญเวทย์  ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่า ที่โรงเรียนบ้านโป่งวัวแดง ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 4  ต.แหลมรัง อ. บึงนาราง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล สามารถบริหารจัดการทำเป็นโรงเรียนสองภาษานานาชาติได้ประสบความสำเร็จ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงวันนี้มีนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถพูด อ่าน เขียน ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงยังพูดภาษาเวียดนาม และภาษาจีนได้อีกด้วย

ทั้งนี้เนื่องจาก นายสว่าง สิงหะคเชนทร์  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งวัวแดง เริ่มต้นจากการหาคู่สมรสของชาวบ้านในท้องถิ่นที่เป็นชาวต่างชาติให้มาอาสาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆเพื่อเป็นการปูพื้นฐานในช่วงปีแรกๆจนมั่นใจว่าเด็กๆมีพื้นฐานแล้ว จึงได้ว่าจ้างครูจากฟิลิปปินส์มาเป็นครูผู้สอนหลัก จากนั้นก็ได้ทำโครงการแลกเปลี่ยนได้ครูอาสาสมัครมาจากทั่วโลกคราวละ 5-10 คน มาอยู่ประจำตั้งแต่ 2 สัปดาห์จนถึง 3 เดือน จึงทำให้เด็กนักเรียนในชนบทแห่งนี้ สามารถพูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษและภาษาจีน ภาษาเวียดนาม ได้ ซึ่งถือเป็นโรงเรียนต้นแบบในการบริหารจัดการการเรียนการสอนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ทึ่ง!โรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในชนบทจัดสอน2ภาษา

ด้าน นายสว่าง กล่าวว่า โรงเรียน บ้านโป่งวัวแดง เป็นโรงเรียนในชนบทเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นลูกชาวไร่ชาวนาขนานแท้ จึงทำให้ในอดีตที่ผ่านมามีปัญหาด้านการใช้ภาษาอังกฤษโรงเรียน จึงเริ่มต้นพูดคุยกับผู้ปกครองและผู้นำส่วนท้องถิ่นในการหาทางพัฒนาการศึกษา ซึ่งได้ข้อสรุปว่าให้ว่าจ้างครูจากประเทศฟิลิปปินส์ 5 คน และขอเก็บเงินเพื่อเป็นค่าจ้างครู 2,000 บาท ต่อ นักเรียน 1 คน ส่วน อบต.แหลมรังก็ให้การสมทบครึ่งหนึ่ง จุดเริ่มต้นมีนักเรียนชั้น ป.3 เข้าเรียน 15 คน เมื่อเห็นว่าบรรลุผลในปี 2551จึงได้ขออนุมัติเป็นหลักสูตรพิเศษ 2 ภาษา

จากนั้นก็เดินหน้าติดต่อหาครูอาสาสมัครจากต่างประเทศที่เป็นผู้มีจิตอาสา โดยประกาศทางเว็บไซต์ไปทั่วโลก ปรากฏว่าทุกวันนี้มีครูอาสาสมัครจากเวียดนาม ยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลี ญี่ปุ่น หมุนเวียนกันเข้ามาเป็นครูให้กับเด็กนักเรียนคราวละ 5-10 คน ซึ่งในแต่ละคนก็จะมาอยู่ 2 สัปดาห์ถึง 3 เดือน โดยที่ทางโรงเรียนไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเพียงแค่จัดหาที่พักและบริการอาหารกลางวันและมื้อเย็น ส่วนมื้อเช้าครูอาสาสมัครก็จะหุงหาอาหารกินเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทานชากาแฟขนมปังจึงไม่ยุ่งยากในการดำรงชีวิต

ในส่วนวันเสาร์อาทิตย์ครูคนไทยและเด็กนักเรียนก็จะจัดโปรแกรมพาครูอาสาสมัครที่เป็นชาวต่างชาติออกไปท่องเที่ยวไปทัศนศึกษาตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.พิจิตร รวมถึงไปเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในชนบท สิ่งที่ได้คือนักเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งวัวแดง ก็จะได้เรียนรู้ภาษาและคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากครูอาสาสมัครต่างชาติ

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งวัวแดง กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ภาคภูมิใจในความสำเร็จที่ต่อสู้มา 9 ปีเต็ม ปัจจุบัน ร.ร.บ้านโป่งวัวแดงมีเด็กจากศูนย์เด็กเล็กอายุ 3 ขวบ ที่เริ่มเรียนภาษาต่างชาติแล้ว 63 คน มีเด็กนักเรียนอนุบาล 1 ถึง ม.3 รวม 375 คน มีครู 31 คน เป็นครูคนไทย 26 คน เป็นครูชาวฟิลิปปินส์ 5 คน และครูอาสาสมัครชาวต่างชาติจากทั่วโลก 5-10 คน ที่สลับสับเปลี่ยนกันมาแลกเปลี่ยนภาษา แลกเปลี่ยนความรู้กับเด็กนักเรียน

สำหรับผู้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถติดต่อได้ที่ นายสว่าง สิงหะคเชนทร์  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งวัวแดง หมู่ 4  ต.แหลมรัง อ. บึงนาราง จ.พิจิตร โทร 089-839-6259

เว็บไซต์ http://gg.gg/pongwuadaeng    

อีเมล [email protected]

ทึ่ง!โรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในชนบทจัดสอน2ภาษา