posttoday

"หางโจว เกมส์" Smart Asian Games และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

22 กันยายน 2566

กีฬาเอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจว เกมส์ ที่ประเทศจีนจะเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 23 ก.ย.66 อีกหนึ่งสิ่งที่นอกเหนือจากการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นแล้ว"เจ้าภาพ" หวังที่จะประสบความสำเร็จในการจัดการคาร์บอนและนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยด้วย

กีฬา เอเชียนเกมส์ เป็นเกมการแข่งขันของเหล่าเซียนนักกีฬาชั้นยอดของทวีปเอเชียเพื่อชิงความเป็นเจ้าเหรียญทอง แต่นวัตกรรมที่โดดเด่นล้ำสมัยก็เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจของสาธารณชนเช่นกัน
 

รายงานจาก "ซินหัว" ระบุว่า ผู้จัดงานมีความพยายามที่จะทำให้การแข่งขันกีฬาครั้งนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ชาญฉลาด ในรูปแบบของ Smart asian games สิ่งนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าชม

“เราจะใช้ประโยชน์จากหางโจวอย่างเต็มที่ในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อบูรณาการเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมตลอดทั้งการเตรียมการของเราสำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ เพื่อสนับสนุนการแข่งขันกีฬาและวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จ งดงาม และน่าจดจำ” เฉิน เว่ยเฉียง เลขาธิการบริหารของ หางโจว เอเชียน เกมส์กล่าว

หางโจว โอลิมปิค สปอร์ต เซ็นเตอร์ ใช้ในพิธีเปิด เป็น 1 ใน 56 สนามของเอเชียน เกมส์
การแข่งขันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เอเชียน เกมส์ ครั้งนี้ มีสนามที่ใช้สำหรับแข่งขัน 56 สนาม ซึ่งมีอยู่ 12 สนามนั้นสร้างขึ้นมาใหม่ ที่เหลือปรับปรุงให้ทันสมัยหรือไม่ก็สร้างขึ้นมาขั่วคราว ทั้งหมดนี้เสร็จและส่งมอบงานเรียบร้อยเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (2565) 

นอกจากเจ้าภาพจีนจะเสียหน้าไม่ได้ในเรื่องความเป็น 1 ด้านการกีฬาแล้ว อีกเรื่องที่พวกเขาผลักดันเต็มที่คือ เอเชียน เกมส์ ครั้งนี้ต้องเป็นเกมที่ปราศจากคาร์บอน การใช้พลังงานไฟฟ้าที่รบกวนธรรมชาติน้อยที่สุด 

ข้อมูลจาก State Grid Hangzhou Electric Power Supply ระบุว่าพลังงานไฟฟ้าธรรมชาติ บางส่วนที่ใช้ใน"หางโจว์ เกมส์" เป็นพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ส่งจากพื้นที่ต่างๆ เช่น ลุ่มน้ำไกดัมในมณฑลชิงไห่, ช่องเขาเจียหยูในมณฑลกานซู่ และที่ราบสูงโลสส์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในขณะที่อีกพลังงานหนึ่งเป็นพลังงานลมที่ผลิตในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

เท่านั้นไม่พอเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในทัวร์นาเมนต์ เอเชียน เกมส์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ การขนส่ง และบริการจัดส่งในช่วงก่อนการแข่งขัน
รถบัสขนส่งนักข่าวแบบไร้คนขับ

อย่างในหมู่บ้านนักกีฬา และหมู่บ้านสื่อมวลชน ได้ติดตั้งสถานีชาร์จไร้สายแบบ Vehicle-to-grid (V2G) กำลังแรงสูงแห่งแรกของประเทศ ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟขนาด 500 กิโลวัตต์จำนวน 8 เครื่อง ที่จอดรถสำหรับชาร์จไร้สายจำนวน 8 คัน และเสาชาร์จ V2G จำนวน 8 เสา สิ่งอำนวยความสะดวกนี้ ช่วยบริการการชาร์จไฟรถขนบัสส่ง EV ที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายเพื่อรักษาระบบขนแบบไร้คาร์บอนในพื้นที่นั้น

หมู่บ้านนักกีฬาที่ติดอุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อความสะดวกสบาย

และเพื่อเพิ่มความยั่งยืนทางธรรมชาติ หลายสนามการแข่งขัน ได้นำระบบรีไซเคิลน้ำมาใช้ เช่น ด้วยระบบรีไซเคิลน้ำฝน ของศูนย์กีฬาทางน้ำ Fuyang สามารถประหยัดน้ำได้ประมาณ 1,000 ตันต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 35 ของปริมาณการใช้น้ำ

ส่วนเจ้า "มาสคอต"ของหางโจวเกมส์ ใช้ผ้าที่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัล นี่คือหนึ่งในความพยายามเชิงนวัตกรรมของการรักษ์โลกเช่นกัน เพราะกระบวนการดิจิทัลไม่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำ ก๊าซ หรือเยื่อกระดาษ ตุ๊กตามาสคอตถูกตัดโดยใช้กรรไกรไฟฟ้าแทนเครื่องตัดเย็บด้วยเลเซอร์ สามารถลดมลพิษทางอากาศได้มากเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการพิมพ์แบบเดิม 

ตุ๊กตามาสคอตถูกตัดโดยใช้กรรไกรไฟฟ้า และออกแบบดิจิทัล
สมาร์ท เกมส์ 

สำหรับหางโจว เกมส์ ครั้งนี้ถูกให้คำนิยามโดยผู้จัดว่าจะเป็นศูนย์กลางองค์กรและนวัตกรรม เอเชียน เกมส์ครั้งนี้จะเป็นเหมือนหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดให้เห็นถึงความล้ำสมัยของจีน ไม่ส่าจะเทคโนโลนีเมือง (smart city) ,คลังข้อมูลที่ใหญ่ (Big Data) }ปัญญาประดิษฐ์ และความเป็นจริงเสมือน

รถบัสไร้คนขับสายแรก เปิดตัวที่ศูนย์กีฬาเบสบอลและซอฟต์บอลที่"เส้าซิง" ในเดือนมิถุนายน รถบัสรับส่งมีการติดตั้งกล้อง HD เรดาร์เลเซอร์ เรดาร์คลื่นมิลลิเมตร เรดาร์อัลตราโซนิก และระบบกำหนดตำแหน่งเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีบริการรถรับส่งขับเคลื่อนอัตโนมัติในเขตการแข่งขันหูโจวอีกด้วย 

ทั้งนี้ รถบัสให้บริการ ในระบบวิ่งวนไปมา ระยะทาง 10 กิโลเมตร ระหว่างโรงยิมศูนย์กีฬาเต๋อชิงและสนามบาสเก็ตบอลเมืองข้อมูลภูมิศาสตร์เต๋อชิง

“รถบัสขับได้อย่างราบรื่นด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีการตอบสนองอย่างรวดเร็วและช้าลงเมื่อเผชิญกับการแซง การเปลี่ยนเลน และสัญญาณไฟจราจร” เฉียน เจียงเฟิง ผู้จัดการโครงการกล่าว

นอกจากนี้  เฉียน เจียงเฟิง ผู้จัดการโครงการ ยังอธิบายเสริมว่า ถึงแม้รถบัสจะขับเคลื่อนด้วยตนเอง แต่ยังคงมีเจ้าหน้าอยู่บนรถเพื่อความปลอดภัย

ผู้ให้บริการขนส่งอัจฉริยะจะถูกนำมาใช้ใน Media Center ระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจว

อีกหนึ่งไฮไลท์ของ หางโจว์ เกมส์ คือความพยายามเข้าสู่ความฉลาดของสมาร์ท โฟน ผ่านแอพพลิเคชั่นเฉพาะของการแข่งขัน ฝ่ายจัดอยากให้เอเชียน เกมส์ครั้งนี้เข้าถึงผู้ชมผ่านสมาร์ทโฟน พวกเขาให้คำจำกัดความครั้งนี้ว่า เกมส์ อัจฉริยะ (Smart games) โดยเริ่มจากการเข้าชมการวิ่งคบเพลิงที่ผู้ชม สามารถใช้สมาร์ทโฟนสามารถมีส่วนร่วมในการวิ่งคบเพลิงได้

ซึ่งผู้จัดงานเผยว่าการวิ่งคบเพลิงดิจิทัลออนไลน์สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมได้มากกว่า 100 ล้านคนนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 66 ที่ผ่านมา

จากนั้นมาถึงพิธีเปิด ในวันที่ 23 กันยายน 2566 ผู้ชมสามารถชมการแสดง แสงสีเสียงของพิธีเปิดแบบดิจิทัลได้ นี่คือครั้งแรกสำหรับเอเชียน เกมส์ 

คอกีฬาสามารถรับชมผ่านสมาร์ทโฟนในระบบสัญญาณ 5G ที่แรงและไม่สะดุด

“นี่คือผู้ถือคบเพลิงออนไลน์คนแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นสำหรับหางโจวในการพยายามเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์อันชาญฉลาด” ฮุสเซน อัล-มูซัลลัม  ผู้อำนวยการทั่วไปของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียกล่าว

แน่นอนว่าความเป็นสมาร์ท เกม สมาร์ท ซิตี้ การเดินทางผ่านรถยนต์ไร้คนขับ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย หากสัญญาณส่งไม่ดี งานนี้เจ้าหน้าที่การสื่อสารของฝ่ายจัด (China Mobile Hangzhou) ยืนยันสื่ออินเตอร์เน็ตจะไม่ล่ม และเทคโนโลยี  5G จะนำประสบการณ์การรับชมเกมที่รวดเร็วและราบรื่นยิ่งขึ้นมาสู่ผู้ชมแน่นอน