posttoday

นายกฯเผยร.10รับสั่งดูแลประชาชนให้มีความสุขปลอดภัย

30 กันยายน 2564

นายกฯนำคณะตรวจสถานการณ์น้ำท่วมนนทบุรี ยกพระราชดำรัส ร.9 ต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ เผย ร.10 รับสั่งดูแลประชาชนให้ปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กําหนดการเดินทางไปตรวจราชการ ที่จ.นนทบุรี โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รมว.ดิจิทับเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายอนุชา นาคาศัยรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม. นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม. ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ เมื่อนายกฯ เดินทางถึงศาลาท่าเรือเทศบาลนครปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีประชาชนมีรอให้กำลังใจพร้อมป้ายข้อความ โดยบางส่วนได้เข้ามาขอถ่ายรูป และบางคนได้ตะโกนบอกนายกฯสู้ๆ และบอกอีกว่าตัวจริงหล่อมาก

จากนั้น นายกฯ และคณะออกเดินทางจากศาลาท่าเรือเทศบาลนครปากเกร็ดโดยเรือตรวจการณ์ เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา การก่อสร้างแนวกำแพงป้องกันน้ำท่วม และเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ท่ามกลางสายฝน ขณะที่หน่วยที่เกี่ยวข้องได้รายงานสถานการณ์ให้รับทราบเป็นระบะ

ทั้งนี้ นายกฯ ได้กำชับตอนหนึ่งว่า ให้น้ำท่วมขังให้น้อยที่สุด ระยะเวลาสั้นที่สุด ดูแลประชาชนในมากที่สุด และต้องเก็บน้ำไว้ใช้บ้าง

นายกฯ กล่าวยอมรับว่ากังวล และห่วงพื้นที่ภาคกลาง และพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ในส่วนของพื้นที่ในคั้นกั้นน้ำก็วังต่ำกว่าคันประมาณ1เมตร อย่างไรก็ตาม คนไทยก็ต้องเตรียมความพร้อมที่ อยู่กับธรรมชาติยุคนี้ได้อย่างไร ต้องเริ่มจากตัวเอง รัฐบาลก็พร้อมที่จะดูแล วันนี้ตนได้มาตรวจเยี่ยมและได้ศึกษามาบ้างแล้ว พร้อมกับได้รับรายงานสถานการณ์ว่ากรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระบายน้ำออก ด้านข้าง ตัดตอนยอดน้ำที่มาจากภาคเหนือตอนล่าง รวมถึงน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ระบายผ่านคลองต่างๆ เพื่อนำลงสู่ทะเลอย่างเร็วขึ้น ช่วงนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ขอให้ติดตามกรมอุตุนิยมวิทยา

"ผมคิดว่าระบบที่เราเตรียมความพร้อมไว้หลายปี ที่ผ่านมาค่อนข้างจะมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นแต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เราก็จะต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำโครงการต่างๆ ต้องผ่านความเห็นชอบจากประชาชนด้วย ถ้าไม่ผ่านก็ทำไม่ได้ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม มันติดปัญหาที่ประชาชนไม่ค่อยเห็นชอบร่วมกัน มีคนเดือดร้อนมีคนไม่เดือดร้อนทำนองนี้ ก็ขออย่างเดียวคือขอความร่วมมือ นายกฯ บังคับใครไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย ช่วยกันเก็บผักตบชวา ขจัดขยะอย่ารอให้เจ้าหน้าที่ทำอย่างเดียว นั่นคือหน้าที่ที่ต้องไปด้วยกันทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ทุกคนต้องช่วยกันถึงจะพลิกโฉมเราไปให้ได้จากโลกยุคปัจจุบัน ให้เราอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทั้งสองพระองค์รับสั่งเสมอมา และรัชกาลที่ 10 ก็ทรงห่วงตรงนี้ รับสั่งกับผมเสมอเวลาเข้าเฝ้าราชการ ดูแลประชาชนให้มีความสุข ให้เขาปลอดภัย ให้ประเทศชาติยั่งยืนเดินไปข้างหน้า มีเสถียรภาพ เราก็จำเป็นต้อง เอาเรื่องนี้มาปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จขึ้นมาให้ได้" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เพราะฉะนั้น จะเดินหน้าประเทศต้องเดินด้วยเกษตรกรรมที่มีมูลค่าสูงเกษตรกรรมที่อาศัยการวิจัยและพัฒนาจากความหลากหลายทางชีวภาพ เราต้องปรับรูปแบบทั้งหมดนี่คือการเผยโฉมประเทศไทยของเรา เรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม แก้ปัญหาความยากจนแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนเยอะแยะไปหมด

"รัฐบาลจะทำเต็มที่ อันนี้คือสิ่งที่อยากจะฝากประชาชนไว้ว่า ผมอยู่ก็เพื่ออย่างนี้ เพื่อจะทำงานตรงนี้ ก็สุดแล้วแต่จะว่าไงกันไป" นายกฯ กล่าว