posttoday

ปลูกไม้มงคลในบ้าน

12 มิถุนายน 2554

มารู้จักไม้มงคลที่มีความหมายดีๆ เหมาะที่จะปลูกไว้ในที่อยู่อาศัย

มารู้จักไม้มงคลที่มีความหมายดีๆ เหมาะที่จะปลูกไว้ในที่อยู่อาศัย

เรื่อง....อณุศรา ทองอุไร 

ใครๆ ก็ชอบต้นไม้ ชอบสีเขียวและความร่มรื่นด้วยกันทั้งนั้น ก็อยากปลูกอยู่หรอก แต่จนใจว่าอยู่บ้านทาวน์เฮาส์ อยู่ตึกแถว หรือไม่ก็อยู่คอนโดมิเนียม แทบจะหาที่ว่างไม่เจอ อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ถ้ารักจะปลูกต้นไม้ซะอย่างยังไงก็พอหาวิธีได้แน่นอน ก็เดี๋ยวนี้เขามีสวนกระถางแนวตั้งให้เลือกมากมาย แค่มีพื้นที่ระเบียงแค่ 1-2 เมตร ก็มีพื้นที่สีเขียวเป็นของตัวเองได้แล้ว

แม้จะเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ หรือตึกแถว ถ้ารักจะปลูกแล้วละก็ดาดฟ้าก็ได้ หน้าบ้านก็ดี พอจะตั้งกระถางใบเขื่องได้สัก 2-3 ใบละก็อย่ารีรอลงมือปลูกได้เลย ยิ่งถ้าเป็นคนมือเย็นคนโบราณบอกว่าปลูกต้นไม้งามนัก ถ้าอยากปลูกต้นไม้ดีๆ เป็นมงคลแก่บ้าน คนรุ่นตายาย เขาปลูกต้นอะไร ปลูกอย่างไร มีความหมายอะไร ไปดูกัน

1.ต้นพุด

คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นพุดไว้ประจำบ้านจะทำให้มีความเจริญความมั่นคง เพราะพุด หรือพุฒ หมายถึงความแข็งแรงสมบูรณ์ คือความเจริญมั่นคงนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าจะทำให้เกิดความบริสุทธิ์เพราะดอกพุดมีสีขาวสดใสมีกลีบดอกใหญ่ที่ขาวสะอาด
การปลูก... นิยมปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวนขนาดหลุม ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก เพื่อประดับบริเวณบ้านหรืออาคาร ควรปลูกให้มีระยะห่างที่เหมาะสมเพราะพุดเป็นไม้ที่มีทรงพุ่มใหญ่ ต้องการแสงแดดจัดหรือกลางแจ้ง น้ำปานกลางควรให้น้ำ 5-7 วัน/ครั้ง ชอบดินร่วนซุย

2.ต้นแก้ว

ปลูกไม้มงคลในบ้าน ต้นแก้ว

บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าสูง เพราะคำว่าแก้วนั้นหมายถึงสิ่งที่ดีมีค่าสูงเป็นที่นับถือบูชาของบุคคลทั่วไป ซึ่งโบราณได้เปรียบเทียบของที่มีค่าสูงนี้เสมือนดั่งดวงแก้ว นอกจากนี้คนโบราณยังมีความเชื่ออีกว่าบ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์มีความเบิกบาน เพราะแก้วคือความสะอาดความสดใส นอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาวมีกลิ่นหอมนวลไปไกล และยังนำดอกแก้วไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งอีกด้วย

การปลูกแบ่งเป็น 2 วิธี

1.การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน คนไทยโบราณนิยมปลูกไว้เพื่อเป็นแนวรั้วบ้าน ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก การปลูกแบบนี้สามารถปลูกเป็นกลุ่มหรือเป็นแถวก็ได้ และสามารถตัดแต่งบังคับทรงพุ่มได้ตามความต้องการของผู้ปลูก

2.การปลูกในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารควรใช้กระถางทรงสูง ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ดินร่วนปนทราย เปลี่ยนกระถาง 1-2 ปี/ครั้ง หรือตามความเหมาะสมของการเจริญเติบโตของทรงพุ่ม เพราะการขยายตัวของรากแน่นเกินไป และเพื่อเปลี่ยนดินปลูกใหม่ทดแทนดินปลูกเดิมที่เสื่อมสภาพไป ต้องการแสงแดดจัดหรือกลางแจ้ง

3.ต้นโกสน

บ้านใดปลูกต้นโกสนไว้ประจำบ้านจะทำให้มีบุญบารมี เพราะโกสนโบราณคงกล่าวถึงกุศล คือการสร้างบุญคุณงามความดี นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าสามารถช่วยคุ้มครองให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข เพราะคนโบราณเชื่อว่าต้นโกสนเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่ปลูกคู่บ้านคู่เมือง โดยสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงนำเข้ามาปลูกไว้ในพระราชวัง บ้านขุนนาง วัดหลวง เพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา

การปลูกแบ่งเป็น 2 วิธี

1.การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับภายนอกอาคารบ้านเรือนใช้กระถางทรงสูง ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ควรเปลี่ยนกระถาง 1-2 ปี/ครั้ง เพราะการเจริญเติบโตของทรงพุ่มโตขึ้น และเมื่อต้องการเปลี่ยนดินปลูกใหม่ทดแทนดินปลูกเดิมที่เสื่อมสภาพไป

2.การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน โบราณนิยมปลูกบริเวณหน้าบ้าน หรือทำเป็นแนวรั้วบ้านเพื่อที่จะสร้างจุดเด่นให้กับบ้าน ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ต้องการแสงแดดอ่อนรำไรจนถึงแสงแดดจัดหรือกลางแจ้ง ต้องการปริมาณน้ำปานกลาง

4.ต้นใบทอง

บ้านใดปลูกต้นใบทองไว้ประจำบ้านจะทำให้มีเงินมีทอง เพราะเป็นไม้มงคลนาม นอกจากนี้คนไทยโบราณได้นำใบเงินใบทองมาประกอบพิธีสำคัญทางศาสนา เช่น การทำน้ำพุทธมนต์ในการขึ้นบ้านใหม่ ดังนั้นคนไทยโบราณจึงเชื่อว่าต้นใบทองเป็นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์

การปลูกแบ่งเป็น 2 วิธี

1.การปลูกในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารบ้านเรือนใช้กระถางสูงขนาด 10-14 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ควรเปลี่ยนกระถาง 1-2 ปี/ครั้ง เพราะการเจริญเติบโตของทรงพุ่มโตขึ้นและเพื่อเปลี่ยนดินปลูกใหม่ทดแทนดินปลูกเดิมที่เสื่อมสภาพไป

2.การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน โบราณนิยมปลูกไว้บริเวณสวนเพราะจะได้เป็นเสน่ห์แก่บ้าน ใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก ชอบดินร่วนซุย ต้องการแสงแดดอ่อนรำไร ต้องการปริมาณน้ำปานกลาง ควรให้น้ำ 5-7 วัน/ครั้ง

5.ต้นเทียนทอง

บ้านใดปลูกต้นเทียนทองไว้ประจำบ้านจะทำให้ฐานะความเป็นอยู่ของบ้านมีความเจริญรุ่งเรือง มีกินมีใช้อย่างไม่ขาด นิยมปลูกเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ ใช้ตกแต่งสวนหรือบริเวณที่ต้องการแนวเป็นรั้วใช้ปลูกร่วมกับไม้ชนิดอื่นๆ ทําให้สนามหรือสวนดูสวยงามเป็นสัดส่วน

การปลูก... การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวนโบราณ นิยมปลูกบริเวณหน้าบ้าน หรือทำเป็นแนวรั้วบ้านเพื่อที่จะสร้างจุดเด่นให้กับบ้าน ใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก ต้องการแสงแดดอ่อนรำไรจนถึงแสงแดดจัดหรือกลางแจ้ง ต้องการปริมาณน้ำมากและความชื้น ชอบดินร่วนซุยพรวนดินสม่ำเสมอ