posttoday

แซนด์วิชปลาแซลมอนกับไข่ปลา จานเด็ด วริยา ธาวนพงษ์

17 มิถุนายน 2554

ไม่เสียแรงที่เป็นลูกสาวคนโตของเจ้าสัวพรานทะเล เจ้าของธุรกิจส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ของประเทศ

ไม่เสียแรงที่เป็นลูกสาวคนโตของเจ้าสัวพรานทะเล เจ้าของธุรกิจส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ของประเทศ

โดย.. อณุศรา ทองอุไร / ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพาณิชย์

วันนี้ คุณแพมวริยา ธาวนพงษ์ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มควบคุมการปฏิบัติการ บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จึงภูมิใจนำเสนอเมนูสุดโปรดที่เกี่ยวข้องกับปลาที่เธอทำธุรกิจอยู่นั่นเอง เมนูนี้เป็นเมนูที่เธอชอบ แถมยังทำง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน ที่สำคัญคืออร่อยแบบสุขภาพดีไขมันน้อยอีกด้วย

แซนด์วิชปลาแซลมอนกับไข่ปลา จานเด็ด วริยา ธาวนพงษ์

 เห็นท่าทีคล่องแคล่วทะมัดทะแมงอย่างนี้ แต่ขอบอกว่า สิ่งที่เห็นกับสิ่งที่เป็นคนละเรื่องเดียวกัน เพราะเธอเป็นคนชอบทำอาหารมาก โดยเฉพาะอาหารฝรั่ง แต่อาหารไทยก็พอทำได้อยู่ เหตุเพราะไปเรียนต่างประเทศตั้งแต่มัธยมปลาย อยู่เมืองนอกหลายปีก็เลยต้องทำอาหารรับประทานเองอยู่บ่อยๆ ตอนเรียนจบปริญญาโทใหม่ๆ ก็ขอคุณพ่อไปเรียนต่อด้านอาหารฝรั่งเศสแบบเต็มคอสอีกปีกว่า ก่อนกลับมาช่วยงานที่บ้าน ดังนั้นเรื่องอาหารฝรั่งจึงถือว่าสบายมาก

แซนด์วิชปลาแซลมอนกับไข่ปลา จานเด็ด วริยา ธาวนพงษ์

เธอบอกว่า เสียดายที่เรียนแล้วไม่ได้กลับเอามาใช้อย่างจริงจังเท่าไหร่ เพราะงานยุ่งจึงไม่ค่อยมีเวลา อีกทั้งที่บ้านก็ชอบรับประทานอาหารไทยเป็นหลัก “ซึ่งแม่ครัวที่บ้านก็ทำเก่งมากอยู่แล้ว นานๆ จึงจะได้โชว์ฝีมือสักที เช่นวันนี้ก็เลยเตรียมเมนูง่ายๆ ที่ทำได้เอง ใช้เวลาเล็กน้อยในการปรุง

ที่บ้านนี้คุ้นเคยกับปลา เรารับประทานปลากันมาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยชอบ แล้วปลาก็มีประโยชน์บำรุงสมองดีต่อสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรรับประทานปลากันให้มากๆ นะคะ (หัวเราะ)”

เธอบอกว่า เมนูนี้รับรองไม่มีอ้วน เพราะมีปลาเป็นหลัก ผักเป็นรอง ถ้าชอบมะเขือเทศ หอมใหญ่ พริกหวาน ก็ใส่เพิ่มได้ตามชอบ แต่เมนูนี้ไม่ใส่พริกหวาน แต่ใช้วาซาบิให้รสเผ็ดแทน ส่วนขนมปังก็ใช้ขนมปังโฮลวีต รับรองว่าดีมีประโยชน์กับร่างกายอย่างแท้จริง อร่อยดีไม่มีอ้วนเธอรับรอง สูตรนี้เป็นเมนูสำหรับ 2 ที่ค่ะ

แซนด์วิชปลาแซลมอนกับไข่ปลา จานเด็ด วริยา ธาวนพงษ์

ส่วนผสม

1.ขนมปังโฮลวีต 2 แผ่น

2.ปลาแซลมอนสด 2 ชิ้น

3.ผักกาดแก้ว 2 ใบ

4.ซาราลี 1 ต้น

5.ไข่ปลาแซลมอน 3 ช้อนโต๊ะ

6.มายองเนส 3 ช้อนโต๊ะ

7.ครีมชีส 2 ช้อนโต๊ะ

8.มะนาว 2 ช้อนชา

9.วาซาบิ 1 ช้อนชา

10.วอเตอร์เกรส 1 กำมือเล็กๆ

วิธีทำ

นำปลาแซลมอนไปทอดพอสุก ตักพักไว้ นำผักสลัดที่ชอบล้างให้สะอาด นำซาราลีล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเฉียงๆ พอคำ นำขนมปังไปปิ้งให้กรอบเล็กน้อย ทามายองเนส เอาผักกาดแก้ววาง ทาด้วยครีมชีสและมายองเนส ถ้าชอบเผ็ดเอาวาซาบิแต้มบางๆ เอาปลาแซลมอนวาง ตักไข่ปลาโรยหน้า หั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆ ยาวๆ เวลาจะรับประทานให้บีบมะนาวลงบนไข่ปลา จะเพิ่มรสชาติให้เปรี้ยวเล็กน้อยตัดกับรสเผ็ดนิดๆ จากวาซาบิ และรสเค็มนิดจากเนื้อปลาแซลมอน