posttoday

ไหล่ติดชีวิตก็ติดขัด

05 ธันวาคม 2559

ใครที่เคยมีอาการไหล่ติดจะทราบดีว่า ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและบุคลิกภาพของเราเป็นอย่างมาก

โดย...โยโมทาโร่ ภาพ เอพี

ใครที่เคยมีอาการไหล่ติดจะทราบดีว่า ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและบุคลิกภาพของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีอาการตึงจนไม่สามารถยกหรือหมุนหัวข้อไหล่ขยับแขนได้ไม่ถนัด สาเหตุการอักเสบของข้อไหล่ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด แต่โดยส่วนมากแล้วมักจะเกิดกับคนที่มีอายุ 40-60 ปี และจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อาการข้อไหล่ติดจะแบ่งได้เป็น 3 ระยะคือ 1.ระยะอักเสบ 2.ระยะติด และ 3.ระยะคลายตัว

ระยะเวลาที่เป็นทั้งหมดอาจยาวนานตั้งแต่ 6 เดือน-2 ปี ซึ่งอาการอักเสบเป็นระยะเริ่มแรกของอาการไหล่ติดผู้ป่วยหรือเรามักจะมีอาการปวดที่บริเวณหัวไหล่อยู่ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน จะเป็นอยู่ประมาณนี้ประมาณ 2 สัปดาห์จนกระทั่งหายไป แต่หลังจากนั้นเราจะรู้สึกว่าการเคลื่อนไหวของข้อต่อนั้นโดยเฉพาะที่หัวไหล่จะเกิดอาการผิดปกติไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อิสระอย่างเต็มที่เหมือนแต่ก่อน

โดยส่วนมากแล้วเราจะทำพยายามฝืน แต่การทำแบบนี้จะทำให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้นและไหล่ติดมากขึ้น แนวทางในการรักษาและการแก้ไขอาการไหล่ติดนั้น ระยะแรกๆ เมื่อมีอาการอักเสบอาจจะให้ยาแก้ปวดหรือยาต้านการอักเสบ แต่ทั้งนี้การเคลื่อนไหวยังคงจำกัดไม่ให้มีการอักเสบมากกว่าเดิม หลังจากหายดีจึงใช้อุปกรณ์เครื่องทำความร้อนเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ ให้เกิดการคลายตัวและเคลื่อนไหวในวงกว้างได้มากขึ้น

นอกจากนี้ อาจจะต้องใช้การจัดข้อไหล่โดยนักกายภาพบำบัดด้วยการใช้เครื่องมือบริหารเคลื่อนไหวข้อต่อจะช่วยทำให้อาการหายเป็นปกติเร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ควรทำกายภาพบำบัดตัวเองวันละ 3-4 ครั้ง ด้วยแผ่นความร้อน แต่ถ้าเมื่อไหร่มีอาการปวดตึงก็ควรจะต้องใช้แผ่นความเย็นป้องกันการอักเสบ หากไม่ดีขึ้นแนวทางสุดท้ายคือการผ่าตัดรักษาหัวไหล่เพื่อให้หายเป็นปกติ