posttoday

สภาฯยังลังเลไม่กล้าเลื่อนประชุม

01 มิถุนายน 2555

สภาฯยังลังเลไม่กล้าเลื่อนประชุม ฝ่ายค้านทยอยเข้าสภาตามปกติ ด้าน 'สุเทพ' ลั่น คัดค้านเต็มที่ ไม่คิดปลุกระดมเผาบ้านเผาเมือง

สภาฯยังลังเลไม่กล้าเลื่อนประชุม ฝ่ายค้านทยอยเข้าสภาตามปกติ ด้าน 'สุเทพ' ลั่น คัดค้านเต็มที่ ไม่คิดปลุกระดมเผาบ้านเผาเมือง

สภาฯยังลังเลไม่กล้าเลื่อนประชุม

เวลา 11.00น.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังไม่สามารถเปิดประชุมได้ตามกำหนดในเวลา 9.30น.เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วความปรองดองแห่งชาตทั้ง 4 ฉบับภายหลังที่ประชุมสภาฯได้ลงมติให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา โดยขณะนี้มีองค์ประชุมเพียง 72 คนจากทั้งหมด 498 คน ซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่งจำนวน 249 คน

สำหรับความชัดเจนว่าจะเลื่อนออกไปหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่มีใครให้คำยืนยันอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ สอดคล้องกับนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯซึ่งระบุว่ายังไม่มีคำสั่งเลื่อนการประชุมแต่อย่างใด ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุน รองประธานสภาฯอีกคน เปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยได้หารือกันแล้วว่าควรมีการเลื่อนประชุมออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

ด้าน นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาฯ กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า ยังไม่ได้รับการประสานให้มีการย้านสถานที่ประชุมสภาฯ แต่อย่างใด และขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขาธิการสภาฯยังคงมีการเตรียมพร้อมที่จะมีการประชุมสภาฯตามปกติ
ทั้งนี้ บรรยากาศภายในอาคารรัฐสภาได้มีสส.จำนวนหนึ่งเข้ามาภายในได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสส.ของพรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี สส.สมุทรสงคราม นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ สส.ตรัง นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ สส.ยะลา

นายสุเทพ กล่าว่า ฝ่ายค้านพร้อมเดินทางไปคัดค้านกฎหมายปรองดองทุกแห่งไม่ว่าจะมีการย้ายสถานที่การประชุมสภาฯไปที่ไหนก็ตาม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เองมีมาตรการในการต่อสู้อย่างถึงที่สุด อย่งไรก็ตาม ยอมรับว่าภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย ดังนั้นควรห่วงประเทศดีกว่ารักษาภาพลักษณ์ ถ้ากฎหมายฉบับผ่านประชาชนทั้งประเทศจะเดือนร้อน ทำลายชาติอย่างย่อยยับ ดังนั้นจะต้องรักษาประเทศไว้จะดีกว่า
       
"ผมยังไม่ปลุกระดมใคร และยังไม่ได้ขึ้นเวทีที่ไหนเลย การเคลื่อนไหวมวลชนเป็นการปกป้องบ้านเมือง เมื่อต่อสู้ด้วยเหตุและผลในสภาไม่ได้ก็ต้องออกไปต่อสู้นอกสภา ซึ่งตรงนี้ก็ให้ประชาชนตัดสิน ยืนยันว่าพรรคไม่ได้กงวลใจอะไร  ทั้งนี้การคัดค้านทางพรรคกำลังคิดหามาตราการอยู่ แต่คงไม่ใช้การเผาบ้านเอาเมือง ไม่ต้องเอาอาวุธสงครามมายิงแน่นอน" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนสส.พรรคเพื่อไทยที่ได้ทยอยเดินทางมายังรัฐสภาตั้งแต่เวลา 8.00น.ก็ได้กลับออกจากรัฐสภาไปหมดแล้ว อาทิ  นายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ นายครูมานิตย์ สังขพุ่ม สส.สุรินทร์ ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย สส.หนองคาย นายสงวน พงษ์มณี สส.ลำพูน พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ สส.กาญจนบุรี นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ สส.อุดรธานี และพล.ต.ท.วิรุฬ ฟื้นแสน สส.บัญชีรายชื่อ  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เป็นต้น โดยออกจากอาคารรัฐสภาด้วยการมุดรั้วทางด้านกองราชพาหนะ แยกอู่ทองใน พร้อมกับถอดเสื้อสูทออกและบัตรประจำตัวสส.ออก

ล่าสุด เวลา 13.00 น. ภายหลังนายสมศักดิ์ มีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมไปเวลา 13.30 น. ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเคลื่อนไหวโดยได้มีการตั้งขบวนและเดินออกไปข้างนอกบริเวณอาคารรัฐสภาตามถนนราชวิถี หลังมีรายงานว่านายสมศักดิ์เเละสส.พรรคเพื่อไทย จะนั่งรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาภายในอาคารสภา เพื่อเปิดประชุมพิจารณาร่างพรบ.ปรองดอง