posttoday

"โม ซาลาห์" เรียกร้องยุติการสังหารหมู่ใน "ฉนวนกาซา"

20 ตุลาคม 2566

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าทีมลิเวอร์พูล โพสต์คลิปวิดีโอของตัวเองลงในทวิตเตอร์ วิงวอนให้ผู้นำโลกส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ "ฉนวนกาซา" ในประเทศปาเลสไตน์โดยด่วน

ช่วงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการสู้รบกันอย่างหนักระหว่าง อิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ จนทำให้มียอดผู้เสียชีวิตหลายคนจากทั้ง 2 ฝ่าย เช่นเดียวกับแรงงานชาวไทยก็ไปเสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้หลายราย 
 

ขณะที่ "โมฮาเหม็ด ซาลาห์" กัปตันทีมชาติอียิปต์ และกองหน้าของสโมสร "ลิเวอร์พูล" ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้โพสต์คลิปวิดีโอของตัวเองลงในทวิตเตอร์ (X) ที่มีชื่อว่า "Mohamed Salah" ใจความสำคัญคือเรียกร้องให้ผู้นำโลกส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ "ฉนวนกาซา" ในประเทศปาเลสไตน์

"มันจำเป็นต้องมีการหยุดการสังหารหมู่และการทำให้ครอบครัวต้องถูกแยกห่างออกจากกันได้แล้ว สิ่งที่ชัดเจนในตอนนี้ก็คือควรต้องอนุญาตให้มีการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชาติไปยังฉนวนกาซาในทันที ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่นกำลังเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้าย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลเมื่อคืนนี้มันเป็นภาพที่น่าสยดสยองอย่างมาก"

"ผู้คนในฉนวนกาซาต้องการอาหาร, น้ำ และอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน ผมขอเรียกร้องให้เหล่าผู้นำของโลกรวมพลังกันและช่วยกันหยุดยั้งการเข่นฆ่าวิญญาณอันบริสุทธิ์ มนุษยชาติต้องได้รับชัยชนะ"

ทั้งนี้ยังไม่มีปฏิริยาใดๆจาก สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) รวมถึง สหพันธ์ฟุตบอลลีกอังกฤษ (EFL) ถึงการออกมาเรียกร้องของ โม ซาลาห์ แม้ทางอังกฤษจะเอนเอียงไปทางฝั่งอิสราเอล เมื่อนายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพิ่งเดินทางไปเยือนอิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนก็ตาม

ส่วนสโมสรในพรีเมียร์ลีกและ EFL จะสวมปลอกแขนสีดำในสุดสัปดาห์นี้ แต่ทางสโมสรมีข้อห้ามคือ มิให้นำธงอิสราเอล-ปาเลสไตน์เข้าสนาม
 

ดูคลิป โม ซาลาห์ พูดถึงเหตุความรุนแรง

https://twitter.com/MoSalah/status/1714719241306243584

สำหรับสถานการณ์การสู้รบระหว่าง อิสราเอล กับกองกำลังติดอาวุธฮามาส ได้รุกลามไปยังวงการกีฬาโดยเฉพาะนักฟุตบอลที่ออกมา Call Out เพื่อเรียกร้องให้ยุติการสู้รบโดยเร็ว แต่ส่วนใหญ่ที่ออกมาเรียกร้องมักจะโดนต้นสังกัดสั่งพักงานทันที 

ยูเซฟ อัลตาล ถูกต้นสังกัดสั่งแบนไม่มีกำหนดเพราะพูดเรื่องสงคราม

อย่างเช่น ยูเซฟ อัลตาล นักเตะทีม "นีซ" ในลีก เอิง ฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความสนับสนุนทางฝั่งปาเลสไตน์เพื่อให้หยุดยิง ทำให้เขาโดนต้นสังกัดห้ามลงสนามและไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับสโมสรทันที

ขณะที่ นูซาไซร์ มาซาราอุย แบ็กขวาทีมชาติโมร็อคโค ที่โพสต์สนับสนุนปาเลสไตน์ ในช่วงที่เขากลับไปช่วยทีมชาติ ฟีฟ่า เดย์ ถูกบาเยิร์น มิสนิค ต้นสังกัดเรียกไปคุย และสั่งห้ามไม่ให้ มาซาราอุย ลงซ้อมหรือมีส่วนร่วมกับทีม จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

นูซาไซร์ มาซาราอุย ถูกบาเยิร์นสั่งพักงานเช่นกัน